Mô hình kinh tế Một Nông Dân Chế Tạo Thành Công Máy Ấp Trứng Gà
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một Nông Dân Chế Tạo Thành Công Máy Ấp Trứng Gà

Ngày đăng 12/06/2013

Một Nông Dân Chế Tạo Thành Công Máy Ấp Trứng Gà

Do giá bán các máy ấp trứng trên thị trường quá cao, ông Nguyễn Tấn Lộc (ấp Láng Dài, xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ - Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tự thiết kế thành công chiếc máy ấp trứng gà, mỗi tuần cho ra lò hơn 300 con gà giống cung cấp cho thị trường.

Ông Nguyễn Tấn Lộc cho biết, việc nuôi gà của ông trước kia hoàn toàn tự phát, chủ yếu con giống được lấy từ gà mẹ ấp tự nhiên. Khi khách hàng đến đặt mua gà giống ngày một tăng, để đáp ứng nhu cầu ông buộc phải tính tới kiểu ấp trứng bằng máy. “Do giá máy ấp trứng trên thị trường đến gần 8 triệu đồng, gia đình tui không đủ tiền mua. Chính vì vậy tui liền mày mò tự chế máy ấp”, ông Lộc cho biết.

Ông Lộc lặn lội đến nhiều nơi để xem thiết kế của các máy ấp trứng, sau nhờ một người bạn cho phép “giải phẫu” một chiếc máy cũ để tìm hiểu nguyên lý hoạt động. Chiếc máy đầu tiên “made Nguyễn Tấn Lộc” không đạt về thông số độ ẩm và tốc độ luân chuyển không khí. Bài học phí đầu tiên là phải xử lý những mẻ trứng gà lộn không như mong muốn (trứng không nở thành gà con được).

Được một người bạn tư vấn về chỉ số nhiệt độ, độ ẩm từ các tài liệu kỹ thuật, ông Lộc đã vỡ lẽ ra được nhiều điều. Khi đã xác định được các chỉ số quan trọng trong quá trình ấp, ông Lộc lấy đó làm cơ sở để tính toán mối tương quan giữa quạt gió và lấy độ ẩm, nhiệt độ trong từng thời điểm ấp… và cuối cùng tính toán thiết kế được tỉ lệ buồng ấp công suất quạt gió, điện trở, vị trí bể nước. Kết quả là máy hoạt động ấp nở gà con đạt tỉ lệ đến 85% (tính trên số trứng có trống).

Đến nay, gia đình ông đã tự làm được 2 máy ấp hoạt động tốt (gồm 1 máy ấp 800 trứng và 1 máy ấp 300 gà nở). Nhờ sáng chế của mình, mỗi tuần ông Lộc đã có thể cung ứng đến 300 con gà giống ra thị trường với doanh thu hơn 3 triệu đồng. Ngoài ra do giá thành rẻ lại tiện dụng, nhiều bà con nông dân đặt mua máy của ông. “Tui không có ý định kinh doanh máy ấp, nhưng bà con có nhu cầu thì mình làm. Kế hoạch sắp tới tui sẽ đóng máy 1.000 trứng hoàn toàn tự động về nhiệt độ, độ ẩm và chế độ đảo trứng”, ông Lộc cho biết thêm.

Được biết các máy ấp hiện nay của ông Lộc đều hoàn toàn tự động điều chỉnh nhiệt độ theo mong muốn. Theo ông Lộc, ưu điểm của máy ấp gà là có khả năng tạo ra số lượng lớn gà giống trong cùng thời điểm, tức là tạo ra tính thương mại cho đàn gà cao hơn. Trong khi đó chi phí cho máy ấp cũng không lớn, nếu tính ra tiền điện mỗi tháng chỉ khoảng hơn 50 ngàn đồng cho máy ấp 500 trứng. Ngoài ra do giá thành máy ấp tự đóng chỉ bằng 1/3 giá thị trường nên tính ra cả tiền khấu hao máy và tiền điện chỉ khoảng hơn 100 ngàn đồng/tháng.

Tuy nhiên, qua kinh nghiệm sử dụng máy ấp gà, ông Lộc cho rằng, máy ấp gà không thể quyết định hiệu quả toàn bộ quy trình sản xuất gà giống, mà điều quan trọng nhất là chất lượng trứng trước khi ấp. Để làm được việc này trước tiên cần có đàn gà bố mẹ khỏe mạnh, chế độ dinh dưỡng tốt, sau đó là chế độ bảo quản trứng hợp lý. Cần phải bố trí ổ đẻ không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nước mưa và ánh nắng, phải thu trứng ngay sau khi gà đẻ xong và bảo quản trong các khay đựng trứng chuyên dụng. Tốt nhất là 5 ngày sau khi gà đẻ cho trứng vào máy ấp, trong trường hợp không đủ trứng ấp cũng không nên để trứng bên ngoài quá 7 ngày.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Những Mô Hình Cải Tạo Cà Phê Vối Những Mô Hình Cải Tạo… Triển Khai Mô Hình Nuôi Hàu Đơn Triển Khai Mô Hình Nuôi…