Nuôi lợn (Heo) Một số điều cần biết khi chăn nuôi heo đực giống
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một số điều cần biết khi chăn nuôi heo đực giống

Tác giả NCN, ngày đăng 26/12/2015

Một số điều cần biết khi chăn nuôi heo đực giống

1. Các giai đoạn cần chọn lọc lại heo đực giống:

Chất lượng sản xuất của heo đực giống phụ thuộc rất nhiều vào quá trình chọn lọc giai đoạn hậu bị và ngay cả trong giai đoạn làm việc.

Việc chọn lọc và loại thải kịp thời những heo đực giống không đạt yêu cầu sẽ giúp người chăn nuôi giảm rất đáng kể chi phí đầu tư cho việc nuôi dưỡng và chăm sóc.

Thông thường cần tiến hành đánh giá và chọn lọc heo đực giống ở các giai đoạn sau:

- Khi heo bắt đầu phát dục: Khoảng 3,5-4 tháng tuổi, trọng lượng khoảng 40-60 kg, Tùy theo giống ngoại hay lai.

Tiến hành kiểm tra ngoại hình, tốc độ tăng trưởng, bệnh tật.

- Khi heo biết phối giống: Tiến hành kiểm tra ngoại hình, tinh hoàn, tính dục, tính tình,…

Qua các lần kiểm tra, chỉ chọn lại những đực có ngoại hình và sức khoẻ tốt, tính dục mạnh, tính tình dễ huấn luyện.

2. Cách tăng hiệu quả và thời gian khai thác heo đực giống:

Chế độ nuôi dưỡng có liên quan rất lớn đến chất lượng và thời gian sử dụng heo đực giống.

Do đó, cần có qui trình nuôi dưỡng và chăm sóc heo đực giống hợp lý theo từng giai đoạn.

Một cách tổng quát, quy trình nuôi dưỡng heo đực giống được chia thành 2 giai đoạn chính như sau:

- Giai đoạn 1: từ khoảng 30 đến 50 kg. Giai đoạn này cần cho heo đực lớn nhanh, phát triển tốt khung xương và các cơ quan sinh dục.

Vì vậy, đòi hỏi thức ăn phải có chất lượng cao, cho ăn tự do.

Giai đoạn này cần chú ý nhiều đến các khoáng chất của thức ăn. Một số khoáng vi lượng có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển tính dục của heo đực giống.

- Giai đoạn 2: từ khoảng 50 kg đến khi phối giống.

Giai đoạn này heo đực giống phát triển nhanh các mô mỡ.

Vì vậy, cần phải cho ăn có định lượng để phòng ngừa và hạn chế heo đực giống bị mập mỡ, ảnh hưởng đến năng suất phối giống. Thức ăn của giai đoạn này cần đặc biệt chú ý đến hàm lượng và chất lượng của đạm và các acid amin.

Trong quá trình khai thác heo đực giống cần chú ý đến kết quả của các lần phối giống để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng thích hợp.

Ngoài ra, định kì cần bổ sung premix vitamin E và tiêm Catosal cho đực giống trong những giai đoạn có tần suất phối giống cao

3. Thời gian sử dụng heo đực giống:

Thông thường để tăng nhanh tiến bộ di truyền của đàn heo giống, các trại chăn nuôi lớn với quy mô công nghiệp thường sử dụng heo đực giống với thời gian ngắn hơn so với những nông trại có quy mô nhỏ.

Hiện nay, tiến bộ di truyền trong công tác giống của heo rất nhanh, vì vậy chỉ nên sử dụng heo đực giống trong năm (tương ứng với 1,5 tuổi của heo đực giồng) là hiệu quả nhất.

Việc thay thế heo đực giống với thời gian sử dụng như thế sẽ giúp tăng nhanh việc cải thiện năng suất đàn heo giống của địa phương, đồng thời giúp ngăn ngừa hiện tượng đồng huyết khi việc quản lý đàn giống không tốt.

Tuy nhiên, giá thành của đực giống cao sản ngoại nhập hiện nay rất cao, các trại giống thường kéo dài thời gian sử dụng đực giống đến 2 năm hoặc hơn nữa, nhằm tận dụng tối đa khả năng của đực giống.

 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bệnh giun tròn trên heo Bệnh giun tròn trên heo Khi nào cần phải sử dụng vitamin C trong chăn nuôi heo Khi nào cần phải sử…