Mô hình kinh tế Mục Sở Thị Vườn Cây Ngũ Quả Của Ông Kỹ Sư Nông Dân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mục Sở Thị Vườn Cây Ngũ Quả Của Ông Kỹ Sư Nông Dân

Ngày đăng 25/12/2013

Mục Sở Thị Vườn Cây Ngũ Quả Của Ông Kỹ Sư Nông Dân

Bằng sự yêu nghề ham học hỏi ông Lê Đức Giáp ở xã Cao Viên, huyện Thanh Oai (Hà Nội) không chỉ ghép thành công 5 loại quả khác nhau trên một loại cây chín, cùng một thời gian, giờ đây ông đã ghép tới 7 loại quả trên cùng một cây nhưng vẫn được cùng thời gian chín.

Mặc dù còn tới hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng những người thích chơi cây cách xa tới hơn 2.000km như: TP. Hồ Chí Minh, Điện Biên, Lào Cai cũng đã tìm vào tận gia đình nhà ông trước tới hai tháng để tìm mua cho mình một cây ngũ quả ưng ý nhất.

Với những thành công từ những năm trước đây, năm 2013 ông Giáp tiếp tục ghép thành công cây mang trên mình tới 7 loại quả nhưng vẫn cùng chín một thời gian.

Tuy nhiên, số lượng cây có 7 loại quả cũng chỉ chiếm số ít bởi cây có 5 loại quả vẫn được khách chơi cây chuộng hơn, thích hợp hơn với phong tục, tập quán của người Việt Nam là mâm ngũ quả.

Trao đổi về lượng hàng phục vụ thị trường Tết Giáp Ngọ năm 2014 ông Giáp cho biết, Năm nay gia đình tôi chỉ có khoảng 100 cây bao gồm cả cây ngũ quả và cây 7 quả. Tuy nhiên, đến thời điểm này khách từ TP.Hồ Chí Minh, Lao Cai, Điện Biên xuống đặt tiền mua đã hết 30 cây, giờ chỉ chờ đến ngày là khách hàng vận chuyển về. Riêng khách hàng trong TP.Hồ Chí Minh vì xa nên họ đã chuyển vào luôn.

Giá bán cây ngũ quả cũng rất phong phú thích hợp với từng túi tiền của mỗi gia đình. Có những cây chỉ có bán với mức từ 1,5 - 3 triệu đồng, đây là những loại cây thích hợp với người có túi tiền vừa và ít.

Với những cây đẹp dành cho khách hạng sang giá giao động từ 5 - 7 triệu đồng, nhiều cây gia lên tới hơn 10 triệu.

Tùy từng loại cây mà có giá bán khách nhau. Thường những cây có giá bán cao là những cây to, nhiều quả, các loại quả ghép xen kẽ với nhau.

Có mặt tại vườn cây ngũ quả của gia đình ông Giáp hiện lên trước mặt chúng tôi là một vườn bưởi, xen lẫn là những cây cam Đường canh với màu đỏ sẩm rực rỡ. Trên cùng một cây bưởi có nhưng loại quả khác nhau với những màu sắc riêng tạo nên một bức tranh đa màu sắc.

Theo ông Giáp cho biết, hiện nay các loại quả trên cây vẫn chưa chín nên màu sắc vẫn chưa thực sự bắt mắt khách hàng. Vào thời gian từ 15 - 20 tháng chạp âm lịch lúc đó tất cả các loại quả đều chín thì nhìn vào sẽ đẹp và bắt mắt hơn.

Cũng theo ông Giáp, nếu là cây ngũ quả đẹp, gây ấn tượng được với khách hàng thì cây đó phải thể hiện được cả ở quả và hoa nở trong ngày tết.

Đối với quả, các loại quả phải được ghép xen kẻ với nhau, quả phải đều, chín cùng một thời gian tạo nên vẻ đẹp của cây trong ngày tết. Không dừng lại ở quả mà trong không khí xuân mới cây phải ra hoa, ra lộc, lúc này người làm vườn phải dùng kỹ thuật để điều chỉnh sự ra hoa, ra lộc của cây cho hợp lý.

Trong năm 2013 ông Giáp tiếp tục ghép thành công cây có 7 loại quả, những cây này thường có giá trên 10 triệu đồng. 

Bên cạnh thành công trong việc ghép cây ông Giáp còn thương xuyên hướng dẫn về kỹ thuật, chăm sóc các loại cây ăn quả cho những người làm vườn trong vùng khi có nhu cầu hỗ trợ về kỹ thuật.

Do vậy, hàng năm có tới hàng trăm người làm vườn đã được ông hỗ trợ về kỹ thuật chăm sóc, tạo quả, nhiều người đã thành công, thoát nghèo từ sự giúp đỡ của ông. Nhiều người thường gọi ông với cái tên chìu mến ông “kỹ sư nông dân”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lộc Bình Vào Vụ Khoai Tây Lộc Bình Vào Vụ Khoai… Điều Chỉnh Chính Sách Tạo Đột Phá Cho Điều Chỉnh Chính Sách Tạo…