Trồng lúa Một số biện pháp chủ yếu phòng trừ lúa cỏ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một số biện pháp chủ yếu phòng trừ lúa cỏ

Tác giả Thanh Sơn - BVTV, ngày đăng 16/01/2019

Một số biện pháp chủ yếu phòng trừ lúa cỏ

Thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, tình trạng ruộng lúa bị nhiễm lúa cỏ hiện nay rất phổ biến, đây là nguyên nhân làm cho ruộng lúa không bằng phẳng, có nhiều tầng và năng suất giảm đáng kể so với ruộng không bị nhiễm. Các địa phương có diện tích sản xuất lúa bị nhiễm lúa cỏ phổ biến nhất đó là huyện: Xuyên Mộc, Đất Đỏ và Tp. Bà Rịa.

Khử lúa cỏ trước khi thu hoạch tại Huyện Xuyên Mộc

Kết quả đánh giá của Viện Lúa Đồng Bằng sông Cửu Long cho biết, lúa cỏ có đặc điểm khác biệt so với lúa trồng: cây thường cao hơn, trỗ bông sớm hơn, hạt thường có râu dài và rất dễ rụng, đây là nguyên nhân chính gây thiệt hại về năng suất. Mức độ gây hại của lúa cỏ rất lớn, mức <10 hạt/1m2 lúa cỏ chưa gây hại đến năng suất lúa, mức ≥ 100 hạt/1m2 làm giảm năng suất lúa đến 20 %, ruộng bị nhiễm mức 1000 cây lúa cỏ/1m2 năng suất lúa bị giảm đến 90 %.

Thực tế sản xuất cho thấy, hiện nay công tác quản lý lúa cỏ đối với người dân đang gặp rất nhiều khó khăn, vì lúa cỏ giống với lúa trồng, các loại thuốc cỏ không có khả năng diệt lúa cỏ. Mặt khác, lúa cỏ trỗ sớm, hạt dễ rụng, sau khi rụng xuống ruộng sẽ là nguồn lây nhiễm cho vụ sau, đây là lý do lúa cỏ tích lũy trên đồng ruộng ngày càng nhiều hơn nếu không có biện pháp quản lý tốt. Sau khi triển khai một số mô hình áp dụng tổng hợp nhiều biện pháp phòng trừ đạt hiệu quả cao, Chi cục TT&BVTV khuyến cáo bà con cần thực hiện tốt một số biện pháp sau để hạn chế lúa cỏ: 

Thứ nhất, sử dụng giống xác nhận, giống không nhiễm hạt lúa cỏ để gieo sạ;

Thứ hai, diệt lúa cỏ trước khi xuống giống; chủ động đưa nước vào ruộng, cày, trục, sau đó tháo cạn nước, để từ 7-10 ngày khi lúa cỏ và các loại cỏ dại mọc, dùng thuốc trừ cỏ không chọn lọc phun tiêu hủy. Làm đất kỹ và gieo sạ, sau 1-3 ngày dùng thuốc trừ cỏ tiền nẩy mầm phun diệt cỏ dại, trong trường hợp ruộng lúa còn nhiều cỏ dại có thể sử dụng thuốc trừ cỏ hậu nẩy nầm để sử lý.

Thứ ba, đặt phên hoặc lưới che lọc nguồn nước tưới, ngăn chặn hạt lúa cỏ nhiễm vào ruộng; có thể thay đổi phương pháp sạ lan sang sạ hàng hoặc cấy để hạn chế lúa cỏ. Trong điều kiện nền ruộng bị nhiễm lúa cỏ quá nặng, nên chuyển đổi trồng cây màu (rau, dưa hấu, thuốc lá…) trong vụ Đông Xuân để cắt nguồn lây nhiễm trong vụ Hè Thu và Mùa;

Thứ tư, cắt bông lúa cỏ trước khi rụng hạt; cắt lần 1, khi lúa cỏ trỗ đều dùng liềm cắt và đem ra khỏi ruộng tiêu hủy, sau 10 ngày tiếp tục khử lúa cỏ lần 2, đây là biện pháp đem lại hiệu quả cao trong phòng trừ lúa cỏ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cảnh báo bệnh đạo ôn hại mạ Cảnh báo bệnh đạo ôn… Để hạt lúa giống nảy mầm đều hơn Để hạt lúa giống nảy…