Tin nông nghiệp Mua phân bò nuôi trùn quế làm phân bón
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mua phân bò nuôi trùn quế làm phân bón

Tác giả Phạm Minh Nhật (Trung tâm Khuyến nông tỉnh Phú Yên), ngày đăng 28/08/2019

Mua phân bò nuôi trùn quế làm phân bón

Làm gì chớ nuôi trùn quế bây giờ sướng lắm. Chỉ cần đổ phân bò vào chuồng cho trùn ăn rồi nghỉ đi chơi, 2 tháng sau mới phải đảo phân.

Ông Huỳnh Văn Tỷ chăm sóc chuồng trùn quế của gia đình .

Đó là tâm sự của ông Huỳnh Văn Tỷ ở thôn Phú Hữu, xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa (tỉnh Phú Yên). Tập tành nuôi, làm quen với con trùn quế cách đây gần 10 năm, ông Tỷ đã không ít lần “lên bờ xuống ruộng”.

Buổi đầu, do chưa biết kỹ thuật nuôi, không ai hướng dẫn nên ông phải tự mày mò nghiên cứu, “năm lần, bảy lượt” con trùn quế dở chứng, “đỏng đảnh” ra đi, chuồng nuôi mất trắng.

Theo lời ông kể, có năm do gặp bão, chuồng nuôi bị mưa ướt, trùn quế số chết, số rủ nhau leo lên mái nhà nằm, có năm do chuồng không đủ độ ẩm nên trùn bị chết... Thất bại nhiều lần như vậy nhưng ông Tỷ không hề nản chí, quyết tâm nghiên cứu để làm chủ kỹ thuật nuôi trùn.

Bây giờ đã làm chủ được kỹ thuật nuôi trùn quế, ông mới nhận thấy “thật ra con này cũng khá dễ nuôi”, không cần làm chuồng trại tốn kém, chỉ cần tận dụng chuồng heo (lợn) cũ, nhà kho không sử dụng, che chắn lại không cho mưa tạt, ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp là có thể dùng làm chuồng nuôi.

Khi thu hoạch chỉ cần hất lớp phân trên bề mặt sang bên cạnh, trùn quế thấy sáng nên co cụm lại bên dưới, hất phân vài lần là thu hoạch dễ dàng. Lúc trước do chưa biết, ông cho trùn ăn phân bò tươi nên rất vất vả, phải xây hồ ngâm, rồi thêm chế phẩm EM vào hồ cho bớt mùi hôi, bây giờ có thể cho trùn ăn trực tiếp phân bò khô nên chỉ cần chăm tưới nước để giữ ẩm là được.

Hiện tại hộ gia đình ông Huỳnh Văn Tỷ nuôi trùn quế với diện tích khoảng 400 m2 chia làm 4 ô nuôi. Ông Tỷ cho biết: Sản phẩm thu hoạch chủ yếu hàng tháng là phân trùn quế, bình quân các năm trước ông thu khoảng 40 tấn phân/năm. Năm nay do mua được lượng phân bò nhiều nên lượng phân trùn thu hoạch ít nhất cũng được 70 tấn.

Bên cạnh đó, ông còn đầu tư nghiên cứu máy móc, công nghệ để kinh doanh thêm mặt hàng phân trùn cao cấp có thương hiệu, bao bì nhằm cung cấp cho các địa phương ngoài tỉnh với giá 4.000 đồng/kg (bao 5 kg).

Nắm vững kỹ thuật thì nuôi trùn quế không khó.

Ngoài việc bán phân trùn, ông Tỷ còn cung cấp sinh khối với giá 10.000 đồng/kg và hướng dẫn kỹ thuật nuôi cho các hộ nông dân có nhu cầu nuôi trùn tại các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Để người nuôi thành công, ông tận tình đến tận nơi tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc, thu hoạch và nếu được thì mua lại phân trùn quế với giá 2.000 đồng/kg.

Hy vọng rằng với nghề nuôi trùn quế của ông Huỳnh Văn Tỷ sẽ có nhiều nông dân khác học tập làm theo để có thể tận dụng nguồn phân bò dồi dào tại địa phương nhằm nâng cao thu nhập tại hộ gia đình mình.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Những dịch bệnh hại cần chú ý trong tuần (từ 27/8 - 2/9) Những dịch bệnh hại cần… Thu nhập tiền tỷ mỗi năm từ nuôi trùn quế Thu nhập tiền tỷ mỗi…