Mô hình kinh tế Ngăn Chặn Kịp Thời Ổ Dịch Cúm Gia Cầm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ngăn Chặn Kịp Thời Ổ Dịch Cúm Gia Cầm

Ngày đăng 21/01/2014

Ngăn Chặn Kịp Thời Ổ Dịch Cúm Gia Cầm

Như tin đã đưa, trong những ngày qua, tại trang trại chăn nuôi gà của ông Dương Văn Hoàng (làng Ia Tông, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Gia Lai) đã xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm trên đàn gà. Nhờ phát hiện sớm, ổ dịch cúm gia cầm này đã được các cơ quan chuyên môn tiêu hủy, không để lây lan trên diện rộng.

Những ngày qua, ông Dương Văn Hoàng-chủ trại gà Minh Chi buồn não ruột khi toàn bộ trang trại gồm 12.000 con gà đẻ trứng 10 tháng tuổi và 5.200 con gà hậu bị 6 tháng tuổi bị nhiễm cúm gia cầm. Đàn gà có biểu hiện bất thường bắt đầu từ ngày 1-1-2014, số lượng gà chết không nhiều. Gia đình mua 5.100 liều vắc xin cúm gia cầm về tiêm ngừa nhưng số gà chết vẫn tiếp tục gia tăng trong những ngày tiếp theo. Trước tình hình này, ông đã mời cán bộ kỹ thuật của Công ty cổ phần CP đến giúp đỡ phòng- chống dịch bệnh. Tuy nhiên, đến ngày 9-1, gia đình thấy không còn khả năng chữa trị cho đàn gia cầm nên mới báo cho cơ quan Thú y.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Chi cục Thú y tỉnh đã cử cán bộ kỹ thuật xuống nắm bắt thông tin, kiểm tra lâm sàng, mổ khám bệnh, xây dựng phát đồ điều trị… đặc biệt lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm tại cơ quan Thú y vùng V để xác định nguyên nhân. Qua kết quả xét nghiệm đã có 2 mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút cúm A/H5N1. Trước tình hình này, Chi cục Thú y đã báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh, Ban Chỉ đạo huyện Ia Grai và xã Ia Dêr cùng chủ trang trại khẩn trương tiêu hủy 7.101 con gà để tránh lây lan.

Trang trại gà Minh Chi được xây dựng ở khu vực biệt lập, xa khu dân cư đảm bảo các yêu cầu chăn nuôi và phòng-chống dịch bệnh gia cầm. Ổ dịch cúm gia cầm xuất hiện đã gây thiệt hại nặng nề cho gia đình. Để chủ động phòng-chống dịch bệnh gia súc, gia cầm lây lan, lực lượng Thú y tỉnh và huyện Ia Grai đã thực hiện nghiêm các quy định về phòng-chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Tổ chức tiêu độc toàn bộ trang trại, lập chốt cảnh báo… không để lây lan sang các khu vực khác.

Ông Dương Ngọc Thanh-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho hay: Sau khi nhận được tin báo, đơn vị đã tổ chức các lực lượng chức năng liên quan thực hiện nghiêm các quy định về phòng-chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Tập trung xử lý phân, chất độn chuồng và tiêu độc toàn bộ khu vực trong và xung quanh trang trại. Chỉ đạo cơ quan Thú y TP. Pleiku và huyện Ia Grai rà soát tình hình dịch bệnh gia cầm trên địa bàn.

Đến nay, đàn gia cầm toàn bộ khu vực này vẫn ổn định và phát triển bình thường. Trong thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục cử cán bộ kỹ thuật giám sát toàn bộ các khu vực có nguy cơ lây lan, giám sát chặt chẽ đàn gia cầm có khả năng cảm nhiễm với cúm A/H5N1… để ngăn chặn không để lây lan trên diện rộng.

Công tác phòng-chống dịch bệnh gia súc, gia cầm là hoạt động thường xuyên, liên tục. Việc ngăn chặn kịp thời ổ dịch cúm gia cầm dương tính với vi rút H5N1 tại xã Ia Dêr của các lực lượng Thú y và chính quyền địa phương không để lây lan trên diện rộng là việc đáng biểu dương.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đẩy Mạnh Tái Đàn, Khôi Phục Chăn Nuôi Sau Tết Đẩy Mạnh Tái Đàn, Khôi… Nuôi Heo Rừng Lai Và Chim Cút Thu Lãi Hàng Trăm Triệu Đồng Nuôi Heo Rừng Lai Và…