Nuôi lợn (Heo) Một số chú ý khi nuôi heo con theo mẹ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một số chú ý khi nuôi heo con theo mẹ

Tác giả NCN, ngày đăng 16/03/2016

Một số chú ý khi nuôi heo con theo mẹ

1. Cho heo con bú sữa đầu:

Do sữa đầu có vai trò rất quan trọng đối với heo con vì có chứa hàm lượng vật chất khô cao, đặc biệt là protein, vitamin, kháng thể γ-globulin và MgSO4...

Nhưng sữa đầu chỉ hiện diện trong vòng 24h sau khi nên cần phải cho heo con bú sữa đầu càng sớm càng tốt để có thể nhận được kháng thể của mẹ truyền qua sữa.

2. Cố định đầu vú:

Việc cố định đầu vú góp phần làm nâng cao tỉ lệ đồng đều của bầy heo con

Mặt khác cố định vú cho heo con cũng là cách tập cho heo con có phản xạ trong khi bú nhằm nâng cao sản lượng sữa mẹ, vì sản lượng sữa tiết ra phụ thuộc vào sức bú của heo con, vào trạng thái thần kinh của heo mẹ khi cho con bú, nên khi không có sự tranh dành thì heo mẹ sẽ ổn định tinh thần giúp sữa tiết nhiều hơn.

Việc này cũng tạo điều kiện cho người chăm sóc can thiệp kịp thời với những trường hợp heo mẹ đè chết con, giúp nâng cao tỉ lệ nuôi sống trên heo con.

3. Nhốt riêng heo con trong vòng 3 – 4 ngày sau sinh:

Bên cạnh việc cho bú sữa đầu, cố định đầu vú thì heo con cần được nhốt riêng và cho bú theo cữ trong thời gian ít nhất là 3 – 4 ngày sau khi sinh để tránh tình trạng heo mẹ mệt hay vụng về đè chết con. Đ

ây cũng là cách để dễ theo dõi tình trạng tiết sữa của heo mẹ vì sau mỗi cữ bú (thường cách khoảng 1,5 – 2 giờ) tùy theo tình trạng của bệ sữa mà người chăm sóc sẽ phát hiện ra những trường hợp dư sữa, nếu để nái dư sữa dễ gây đọng sữa và viêm vú.

Sau khi heo con bú xong gom chúng vào ổ úm sẽ là biện pháp tốt để tránh cho heo con bị lạnh về đêm, bị rối loạn tiêu hóa.

4. Thiến heo con:

Khi heo con được 7 - 10 ngày tuổi, người ta thường tiến hành thiến đối với heo đực không khai thác giống sau này.

5. Tiêm sắt cho heo con:

Khi heo con được 3 ngày tuổi thì tiến hành tiêm sắt và tiến hành tiêm lặp lại lần 2 cách 10 ngày sau để tránh thiếu sắt dẫn đến thiếu máu.

6. Bổ sung thức ăn sớm cho heo con:

Bổ sung thức ăn sớm sẽ bù đắp phần dinh dưỡng thiếu hụt cho nhu cầu sinh trưởng phát triển của heo con khi sản lượng sữa mẹ giảm đồng thời rèn luyện bộ máy tiêu hóa của heo con sớm hoàn thiện về chức năng, đồng thời kích thích bộ máy tiêu hóa phát triển nhanh hơn về kích thước và khối lượng.

Giảm tỷ lệ hao mòn của heo mẹ, từ đó heo mẹ sớm động dục trở lại sau khi cai sữa heo con.

Nên tập ăn sớm cho heo con từ 7 ngày tuổi

7. Cai sữa cho heo con:

Hiện nay, chăn nuôi theo hướng công nghiệp thì heo con có thể cai sữa ở 20 ngày tuổi để tăng tần số sinh sản cho heo mẹ.

Nếu được nuôi dưỡng và chăm sóc tốt, heo nái sau khi cai sữa 1 tuần có thể phối giống cho lứa tiếp theo.

Chú ý: Cai sữa cho heo con phải giảm dần dần, ít nhất sau 03 ngày để tránh hiện tượng sốt sữa trên heo mẹ và heo con bị tiêu chảy.

Chỉ cai sữa khi heo con đã quen thức ăn tập ăn.

Giảm nhẹ mức ăn của heo mẹ và heo con trong 3 - 4 ngày cai sữa đầu tiên để tránh heo mẹ bị viêm vú, heo con bị tiêu chảy.

Không thay đổi loại thức ăn cho heo con vào những ngày sau cai sữa ít nhất là 1 tuần, sau đó chuyển dần sang dùng loại cám dành cho heo con sau cai sữa.

 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tăng lượng sữa nái tiết ra Tăng lượng sữa nái tiết… Lịch tiêm ngừa các loại vác-xin cho heo Lịch tiêm ngừa các loại…