Mô hình kinh tế Mùa Trồng Mới Chú Ý Chất Lượng Cây Giống
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mùa Trồng Mới Chú Ý Chất Lượng Cây Giống

Ngày đăng 11/06/2013

Mùa Trồng Mới Chú Ý Chất Lượng Cây Giống

Thị trường cây giống ở Gia Lai đang bắt đầu nở rộ với sự đa dạng về chủng loại cây giống như bời lời, cà phê, tiêu, giống cây ăn quả… Tuy nhiên, chất lượng cây giống vẫn đang còn bỏ ngỏ khi mà hầu hết quy trình chọn giống, ươm cây đều dựa vào kinh nghiệm của chủ vườn ươm.

Đầu mùa mưa cũng là lúc bà con nông dân bắt tay vào việc làm đất, chuẩn bị cây giống để trồng mới các loại cây trồng lâu năm. Đó cũng là lúc thị trường cây giống bắt đầu sôi động với sự tấp nập của những chiếc xe tải nhỏ, xe máy vào tận các nhà vườn ở TP. Pleiku, các huyện như Chư Pah, Đak Đoa… vận chuyển cây giống đi tiêu thụ.

Ông Võ Văn Đức - chủ vườn ươm đặt tại phường Yên Thế, TP. Pleiku cho biết: Năm nay tôi ươm khoảng 60.000 cây giống các loại như: bời lời, cà phê, tiêu, cây ăn quả… cung cấp chủ yếu cho người dân ở các huyện trong tỉnh và một phần cho khách hàng quen ở tỉnh Kon Tum. Do nguồn cung năm nay vượt xa so với nhu cầu thực tế nên thị trường tiêu thụ tương đối chậm, giá các loại cây giống giảm mạnh so với năm trước.

Cụ thể: giá một cây bời lời giống chỉ còn 600 đồng giảm từ 200 đồng đến 400 đồng/cây. Giống cà phê từ 2.000 đồng đến 3.000 đồng/cây, tiêu giống là 5.000 đồng-6.000 đồng/cây giảm từ 1.000 đồng đến 2.000 đồng/cây.

Theo lý giải của các chủ vườn ươm nguyên nhân giá cây giống giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước là do năm trước thị trường cây giống cung không đáp ứng được nhu cầu nên giá tăng cao, người ươm cây giống thu được lãi cao. Do đó, vụ gieo ươm năm nay nhiều chủ vườn ươm đã tăng số lượng cây ươm và vườn ươm, dẫn đến tình trạng cung quá nhiều so với nhu cầu thực tế của thị trường, nên giá giảm sút khá mạnh.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều vườn ươm cây giống nhưng quy trình ươm giống thường dựa vào kinh nghiệm tích lũy từng năm; tự chọn mua giống từ nhiều nguồn khác nhau để ươm cây dẫn đến chất lượng cây giống vẫn còn là một dấu hỏi. Ông Cao Văn Hiếu - thôn 6, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah cho biết: Nhờ tích lũy kinh nghiệm sau nhiều năm đi làm thuê cho các chủ vườn ươm và thấy nghề ươm giống cây cho thu nhập ổn định nên tôi đã tự mở vườn ươm giống hơn 10 năm nay.

Ông Phạm Minh Châu - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pah cho biết: Các vườn ươm trên địa bàn huyện tập trung chủ yếu ở các xã Nghĩa Hưng, Hòa Phú, Nghĩa Hòa cung cấp chủ yếu cho thị trường hai loại cây giống là cà phê và cây bời lời. Hiện trên địa bàn huyện có rất nhiều vườn ươm tự phát, vườn ươm “chui” không đăng ký giấy phép kinh doanh, gây nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý trong việc hướng dẫn, giám sát quy trình ươm giống, cũng như cung cấp thông tin giống có nguồn gốc rõ ràng cho các chủ vườn ươm.

Khắc phục tình trạng người dân mua phải cây giống kém chất lượng, Phòng cũng hướng dẫn người dân mua giống ở các vườn ươm đảm bảo chất lượng cây giống. Sắp tới Phòng sẽ tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật ươm giống cũng như cung cấp thông tin giống đầu vào cho các cơ sở sản xuất cây giống trên địa bàn.

Không chỉ huyện Chư Pah, hầu hết các huyện có số lượng vườn ươm cây giống lớn trên địa bàn tỉnh như: TP. Pleiku, các huyện: Mang Yang, Đak Đoa… vẫn chưa được các cơ quan chức năng quan tâm hướng dẫn đúng mức về quy trình gieo ươm cây giống, cũng như cung cấp thông tin giống chất lượng cho các vườn ươm. Điều này ẩn chứa nguy cơ năng suất cây trồng giảm trong tương lai, khi họ sử dụng các loại cây giống chưa được cơ quan chuyên môn kiểm định chất lượng.

Ông Lê Huy Toàn - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Chất lượng nông sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT) cho biết: Hiện tại Chi cục đang tiến hành rà soát, kiểm tra, thống kê lại tất cả các vườn ươm trên địa bàn tỉnh, từ đó đề xuất những giải pháp để Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh có hướng giải quyết kịp thời, góp phần đẩy mạnh nền nông nghiệp ngày càng phát triển.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Không Nên Chạy Theo Sản Lượng Lúa Gạo Không Nên Chạy Theo Sản… Tiêu Chết Dần, Người Dân Thiệt Hại Nặng Tiêu Chết Dần, Người Dân…