Tin nông nghiệp Một mô hình nuôi gà sạch cho hiệu quả kinh tế cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một mô hình nuôi gà sạch cho hiệu quả kinh tế cao

Tác giả Hoa Xuân, ngày đăng 19/07/2016

Một mô hình nuôi gà sạch cho hiệu quả kinh tế cao

Trước năm 2013, trên địa bàn tỉnh đã có rất nhiều trang trại nuôi gà. Một số giống gà mới như: Đông Tảo, Phượng Hoàng, gà tre… cũng đã được nhiều chủ trang trại áp dụng để nuôi.

Tuy nhiên nuôi gà theo phương pháp chăn nuôi gà đẻ trứng sạch thì rất ít người “dám” thử nghiệm. Nhận thấy đây có thể là một hướng đi mới đem lại hiệu quả kinh tế cao, thị trường ổn định, Trần Bùi Nam quyết tâm bắt tay vào thực hiện. Nghĩ là làm, Nam bàn bạc với gia đình, vay thêm vốn, thuê đất ở Đại An (Vụ Bản) mở trang trại nuôi gà.

Trang trại đi vào hoạt động một thời gian, Nam nhận ra việc thuê đất sẽ hạn chế phần nào khâu xây dựng chuồng trại, thủ tục thuê, gia hạn hợp đồng phức tạp… Để kinh doanh bền vững, Nam xác định phải mua được đất để yên tâm xây dựng cơ sở vật chất chuồng trại; trên diện tích đất đó phải kết hợp nhiều hình thức nuôi trồng mới cho hiệu quả kinh tế cao.

Để thực hiện kế hoạch, Nam chạy vạy ngược xuôi huy động nguồn vốn lên tới 2 tỷ đồng để mua đất mở trang trại nuôi gà. Theo đó, Nam chọn xóm 10, xã Mỹ Trung (Mỹ Lộc) để bắt tay lập nghiệp. Mua được đất, việc đầu tiên của Nam là xây trại gà trên diện tích 500m2.

Áp dụng triệt để phương pháp nuôi gà sạch nên chuồng trại của Nam được đầu tư rất hiện đại; dụng cụ cho ăn đảm bảo vệ sinh, chuồng nuôi thường xuyên được tẩy uế bằng vôi và thuốc sát trùng. Ngoài ra, Nam còn đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng chuyên dụng, cân nặng kiểm tra trọng lượng gà...

Giải quyết xong khâu chuồng trại, vấn đề tiếp theo là lựa chọn giống gà phù hợp. Sau khi nghiên cứu cũng như tham quan học hỏi các mô hình nuôi gà sạch thành công ở nhiều nơi, Nam quyết định chọn giống gà đẻ trứng công nghiệp Japfa Brown của Cty Japfa Comfeed Việt Nam ở Vĩnh Phúc để nuôi thử nghiệm.

Giống gà này có nhiều ưu điểm như: tỷ lệ đẻ trứng ổn định, gà khỏe, sức đề kháng khá tốt… Thời điểm đó, Nam nhập 6.000 gà giống với trọng lượng khoảng 1kg/con để nuôi. Quá trình nuôi, Nam áp dụng nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật theo hướng an toàn sinh học, phù hợp với điều kiện thực tế của trang trại.

Theo đó, Nam bổ sung đầy đủ thức ăn, nước uống tại chuồng cho gà. Thức ăn cho gà được trộn với nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương như cám, ngô, gạo; đồng thời thực hiện đúng quy trình tiêm các loại vắc-xin phòng bệnh cho gà. “Mặc dù đây là giống gà tốt, song ban đầu chưa có nhiều kinh nghiệm nuôi nên tỷ lệ gà đẻ trứng của tôi không cao như kỳ vọng, chỉ đạt khoảng 4.500 quả trứng/ngày.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó giá trứng xuất ra cho thị trường Hà Nội lại tương đối cao, khoảng 1.700 đồng/quả nên trang trại vẫn có lãi” - Nam cho biết. Khi việc chăn nuôi tiến triển thuận lợi, chàng thanh niên trẻ bắt đầu quy hoạch, mở rộng chuồng trại và chăn nuôi theo hướng chuyên nghiệp hơn. Một năm sau, Nam nhập giống gà mới để đảm bảo chất lượng nuôi tốt nhất. Rút kinh nghiệm từ đợt đầu, trong lần nuôi thứ hai, Nam mạnh dạn chọn loại gà 1 ngày tuổi về tự chăm sóc.

Nhờ chịu khó mày mò, học hỏi và áp dụng đúng kỹ thuật nên mô hình nuôi gà của Nam mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với giống gà mới, trung bình, mỗi ngày, gia đình Nam thu được 5.800 quả trứng, tỷ lệ gà đẻ đạt 28/30 ngày, mỗi ngày thu về trên 6 triệu đồng tiền bán trứng; trừ chi phí thu gần 15 triệu đồng/tháng.

Áp dụng, tuân thủ đúng quy trình nuôi gà khoa học, sản phẩm trứng từ trang trại gà của Nam ngày càng được thị trường tin tưởng. Hiện Nam có các mối hàng ổn định là các siêu thị tại Hà Nội, trong đó có một số siêu thị chuyên cung cấp thực phẩm cho nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản như hệ thống siêu thị Tamaco. Hiện, mỗi ngày trang trại của Nam cung cấp trên 2.000 quả trứng cho siêu thị này để xuất sang Nhật.

Thành công từ mô hình nuôi gà sạch, Trần Bùi Nam có thêm vốn để ấp ủ cho những kế hoạch lớn hơn trong tương lai. Nam đã bắt đầu xây chuồng để nuôi lợn cũng theo phương pháp nuôi sạch. Ngoài ra, Nam còn đào thêm 5 sào ao để thả cá thịt, trồng các cây ăn quả. Bằng việc đầu tư phát triển mô hình kinh tế trang trại, hằng năm, gia đình Nam có nguồn thu nhập ổn định, sau khi đã trừ chi phí, thu lãi gần 200 triệu đồng/năm.

Mạnh dạn chọn những hướng đi mới, hướng đi khác để phát triển kinh tế, Trần Bùi Nam đã và đang làm giàu trên chính quê hương mình. Mô hình nuôi gà đẻ trứng sạch theo hướng an toàn sinh học của Nam không tốn quá nhiều vốn đầu tư, thời gian chăm sóc, cho hiệu quả kinh tế cao, phù hợp cho những hộ nuôi với quy mô lớn và cả những hộ có quy mô nhỏ, lẻ. Vì vậy, đây là một hướng đi tích cực rất đáng khích lệ để thanh niên nói riêng, những người làm VAC nói chung học tập, nhân rộng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nghệ An có 455 mô hình sản xuất bền vững theo tiêu chí nông thôn mới Nghệ An có 455 mô… Làm tốt hoạt động tư vấn, hỗ trợ và dạy nghề cho nông dân Làm tốt hoạt động tư…