Mô hình kinh tế Mùa Dâu Trên Đỉnh Thiên Cấm Sơn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mùa Dâu Trên Đỉnh Thiên Cấm Sơn

Ngày đăng 14/06/2014

Mùa Dâu Trên Đỉnh Thiên Cấm Sơn

Khi màn sương còn giăng trên các sườn núi, ánh mặt trời còn khuất sau những mái lá thì nhiều nhà vườn đã tất bật chở những giỏ dâu chín mọng vừa hái xuống tận chân núi Cấm (Tịnh Biên - An Giang) để giao cho các chủ vựa. Đó là một ngày bận rộn của người dân nơi đây khi mùa dâu về trên xứ núi.

Lên Thiên Cấm Sơn (núi Cấm) trong những ngày này, mọi người sẽ bắt gặp hình ảnh du khách tay xách, nách mang từng bọc dâu to tròn về làm quà cho người thân hoặc bạn bè. Ngồi một góc gần con đường lên núi, anh Nguyễn Hữu Thọ (30 tuổi, ngụ xã An Hảo, Tịnh Biên) đang cẩn thận đổ giỏ dâu vừa “đèo” từ trên núi xuống.

Một lúc sau, chúng tôi đã thấy tấp nập người đến mua và trả giá. Lau giọt mồ hôi lăn trên má, anh Thọ cười nói: “Tôi trồng và chăm sóc vườn dâu rộng lớn hơn 200 gốc cho một người anh bà con ở gần chùa Phật lớn. Mỗi mùa cho thu hoạch hàng chục tấn, chúng tôi chở giao không xuể, nhiều lúc cũng phải thuê thêm người với giá chở 1.000 đồng/kg dâu.

Trung bình một ngày, tôi bán và giao cho thương lái từ 400-500 kg dâu. Năm nay, cả núi ai cũng trúng mùa dâu nhưng lại bị mất giá hơn vụ trước. Mùa rồi, thu hoạch xong, trừ hết các khoản chi phí, chúng tôi cũng “bỏ túi” hơn chục triệu đồng, còn giờ chắc không bằng rồi!”.

Dâu là loại cây trồng có từ lâu đời trên các đỉnh núi ở vùng Thất Sơn. Nhiều năm trước, người dân chỉ trồng duy nhất một giống dâu mà cha ông để lại là dâu núi. Nhưng nay, một số người đã mạnh dạn mua thêm các giống dâu khác như: Dâu xanh Gia Bảo, dâu bòn bon da vàng ở các tỉnh khác về.

“Tôi trồng hơn 100 gốc dâu các loại được 5 năm. Vườn dâu của tôi vừa cho thu hoạch đợt thứ hai, mùa rồi chỉ cho trái chiến nên năng suất đạt không nhiều. Vụ này, dâu đã “sai trái” hơn. Dù chỉ mới bắt đầu thu hoạch khoảng hai ngày nay với vài chục gốc dâu nhưng mỗi ngày tôi đem giao cho thương lái cũng từ 150-200 kg dâu.

Giá thương lái thu mua dâu xanh Gia Bảo 4.000 đồng/kg, dâu bòn bon da vàng từ 3.000 – 3.500 đồng/kg, dâu núi giá thấp nhất, chỉ 1.500 – 2.000 đồng/kg. Nói thật, với giá đó, chúng tôi lời rất “meo” vì còn phải vận chuyển từ vườn xuống giao cho bạn hàng nữa!” – anh Võ Tấn Đạt (xã An Hảo, Tịnh Biên) tâm sự.

Theo anh Đạt, cây dâu chỉ trồng được trên độ cao từ giữa núi lên đến đỉnh, nhưng thích hợp nhất là ở đỉnh núi, vì nhiệt độ và độ ẩm nơi đó có thể giúp cây phát triển và cho trái tốt nhất. Dâu trồng khoảng 4 năm mới bắt đầu thu hoạch.

Những người trồng dâu nơi đây vẫn thường gọi vui đó là giống cây “trời nuôi”. Bởi, chỉ cần ươm xuống đất cây sẽ tự phát triển, không cần đến bàn tay chăm sóc của con người. Đã thế, dâu lại ít bị sâu bệnh nên chẳng mất công phun xịt thuốc. Điều quan trọng là phải có mưa thì dâu mới ra hoa và cho trái ngọt.

“Tôi định sang năm sẽ mở rộng thêm diện tích trồng dâu trên núi, vì tôi rất có lòng tin vào cây dâu xứ mình. Dù có hơi bấp bênh về giá nhưng nhiều năm nay, nó vẫn giúp người trồng cải thiện kinh tế rất nhiều” – anh Đạt nói.

Càng về trưa, nhà vườn chở dâu xuống núi càng đông. Cái nắng gay gắt của buổi trưa làm mồ hôi chảy ướt đẫm cả vai áo họ. Tuy vậy, chúng tôi vẫn thấy nụ cười và giọng nói giòn tan luôn thường trực trên môi mỗi người.

Bà Nguyễn Thị Bé Tư (51 tuổi, ngụ xã An Hảo), một chủ vựa dâu lớn tại chân núi Cấm, cho biết: “Có thể nói, nơi này là đầu mối cung cấp dâu lớn nhất của vùng Bảy Núi. Nhiều thương lái ở Long Xuyên, Châu Đốc, kể cả Campuchia… đều đến đây lấy hàng.

Mỗi ngày, tôi thu mua từ 3-4 tấn dâu các loại từ nhiều chủ vườn trên núi. Giá dâu thấp nên tôi bán cũng không lời nhiều, chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng/ngày. Nhiều khi dâu bị tồn của ngày trước, tôi phải bán rẻ để kịp lấy dâu mới về”. Đa phần, người ăn thích chọn mua giống dâu xanh Gia Bảo hơn các loại dâu khác vì trái to tròn, vỏ căng bóng và có vị ngọt hơn.

Khi được hỏi có thấy nản vì giá dâu thấp? “Làm ăn mà, phải có lúc vầy lúc khác! Dù thế nào thì tôi vẫn sẽ gắn bó với nó như hàng chục năm qua đã từng bám trụ. Chừng nào, cây dâu không còn mọc trên ngọn núi này, lá dâu không còn rơi thì tôi mới không tiếp tục gắn bó với trái dâu!”- bà Tư trả lời.

Phó Chủ tịch UBND xã An Hảo Lê Thành Đạt cho biết: “Hầu như những hộ dân trên núi Cấm đều trồng dâu, diện tích hơn 107 héc-ta. Đây là loại cây lâu đời, cũng có nhiều người đã ăn nên làm ra từ đó. Hiện nay, giá dâu hơi thấp nhưng mọi người vẫn quyết định bám trụ với nó, thậm chí còn muốn mở rộng diện tích trồng vì nguồn lợi cây dâu mang lại không hề nhỏ đối với bà con”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vì Sao Giá Thanh Long Đầu Vụ Hạ Thê Thảm? Vì Sao Giá Thanh Long… Thanh Long Ruột Đỏ Rớt Giá Thanh Long Ruột Đỏ Rớt…