Tin thủy sản Mô hình thủy sản mới - Nuôi cá ét mọi thương phẩm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô hình thủy sản mới - Nuôi cá ét mọi thương phẩm

Tác giả Nguyễn Văn Thành, ngày đăng 07/02/2020

Mô hình thủy sản mới - Nuôi cá ét mọi thương phẩm

Cá ét mọi hay còn gọi là cá ét là loài cá nước ngọt thuộc họ cá chép. Cá có đặc điểm thân thon dài, dẹp bên, đầu nhỏ, mõm tù, thân màu đen xám ở mặt lưng, trắng xám ở mặt bụng, các vây có màu đen. Thịt cá ét mềm, ngọt, không dai, đặc biệt là cá ét nướng mọi thịt rất ngọt, béo và mùi vị thơm ngon không thua các loài cá có giá trị khác, do đó giá trị thương phẩm đối tượng này ngày càng tăng cao.

Với mục đích tạo thêm đối tượng nuôi mới giúp người dân có thêm lựa chọn đối tượng nuôi, đáp ứng  nhu cầu của thị trường về sản phẩm thủy sản ngon, chất lượng. Năm 2017, từ nguồn vốn địa phương, Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng đã thực hiện mô hình “Nuôi thử nghiệm cá ét mọi thương phẩm” với tổng quy mô 0,2ha/2 hộ và được triển khai trên địa bàn xã Tà Nung - TP. Đà Lạt.

Các hộ tham gia mô hình được Nhà nước hỗ trợ 100% con giống, 50% thức ăn, thuốc và hóa chất. Thời gian triển khai từ 9/2017 - 12/2018, sau 15 tháng triển khai thực hiện, nhìn chung mô hình đạt kết quả tốt, tỷ lệ sống đạt 73%, cá thích nghi với điều kiện môi trường, sinh trưởng và phát triển tốt, nguồn nước và các chỉ tiêu môi trường phù hợp với sự sinh trưởng của cá, các hộ đều thực hiện đúng theo quy trình và sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật. Trong quá trình triển khai, mô hình đã được hội thảo và tham quan, qua đó giúp nông hộ và người dân trên địa bàn triển khai hiểu và nắm rõ được quy trình nuôi cá ét mọi từ thực tế.

Qua hội thảo và tham quan hầu hết các đại biểu đều đánh giá cao hiệu quả kinh tế mô hình và cho rằng việc đưa cá ét mọi vào nuôi là hoàn toàn phù hợp với điều kiện của địa phương cũng như nhu cầu của người dân trong việc tìm các đối tượng nuôi mới có giá trị kinh tế. Sau thời gian nuôi 15 tháng, trọng lượng bình quân của cá đạt 1kg/con. Hiện nay giá bán cá ét mọi thương phẩm trên thị trường là 110.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư, tổng lợi nhuận thu được từ mô hình là 188.850.000 đồng, lợi nhuận bình quân mỗi hộ thu được là 94.425.000 đồng/hộ.

Với những kết quả mà mô hình đạt được đã cho thấy xã Tà Nung là địa phương có điều kiện phù hợp cho việc phát triển nuôi cá ét mọi thương phẩm. Đây cũng là cơ sở để nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nơi có điều kiện thích hợp cho việc phát triển nuôi cá ét mọi. Mô hình đã giúp người dân có được lựa chọn đối tượng nuôi nhằm thay thế các đối tượng nuôi truyền thống, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm thủy sản, đáp ứng nhu cầu thị trường trên địa bàn tỉnh, đồng thời giúp cải thiện kinh tế, tăng thu nhập cho người dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vai trò và chiến lược cải thiện màu sắc của tôm nuôi Vai trò và chiến lược… Yếu tố quan trọng trong cải tạo ao đất nuôi tôm Yếu tố quan trọng trong…