Mô hình kinh tế Mô Hình Sản Xuất Giống Cá Còm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Sản Xuất Giống Cá Còm

Ngày đăng 10/02/2015

Mô Hình Sản Xuất Giống Cá Còm

Ông Lâm Vĩnh Gia, ngụ tại ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang hiện khá thành công với mô hình nuôi cá còm thịt và nhân giống loại cá này. Cá còm còn có tên gọi cá nàng hai, là loài cá được phân loại cùng một họ với cá thát lát (họ Notopteridae). Ngoài giá trị thực phẩm, cá còm còn được nuôi làm sinh vật cảnh.

Ban đầu, ông Vĩnh Gia lấy nguồn cá giống nơi khác đem về nuôi. Sau vài vụ nuôi, ông có suy nghĩ là làm thế nào để nhân giống loài cá này để không phải mất thời gian và chi phí mua con giống.

Trước khi tiến hành sinh sản nhân tạo con giống cá còm, ông đã đi tham quan, học tập kinh nghiệm thực tế ở nhiều nơi và tìm tòi, học hỏi những thông tin trên sách, báo. Sau vài lần thất bại, ông đã đúc kết một số kinh nghiệm trong việc cho sinh sản nhân tạo giống cá còm.

Do đặc tính cá còm đẻ trứng dính, ông đã sử dụng giá thể bằng gạch tàu để cá còm đẻ trứng dính vào giá thể. Nhưng do việc sử dụng gạch tàu làm giá thể gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra vì các miếng gạch phải cắm ở dưới mặt nước ao.

Sau một thời gian nghiên cứu, ông Vĩnh Gia đã thay đổi giá thể bằng việc sử dụng các ống nhựa có đường kính 10 cm để dễ dàng kiểm tra trứng. Ngoài ra, ông còn dùng nẹp tre kẹp vào ống nhựa để dễ dàng cắm ống nhựa xuống dưới mặt nước ao, cá đẻ sẽ dính quanh mặt ngoài thành ống nhựa.

Để kích thích cá đẻ, ông cấp nước thêm vào ao, sau đó bố trí giá thể các ống nhựa cắm theo chiều thẳng đứng xuống ao, tính từ khi cấp nước đến thời điểm ngày thứ ba thì bắt đầu kiểm tra các ống nhựa. Nếu cá đẻ, trứng sẽ dính bên mặt ngoài ống nhựa. Sau đó tiến hành chuyển các ống nhựa đến bể ấp đã chuẩn bị sẵn. Sau 5 - 6 ngày, trứng sẽ nở thành cá bột. Cá bột được vớt chuyển sang bể ươm cá giống.

Ông Vĩnh Gia cho biết, với số lượng 300 con cá bố mẹ được chọn làm sinh sản thì sản xuất được 40.000 cá con với tỷ lệ cho phối 2 cái và 1 đực. Cá còm một năm chỉ sinh sản một đợt nhưng chia ra từ 5 - 6 lần sinh sản và bắt đầu sinh sản từ tháng 4 kéo dài đến tháng 7 và tháng 8. Như vậy, bình quân một tháng cá đẻ 2 lần, tỷ lệ đẻ và tỷ lệ nở chiếm đến 90%. Năm 2013, ông Vĩnh Gia cho cá còm sản xuất được 150.000 con cá bột, sau đó ươm lên giai đoạn cá hương bán được với giá 2.800 đồng/con.

Hiện tại, ông Vĩnh Gia vẫn đang tiếp tục thực hiện mô hình cho sinh sản cá còm, đây là mô hình giúp bà con nông dân cải thiện kinh tế gia đình, giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn và đồng thời giúp ngành thủy sản một hướng đi mới từ việc sinh sản và ươm nuôi loài cá này.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bộ NN Và PTNT Ban Hành Kế Hoạch Hành Động Năm Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm Bộ NN Và PTNT Ban… Sản Lượng Cá Tra Ước Đạt 24.000 Tấn Trong Tháng 1 Sản Lượng Cá Tra Ước…