Tin thủy sản Một giải pháp mặn cho nuôi trồng thủy sản và nông nghiệp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một giải pháp mặn cho nuôi trồng thủy sản và nông nghiệp

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 01/12/2020

Một giải pháp mặn cho nuôi trồng thủy sản và nông nghiệp

Sử dụng nước biển để tạo ra các vùng đất ngập nước ven biển, nơi có thể trồng các loại cây trồng bao gồm cá và động vật có vỏ là một khái niệm tương đối mới, nhưng Yanik Nyberg, người sáng lập Seawater Solutions, tin rằng nó có thể giúp cách mạng hóa sản xuất lương thực và đa dạng sinh học, đồng thời bảo vệ các khu vực nội địa.

Công ty sẽ xem xét giảm thiểu ô nhiễm do nuôi tôm ở Việt Nam, sử dụng nước thải giàu dinh dưỡng để sản xuất halophytes, một trong những chất xử lý sinh học thực vật tốt nhất. Ảnh: Seawater Solutions

Điều gì đã truyền cảm hứng cho bạn để nghiên cứu trồng các loại cây có giá trị cao ở vùng nước mặn?

Tôi đã xem qua một dự án ở Eritrea vào những năm 90 đã biến sa mạc thành màu xanh lá cây với nước biển. Điều này ảnh hưởng đến nhiều mục tiêu phát triển, bao gồm an ninh lương thực, thu giữ carbon, thúc đẩy động vật hoang dã và tạo việc làm. Các vấn đề mặn hóa và thoái hóa đất đang phải đối mặt trên khắp thế giới và là vấn đề cấp bách nhất trong nông nghiệp và bảo tồn, ít được đưa tin trên các phương tiện truyền thông.

Bạn đang muốn sản xuất loại thực vật và động vật thủy sinh nào trong hệ thống của mình?

Chúng bao gồm sậy, samphire, aster biển, rừng ngập mặn, xương rồng, lúa mạch, rong biển, cá có vây và động vật có vỏ, như cá rô phi và trai.

Hệ thống của bạn hoạt động như thế nào và có dễ dàng tích hợp với các hình thức nuôi trồng thủy sản / nông nghiệp thông thường hơn không?

Nói một cách đơn giản, hệ thống của chúng tôi bơm nước biển lên vùng đất bị thoái hóa bằng các hệ thống tưới tiêu tự động và tái tạo, cho phép đưa vào các vùng đất ngập nước dễ dàng và chi phí thấp. Chúng tôi có thể giới thiệu những hệ sinh thái này trong vòng một tháng vào các trang trại thông thường, với rất ít đầu vào.

Bạn không có nguy cơ làm suy thoái đất nông nghiệp quý giá hơn nữa bằng cách nhấn chìm nó trong nước mặn?

Đúng, hóa học của đất thay đổi, nhưng đất sau đó được biến đổi thành một đầm lầy mặn hoạt động có hàm lượng chất hữu cơ tăng lên đáng kể. Sau một năm canh tác đất ngập nước, nông nghiệp thông thường có thể tiếp tục với năng suất và sức khỏe của đất cao hơn nhiều. Cách tiếp cận ngắn hạn này đã được thử nghiệm và triển khai thành công ở Ayrshire vào năm 2019.

Nó như thế nào so với các chiến lược xử lý nước thải hiện có?

Phương pháp tiếp cận của Seawater Solutions dựa trên phương pháp tiếp cận dựa trên hệ sinh thái, sử dụng thực vật để xử lý nước. Điều này rẻ hơn nhiều và có thể sản xuất các sản phẩm sinh học cùng lúc, khiến nó trở thành một chiến lược có lợi hơn trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Yanik Nyberg, người sáng lập Seawater Solutions, tại một địa điểm ở Scotland, nơi công ty đang phát triển samphire. Ảnh: Seawater Solutions

Những lợi ích chính - cho cả nông dân và môi trường là gì?

Nhìn chung, cách tiếp cận này mang lại lợi ích cho nông dân và môi trường. Nó tạo ra doanh thu cao hơn nhiều trên mỗi ha, cây trồng có giá trị gia tăng, xử lý nước và hấp thụ carbon có thể kiếm tiền. Nó cũng giảm thiểu xói mòn đất, bệnh tật và ô nhiễm, cùng với việc thúc đẩy động vật hoang dã và các hoạt động trang trại toàn diện.

Bạn đã quan tâm đến lĩnh vực nuôi trồng thủy sản nào cho đến nay?

