Mô hình kinh tế Nà Hang Khẩn Trương Gieo Cấy Lúa Mùa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nà Hang Khẩn Trương Gieo Cấy Lúa Mùa

Ngày đăng 27/07/2013

Nà Hang Khẩn Trương Gieo Cấy Lúa Mùa

Thời điểm này, trên khắp những cánh đồng ở huyện Nà Hang, bà con nông dân đang hồ hởi bước vào một mùa vụ mới với nhiều niềm vui, phấn khởi từ những thắng lợi của vụ xuân, hứa hẹn những mùa vàng nặng hạt..

Theo Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Nà Hang, vụ xuân vừa qua, do làm tốt công tác khuyến nông và chăm sóc lúa và hoa màu, toàn huyện đã đạt được những thành tựu đáng kể về sản xuất nông nghiệp, trong đó tổng sản lượng vụ xuân ước tính 7.825,3 tấn, đạt 104,3% kế hoạch năm và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, diện tích gieo cấy lúa là 666,5 ha với năng suất bình quân đạt 56,68 tạ/ha. Cùng với thắng lợi từ cây lúa, cây ngô cũng được nông dân trồng với diện tích lên đến 1.124,3 ha, năng suất ước đạt 36 tạ/ha.

Vụ mùa năm nay, theo kế hoạch huyện Nà Hang gieo trồng 1.432 ha lúa, trong đó lúa lai chiếm 965 ha. Một số xã có diện tích cấy lớn như: Năng Khả 243 ha, Thượng Nông 190 ha, Đà Vị 161 ha... Hiện lượng giống mà huyện đã cung cấp cho bà con là 70.829 kg, tương đương với diện tích cấy lúa là hơn 1.434 ha. Đến nay, về cơ bản toàn huyện hoàn thành khâu làm đất và đã gieo mạ.

Anh Ma Thanh Khiết, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Nà Hang cho biết, tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi trước những đợt mưa bão, UBND huyện Nà Hang quyết liệt chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai gieo trồng lúa, màu vụ mùa theo đúng khung thời vụ. Hiện toàn huyện đã cơ bản hoàn thành cấy trên 70% diện tích lúa và đồng thời phấn đấu kết thúc gieo cấy trà chính trước ngày 15-7, gieo cấy trà lúa muộn tới ngày 20-7.

Tại xã Côn Lôn, một trong những xã triển khai công tác mùa vụ tốt,  trong thời gian qua cũng đã làm xong khâu cấy lúa. Vụ mùa này, xã Côn Lôn vẫn tiếp tục duy trì hình thức ba chung (chung giống, chung cánh đồng và chung thời vụ) tại cánh đồng mẫu ở trung tâm xã với diện tích hơn 73 ha. Theo kế hoạch, vụ này xã Côn Lôn gieo trồng 92 ha lúa, trong đó có 60 ha lúa lai.

Anh Lý Văn Cảnh, cán bộ khuyến nông huyện phụ trách xã cho biết: Dần trở thành thói quen canh tác, hiện nay các gia đình có ruộng lúa tại khu vực cánh đồng mẫu đã triển khai tương đối tốt việc gieo trồng, đồng thời chuẩn bị bước vào khâu chăm sóc tiếp theo. Gia đình chị Nguyễn Thị Luyến, thôn Đon Thài cho biết: Gia đình chị có 4 sào ruộng tại cánh đồng mẫu, vụ xuân vừa qua năng suất lúa khá cao nên chị rất tin tưởng vào hình thức gieo trồng chung này.

Tại xã Năng Khả, trên những cánh đồng ở các thôn Nà Kham, Nà Vai, Nà Khá, Lũng Giang, bà con nông dân đang khẩn trương hoàn thành gieo cấy theo trà chính vụ vào trước thời điểm 15-7. Đồng chí La Văn Đường, Phó Chủ tịch UBND xã Năng Khả cho biết: Ngay từ thời điểm này, Ban chỉ đạo sản xuất xã đã vào cuộc để cùng với bà con triển khai mùa vụ.

Thành viên của Ban cũng đã theo dõi, nhắc nhở các thôn chưa đẩy nhanh tiến độ, còn chậm trong việc gieo cấy. Chị Nguyễn Thị Cảnh, thôn Nà Reo cho biết: Gia đình chị vụ này cấy trên 3 bung. Gia đình chị cùng các hộ trong thôn tiến hành đổi công cấy và tập trung rút ngắn thời gian cấy, nhất là khi có mưa, chân ruộng đang chủ động được nước, đồng thời tránh tình trạng để mạ quá thì.

Vụ này, nhằm thúc đẩy năng suất cây trồng, đặc biệt là cây lúa, huyện Nà Hang đưa vào gieo trồng các loại giống lúa trong cơ cấu cho năng suất cao như: Việt Lai 20, Tạp giao 1, Nhị ưu 838, Nam Dương... Cùng với đó, Ban chỉ đạo sản xuất huyện thường xuyên sát sao, chỉ đạo tiến độ thực hiện vụ mùa tới từng xã và thôn, bản.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Một Mô Hình Kinh Tế Vườn Hiệu Quả Một Mô Hình Kinh Tế… Yên Sơn Phát Triển Kinh Tế Rừng Yên Sơn Phát Triển Kinh…