Tin thủy sản Một số lưu ý khi sử dụng thuốc kháng sinh trong nuôi thủy sản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc kháng sinh trong nuôi thủy sản

Tác giả Huỳnh Phương Thảo, ngày đăng 15/03/2016

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc kháng sinh trong nuôi thủy sản

Để đạt được năng suất cao trong nuôi thủy sản, việc sử dụng kháng sinh để phòng và trị bệnh là điều cần thiết, tuy nhiên với mức độ thâm canh cao thì lượng thuốc sử dụng càng nhiều và điều đó có thể gây ra một số tác hại khó kiểm soát xuất phát từ việc người nuôi chưa nắm vững kỹ thuật sử dụng. Đồng thời do mục đích thu lợi cao, không ít đại lý thuốc thú y thủy sản có khuynh hướng bán các loại thuốc bị hạn chế hoặc cấm sử dụng, có dư lượng chất độc hại cao.

Qua tìm hiểu trong thực tế cho thấy tỷ lệ người nuôi thủy sản dùng kháng sinh không đúng kỹ thuật như không nắm rõ thành phần, tác dụng của thuốc, việc lựa chọn kháng sinh chủ yếu dựa vào kinh nghiệm hay tư vấn của cửa hàng thuốc thú y thủy sản, nhiều hộ nuôi có khuynh hướng tăng liều sử dụng cao hơn so với khuyến cáo, ít chú ý đến liệu trình điều trị, cách cấp thuốc cũng chưa đúng, nhiều nơi trộn kháng sinh vào thức ăn liên tục trong thời gian dài, chưa chú ý yêu cầu về thời gian ngừng sử dụng thuốc trước khi bán sản phẩm.

Vì vậy, trên hết là cần sử dụng kháng sinh đúng cách, hợp lý để không tự gây lãng phí và không gây ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. Cụ thể, người nuôi thủy sản cần quan tâm áp dụng các biện pháp cơ bản như sau:

Thứ nhất là không sử dụng các loại kháng sinh cấm sử dụng, hạn chế sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thủy sản theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thứ hai là chỉ nên sử dụng các loại thuốc kháng sinh từ nguồn đáng tin cậy và trên nhãn mác ghi rõ thông tin về thành phần hoạt chất, cách sử dụng.

Thứ ba là luôn cẩn thận khi lựa chọn loại kháng sinh sử dụng để đảm bảo hiệu quả dùng đúng thuốc, đúng bệnh.

Thứ tư là hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh để phòng bệnh, chỉ sử dụng kháng sinh để điều trị các loại bệnh do vi khuẩn gây ra, không sử dụng kháng sinh để điều trị các bệnh có nguyên nhân do vi-rút.

Thứ năm là tuân thủ triệt để quy định về thời gian ngưng sử dụng thuốc trước khi thu hoạch để đảm bảo thuốc đã được phân giải, loại thải hoàn toàn, không gây còn bất kỳ sự tồn dư nào có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản lượng cá tra giảm mạnh Sản lượng cá tra giảm… 18.000 đồng/ kg cá nục, ngư dân thu về gần nửa tỉ đồng 18.000 đồng/ kg cá nục,…