Nuôi lợn (Heo) Năng suất của động vật và đa dạng di truyền - Phần 1
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Năng suất của động vật và đa dạng di truyền - Phần 1

Tác giả Nguyễn Thanh Hoài, ngày đăng 07/04/2016

Năng suất của động vật và đa dạng di truyền - Phần 1

Đây là lợi ích lớn nhất đối với việc nhân giống đàn vật nuôi, đặc biệt là nhân bản còn cho phép khả năng chọn lọc tính trạng trong khỏang thời gian ngắn hơn các phương pháp khác.

Phương pháp nhân bản vật nuôi phổ biến nhất là phương pháp chuyển nhân tế bào sinh dưỡng (SCNT) có thể làm tăng hiệu quả chăn nuôi động vật bằng cách tạo ra các nhóm vật nuôi có các đặc điểm như mong muốn.

Trên hết kỹ thuật chuyển nhân tế bào giúp duy trì và tăng đa dạng di truyền động vật, tăng thêm khả năng sống sót của các giống bị nguy hiểm.

Để tăng đa dạng di truyền nó có thể tạm dừng các bản sao có khả năng sinh sản của con vật mà không có hoặc thiếu khả năng này ngay từ đầu.

Quá trình sinh sản thông thường làm tăng sự biến đổi di truyền qua việc phối hợp các gen bố mẹ.

Các nhà di truyền học có thể sử dụng sự biến đổi di truyền này trong các kế hoạch gây giống của họ.

Nhân giống có chọn lọc cho phép tạo ra các đặc điểm di truyền tốt hơn.

Đa số các đặc điểm được cải thiện về mặt di truyền ở vật nuôi có thể góp phần cho những biện pháp cho phép các nhà di truyền học dự đóan được tiềm năng di truyền của thế hệ sau.

Tuy nhiên nhân giống chọn lọc có những hạn chế của nó.

Nó dựa hòan tòan vào biến dị di truyền hiện có trong quần thể - nếu biến dị này không tồn tại thì không thể chọn lọc được.

Nhân giống chọn lọc không cho phép các nhà di truyền học cải thiện các đặc điểm tồn tại nhưng quan trọng hơn là để chọn lọc các đặc điểm tốt nhất và ghép chúng lại với nhau.

Công nghệ chuyển gen mang lại những giải pháp tiềm năng giải quyết một số hạn chế của nhân giống chọn lọc, nhưng đồng thời cũng làm tăng mức độ đa dạng di truyền.

Mật mã di truyền mới có thể được đưa vào một cách chính xác ở vị trí mong muốn trong hệ gen, qua việc sử dụng quy trình (protocol) ADN tái tổ hợp được thiết lập hoàn thiện (well-established recombinant deoxyribonucleic acid (DNA).

Có lẽ hình ảnh quan trọng nhất của kỹ thuật chuyền gen là khả năng độc đắc của nó là sử dụng thông tin mã di truyền từ hầu hết bất cứ nguồn nào.

Mã đó, cái mà cho phép ADN giải mã thông tin di truyền, là vạn năng (universal).

Điều này cho phép thông tin di truyền của vi khuẩn được đưa vào và chế biến chính xác bởi một con bò cái hay con vật khác.

Khả năng vượt qua các rào cản do loài cho phép các nhà di truyền học sử dụng bất kỳ giải pháp di truyền mong muốn nào mà tự nhiên đã sáng tạo.

CAST định nghĩa ‘nhân bản’ như là sự đồng nhất về di truyền, hoặc trong bối cảnh tạo ra những bản sao di truyền hoặc có 2 hay nhiều động vật giống nhau về mặt di truyền.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chớ dội cho heo giảm nóng cho heo Chớ dội cho heo giảm… Phân tách tinh trùng giới tính trong chăn nuôi Phân tách tinh trùng giới…