Mô hình kinh tế Mùa Vàng Với Người Trồng Sắn Sóc Trăng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mùa Vàng Với Người Trồng Sắn Sóc Trăng

Ngày đăng 21/12/2012

Mùa Vàng Với Người Trồng Sắn Sóc Trăng

Đến thời điểm này, những hộ nông dân trồng củ sắn (củ đậu) ở 4 ấp thuộc xã An Thạnh Đông (huyện Cù Lao Dung - Sóc Trăng) đạt lợi nhuận gần 50 triệu đồng/công sau khi trừ chi phí. Đây được xem là “mùa vàng” với người trồng củ sắn ở xã An Thạnh Đông khi giá bán đạt... “kỷ lục” 7.000 đồng/kg!

Với giá cao như thế, trung bình mỗi công sắn ở xã An Thạnh Đông cho thu nhập cao gấp 5 lần thu nhập từ cây mía (giá mía tại huyện Cù Lao Dung hiện dao động từ khoảng 850 đồng - 1.000 đồng, tùy chữ đường).

Ấp Trương Công Nhựt được xem là “thủ phủ” củ sắn của xã An Thạnh Đông với diện tích gần 80 công, chiếm hơn 50% diện tích trồng củ sắn toàn xã. Tại đây, hộ trồng ít nhất 1 công, hộ trồng nhiều nhất trên 4 công. Bà Huỳnh Thị Kiến - ở ấp Trương Công Nhựt - vừa thu hoạch được trên 10 tấn củ đậu/công. Sau khi trừ chi phí, bà thu lãi trên 50 triệu đồng.

Bà Liến cho biết, từ lúc củ đậu... bén duyên với vùng đất này, chỉ mới năm nay, người trồng củ đậu mới đạt được lãi cao như vậy. Còn anh Quách Văn Út - ngụ cùng ấp - cũng đã có lời gần 200 triệu đồng từ 4 công sắn của mình.

Theo các hộ dân chuyên trồng củ sắn, chỉ cần sắn có giá từ 3.000 đồng trở lên là người trồng đảm bảo có lãi. Sở dĩ củ sắn năm nay có giá cao “kỷ lục” là do diện tích trồng ít, trong khi nhu cầu của thị trường lại cao (niên vụ vừa rồi, giá sắn chỉ có 4.000 đồng/kg).

Xuống giống vào đầu tháng 7 dương lịch và thu hoạch khoảng tháng 12, diện tích trồng củ sắn hằng năm ở An Thạnh Đông dao động từ 10 - 15 ha với năng suất trung bình từ 8 - 10 tấn/công, còn chi phí chỉ khoảng 10 triệu đồng/công. Sau khi thu hoạch vụ sắn, bà con nông dân có thể trồng xen thêm một vụ bắp, khoai; sau đó là dâm mía giống để chuẩn bị cho vụ mía năm sau. Với củ đẹp và tròn, giống thuần chủng địa phương nên củ sắn trồng tại địa phương này luôn được các thương lái đến từ Vĩnh Long, An Giang, Cần Thơ... thu mua với giá cao.

Ông Phan Văn Đực - Trưởng ban Nhân dân ấp Trương Công Nhựt - cho biết, mặc dù mía được xem là cây trồng chủ lực của huyện Cù Lao Dung với diện tích trên 7.000 ha, thế nhưng ở xã An Thạnh Đông, ngoài cây mía thì trồng sắn luôn được duy trì và đạt hiệu quả kinh tế cao. Nhiều năm trở lại đây, nhờ “đầu ra” ổn định nên người dân An Thạnh Đông càng yên tâm duy trì mô hình sản xuất hiệu quả này.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông Dân Tăng Thu Nhập Từ Cam Canh, Bưởi Diễn Ở Trần Phú (Hà Nội) Nông Dân Tăng Thu Nhập… Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Heo Siêu Nạc Ở Bác Ái (Ninh Thuận) Hiệu Quả Mô Hình Nuôi…