Hiện chúng tôi đang vận hành các dự án trên toàn cầu, với các đối tác bao gồm chính phủ Việt Nam và DFID , đồng thời hợp tác với các công ty nuôi trồng thủy sản có trụ sở tại Vương quốc Anh để xem xét các phương pháp tái tạo và tích hợp.

Người nông dân cần kinh nghiệm gì để áp dụng một trong các hệ thống của bạn?

Chúng tôi cung cấp đào tạo và quản lý tại chỗ trong vài năm đầu tiên cho nông dân, để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo rằng họ được cung cấp kiến thức và công cụ để làm cho trang trại của họ thành công. Không cần hiểu biết trước về nuôi trồng thủy sản hoặc nông nghiệp, vì các hệ thống này dễ sử dụng và hoạt động tự chủ trong năm thứ hai.

Công ty cung cấp gì cho nông dân?

Chúng tôi đầu tư vào các liên doanh này và cung cấp mọi thứ cần thiết, từ nông trại đến ngã ba, bao gồm các tuyến đường đến thị trường, giám sát liên tục và quản lý địa điểm.

Công ty sử dụng năng lượng mặt trời để bơm nước biển lên các cánh đồng. Ảnh: Seawater Solutions

Tại sao canh tác nước mặn không được thực hành rộng rãi hơn?

Lĩnh vực nông nghiệp mặn còn rất non trẻ, và chúng tôi hiện là một trong những người chơi duy nhất trên toàn cầu. Được phát triển bởi nhóm Regenerative Resources Co vào những năm 1990, hình thức nuôi trồng thủy sản / nông nghiệp này đang ngày càng phổ biến. Với những đối tác này, chúng tôi là những người duy nhất trên thế giới hiện đang thực hiện hình thức nông nghiệp này với trọng tâm là chia sẻ kiến thức và nhân rộng ra các trang trại khác.

Bạn đã học được gì từ khi thành lập một công ty khởi nghiệp cho đến nay và có bất kỳ khuyến nghị nào bạn có thể cung cấp cho những người khác đang xem xét một con đường tương tự không?

Hành trình khởi nghiệp có một đường cong học tập dốc. Chúng tôi may mắn có được nhiều cố vấn và đối tác trong ngành đã giúp chúng tôi định hình cách tiếp cận của mình trong suốt chặng đường. Phần lớn những gì chúng ta học được đều đến từ việc thử và sai, và có một tư duy khuyến khích và hoan nghênh sự sáng tạo là yếu tố quan trọng giúp chúng ta đạt được vị trí của mình. Chúng tôi đặc biệt khuyến khích bất kỳ ai đi trong hành trình khởi nghiệp để khám phá tất cả các con đường và tiếp cận với những người sáng tạo và nhà đổi mới khác - cộng tác là chìa khóa thành công.

Công ty đã được tài trợ như thế nào cho đến nay và bạn vẫn đang tìm kiếm các nhà đầu tư?

Chúng tôi đã may mắn được tiếp cận với nguồn tài trợ công từ nhiều nơi khác nhau như trường đại học, tổ chức phát triển và quỹ khởi nghiệp. Chúng tôi đang tìm kiếm các nhà đầu tư trong những tháng tới để tham gia vòng hạt giống của chúng tôi, cả ở Anh và quốc tế.

Bạn đang tập trung vào những khu vực / quốc gia nào và tại sao?

Chúng tôi có các dự án đang hoạt động ở Anh, Bangladesh, Ghana, Malawi, Việt Nam và Hawaii. Mỗi quốc gia và khu vực đại diện cho một thách thức và cơ hội khác nhau. Ví dụ, ở Bangladesh lũ lụt và mặn hóa là những mối đe dọa chính có thể được giảm thiểu thông qua việc tạo đất ngập nước. Tại Việt Nam, ô nhiễm do nuôi tôm đang là một vấn đề cấp bách mà chúng ta có thể tận dụng lợi thế của mình trong việc trồng trọt. Nước thải giàu dinh dưỡng có thể được hấp thụ hiệu quả bởi halophytes, một trong những chất xử lý sinh học thực vật tốt nhất.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi tôm thẻ chân trắng 3 giai đoạn, giảm chất thải Nuôi tôm thẻ chân trắng… Liệu thức ăn thô xanh có thể thay thế cho cá mồi trong chế biến thức ăn chăn nuôi thủy sản? Liệu thức ăn thô xanh…