Trồng lúa Một số lưu ý gieo mạ mùa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một số lưu ý gieo mạ mùa

Tác giả Ths. Lại Thị Bích Hợi, ngày đăng 21/03/2019

Một số lưu ý gieo mạ mùa

Ở vụ mùa phương thức gieo cấy trong toàn tỉnh vẫn chủ yếu là gieo mạ để cấy. Do vậy, để có cây mạ tốt, cần lưu ý một số vấn đề trong gieo mạ như sau:

Với mạ dược thưa: khi làm đất lên luống sơ bộ nên rắc 1 lớp trấu đều mặt luống rồi dùng gậy để dập chìm trấu vào trong đất, tạo độ tơi xốp, sau này nhổ mạ dễ dàng, hạn chế đứt rễ và chột cây. Đối với mạ dược thưa nên bón lót phân vi sinh hoặc NPK chuyên lót loại 5:10:3 hoặc lân supe, dập chìm phân rồi san phẳng mặt luống, sau đó tiến hành gieo mạ. Diện tích gieo từ 12-15m2/kg giống. Khi mạ được 12-15 ngày tuổi là có thể nhổ mạ đi cấy, nếu chưa có ruộng cấy bà con có thể để mạ tới 18-20 ngày tuổi.

Với mạ nền cứng: ngoài cách gieo mạ trên sân, vườn, bờ mương, bờ máng… có lót nền thì  có thể gieo ngay trên ruộng, một số địa phương gọi là mạ dùn. Sau khi làm đất, lên luống sơ bộ, gạt một lớp bùn sang bên cạnh, sau đó lót nền bằng bao tải dứa hoặc vỏ bao xi măng rồi gạt bùn trở lại, san phẳng mặt luống rồi gieo mạ. Diện tích gieo từ 5-6m2/kg giống, gieo càng thưa càng tốt, sẽ giúp cho cây mạ đanh hơn, ra mạ và cấy dễ dàng hơn. Khi mạ được 7-10 ngày tuổi tức là khi có 2,5-3 lá thật thì cấy tốt. Với cách gieo mạ này sẽ không cần phải chống nóng cho mạ bằng cách tưới nước hàng ngày và che nắng như khi gieo mạ nền cứng trên sân, vườn, bờ mương, bờ máng.

Với mạ dày xúc: Làm tương tự như mạ nền cứng nhưng ko phải lót nền, độ dày bùn dày hơn mạ nền cứng, khoảng từ 2,5-3 cm hoặc có thể gieo trực tiếp trên ruộng như gieo mạ dược thưa. Khi mạ có 2,5-3 lá thật là cấy tốt, nếu cấy trên các chân ruộng trũng hoặc chưa có ruộng để cấy có thể để được 18-20 ngày tuổi như mạ dược thưa. Trước khi cấy nên để khô mặt luống, sau đó bà con dùng liềm, xẻng… để nạo, xúc mạ đem mạ đi cấy.

Lưu ý:

- Nên gieo mạ lúc chiều mát.

- Với mạ nền cứng và mạ dày xúc gieo trên sân, vườn, bờ mương, bờ máng phải tưới ẩm thường xuyên và che nắng trong những ngày nắng nóng.

- Nếu mạ dày xúc để quá 3 lá thật cần phải bổ sung dinh dưỡng cho mạ bằng cách hòa loãng phân NPK hoặc lân supe để tưới.

- Nên phun phòng sâu bệnh trước khi đưa mạ ra ruộng cấy, đặc biệt là trên mạ dược thưa và mạ dày xúc.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật gieo thẳng vụ xuân Kỹ thuật gieo thẳng vụ… Chăm sóc lúa xuân giai đoạn đẻ nhánh Chăm sóc lúa xuân giai…