Mô hình kinh tế Nấm Rơm Dễ Trồng, Thu Nhập Khá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nấm Rơm Dễ Trồng, Thu Nhập Khá

Ngày đăng 30/05/2014

Nấm Rơm Dễ Trồng, Thu Nhập Khá

Những năm qua, huyện Thới Bình đã mở rộng nhiều mô hình sản xuất mới để giúp nông dân có cuộc sống ổn định, trong đó, mô hình trồng nấm rơm ở xã Thới Bình được xem là hiệu quả nhất, bởi vốn đầu tư ít, mau thu hoạch và mang lại lợi nhuận cao.

Trong thời gian gần đây, sau mỗi vụ thu hoạch lúa trên đất nuôi tôm, nguồn nguyên liệu rơm của xã Thới Bình rất phong phú, nhưng không được bà con nông dân tận dụng trồng nấm rơm mà đốt bỏ. Trước tình trạng trên, vừa qua Trung tâm Ứng dụng khoa học - công nghệ tỉnh Cà Mau phối hợp với Hội Nông dân huyện Thới Bình tổ chức triển khai mô hình trồng nấm rơm tại ấp 2 và ấp 3, xã Thới Bình, có 41 hộ tham gia.

Trong đó, nông dân khi tham gia mô hình trồng nấm rơm đều được hỗ trợ 100% nguyên vật liệu sản xuất và được tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật.

Ông Nguyễn Hoàng Nguyên, thành viên trong mô hình trồng nấm rơm, cho biết, sau khi tham gia lớp tập huấn trồng nấm rơm, gia đình ông đã mạnh dạn tận dụng diện tích đất trống xung quanh nhà gần 500 m2 để trồng nấm rơm. Kết quả hơn 20 ngày ủ rơm, cấy meo và làm đúng theo kỹ thuật, đến nay rơm đã cho nấm. Mỗi ngày ông thu từ 7-10 kg, bán với giá 40.000-45.000 đồng/kg.

Theo nhiều bà con trồng nấm rơm, trung bình 500 kg rơm nguyên liệu và 40 bịt meo sẽ thu về trên 150 kg nấm rơm, lãi gần 6-7 triệu đồng/vụ trồng.

Ông Nguyễn Hoàng Nguyên, ấp 3, xã Thới Bình, cho biết: “Trước đây, khi thu hoạch lúa xong, tôi thường bỏ một lượng rơm lớn ngoài đồng. Nay nhờ tập huấn được mô hình trồng nấm, tôi có thể tận dụng nguồn rơm dư thừa, vừa tận dụng khoảng trống quanh nhà để tăng thêm thu nhập cho gia đình”.

Anh Quách Công Hè cùng ấp với anh Nguyên, là người thực hiện khá thành công mô hình trồng nấm. Hiện anh đang tất bật với công việc ủ khoảng 1.000 kg rơm nguyên liệu để chuẩn bị cho vụ mới.

Anh Quách Công Hè cho biết, nếu ủ rơm đúng kỹ thuật thì diệt được nấm tạp, giảm được lượng phân bón, nấm rơm nhanh lớn, đẹp. Anh Hè cho biết thêm: "Không nghề nào làm ra tiền nhanh như trồng nấm rơm. So với trồng các loại cây khác thì nấm rơm mau cho lợi nhuận hơn, quay vòng nhanh.

Trồng loại này thời gian thu hoạch rất ngắn, sau khi rải meo giống khoảng 25 ngày là thu hoạch được. Giá bán nấm rơm hiện nay cũng khá ổn định. Nếu so sánh hiệu quả kinh tế thì trồng nấm rơm thu nhập gấp 3-4 lần trồng lúa”.

Trồng nấm có thể tận dụng diện tích khoảng sân trống, góc vườn nhà nên dễ thực hiện và thu hút nhiều hộ dân tham gia. Chi phí đầu tư trồng nấm rơm tương đối thấp hơn so với những ngành nghề khác.

Ngoài lợi nhuận trực tiếp từ nấm, người tham gia mô hình còn có thể tận dụng nguồn rơm sau khi làm nấm xong để làm phân trồng hoa màu, bón cho đồng ruộng, cải tạo được đồng ruộng, giữ được môi trường sinh thái ở địa phương.

Ông Huỳnh Văn Vũ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thới Bình, cho biết, thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ tổ chức thêm các lớp tập huấn trồng nấm rơm, đồng thời nhân rộng mô hình này cho bà con trong toàn xã.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Gỡ Khó Cho Rau Quả Xuất Khẩu Gỡ Khó Cho Rau Quả… Cựu Chiến Binh Nguyễn Văn Bình Vượt Khó Thoát Nghèo Cựu Chiến Binh Nguyễn Văn…