Mô hình kinh tế Mô Hình Nuôi Heo Rừng Lai Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Nuôi Heo Rừng Lai Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Ngày đăng 18/12/2012

Mô Hình Nuôi Heo Rừng Lai Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Năm 2010, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa - Phú Yên) đã tiến hành nuôi thử nghiệm giống heo rừng lai với mục đích dùng sản phẩm thịt để nâng cao chất lượng bữa ăn cho cán bộ chiến sĩ trong đồn. Cùng với việc phục vụ nhu cầu của đơn vị, sau hơn 2 năm triển khai, mô hình này đã có hiệu quả kinh tế rõ rệt.

PHỤC VỤ BỮA ĂN CHO CÁN BỘ, CHIẾN SĨ

Trong quá trình đi công tác, tham quan, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam Lê Đức Tuệ thấy nhiều đơn vị bạn ở miền núi tăng gia sản xuất bằng cách nuôi heo đen của đồng bào dân tộc thiểu số. Thiếu tá Tuệ tìm hiểu và được biết đây là loại heo sống gần như hoang dã; phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai ở miền núi và cho chất lượng thịt rất tốt. Với mong muốn mang giống heo này về nuôi ở đơn vị để nâng cao chất lượng bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ, năm 2010, Thiếu tá Tuệ đã tiến hành lai tạo giữa heo rừng thuần chủng và heo đen miền núi, với mục đích phát triển nhanh số lượng heo thịt, kế thừa sự thích nghi tốt của heo rừng để heo lai có thể phát triển tốt ở vùng đất cát ven biển, đồng thời giữ được phẩm chất thịt của heo rừng. Việc lai tạo này không phải là công việc hoàn toàn mới.

Bởi, những năm gần đây, nông dân trong tỉnh đã bắt đầu xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi với quy mô tương đối lớn. Tuy nhiên, các cơ sở chăn nuôi vẫn còn manh mún, tự phát và người chăn nuôi chưa hiểu hết về con giống, kỹ thuật chăn nuôi, kỹ thuật làm chuồng trại. Khi bắt tay vào lai tạo giống heo rừng lai, ông Tuệ muốn nắm rõ quy trình, đặc tính và kỹ thuật chăn nuôi loại heo này để có thể nuôi đạt được kết quả tốt nhất.

Trước đó, Đồn Biên phòng này đã tiến hành nuôi các giống heo mà địa phương đang nuôi. Các loại heo này thường tốn nhiều công chăm sóc, chi phí cho việc ăn uống cao, thường bị dịch bệnh. Còn heo rừng lai, tuy trọng lượng không bằng heo địa phương nhưng nhiều nạc, ít mỡ, da mỏng và giòn, thịt thơm ngon rất đặc trưng. Loại thịt này có chất lượng tốt nên được cán bộ chiến sĩ trong đồn ưa thích, đồng thời sản phẩm bán ra thị trường có giá trị cao.

Thấy được những ưu điểm của heo lai, Đồn trưởng Tuệ phát động và các cán bộ, chiến sĩ trong đồn tán thành, đồng thời liên kết với hộ ông Bùi Minh Lộc ở thôn Bàn Nham Bắc (xã Hòa Xuân Tây, Đông Hòa) nuôi với số lượng lớn. Cơ sở thực hiện mô hình nuôi heo rừng lai ở đây hội tụ đủ các điều kiện: diện tích đất vườn trên 1.000 m2, cách xa khu vực đông dân cư, có nguồn nước sạch, đất cao và thoát nước tốt, có đủ năng lực lao động và khả năng về tài chính.

Ở mỗi cơ sở chăn nuôi, ông Tuệ cho xây dựng 2 chuồng với diện tích 20 - 30 m2 cho heo nái giống và thêm một số chuồng cho heo tách đàn, heo thịt. Tất cả các ô đều có sân từ 50 - 100 m2 để heo vận động, có hệ thống thoát phân và nước tiểu vào hố bioga. Để chọn con giống tốt, phục vụ cho việc lai tạo, Đồn trưởng Lê Đức Tuệ tiến hành mua 2 con giống heo rừng đực thuần chủng (có giấy chứng nhận nguồn gốc động vật hoang dã của hạt kiểm lâm địa phương, nơi bán heo giống) về lai với 20 con heo nái đen (đồng bào miền núi nuôi). Ban đầu, những người trực tiếp chăm sóc đàn heo gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng chuồng trại, phòng chống dịch bệnh nên hiệu quả chưa cao. Sau một thời gian cải tiến, rút kinh nghiệm, hiện đàn heo đã quen với khí hậu, đất đai của vùng đất cát ven biển và phát triển tốt.

HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO

Năm 2010, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam lập cơ sở chăn nuôi thứ nhất và sau đó phối hợp cùng một hộ dân trong vùng để triển khai mô hình nuôi heo rừng lai làm cơ sở thứ hai. Nhiều hộ dân trong vùng thấy heo phát triển tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương nên đăng ký mua heo giống tại đồn để nuôi.

Do đặc điểm của heo rừng lai là con lai giữa heo rừng đực thuần chủng và heo nái là heo thả rông của đồng bào dân tộc miền núi, tạo ra ưu thế lai cao của cả bố mẹ: có sức đề kháng mạnh, khả năng thích nghi với môi trường cao, ít dịch bệnh nên tỉ lệ sống rất cao. Đặc biệt, khi mua heo con tại đồn, tỉ lệ sống thường đạt 100% do heo con được chăm sóc đúng cách và tiêm phòng cẩn thận. Là cơ sở cung cấp heo con uy tín, để đáp ứng được phần nào nhu cầu người dân, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam có lúc đã tăng số nái lên đến 10 con.

Mỗi năm, heo nái đẻ hai lứa, mỗi lứa 5 - 7 con. Mỗi năm, đồn đưa ra thị trường gần 100 heo giống. Vì nhu cầu của người chăn nuôi lớn nên giá heo lai giống luôn ở mức 180.000 - 200.000 đồng/kg. Như vậy, chỉ một heo con 7 kg, đã có giá hơn một triệu đồng. Nếu không bán khi heo đang còn nhỏ, có thể nuôi thêm 3 hoặc 4 tháng sau mà không phải tốn nhiều chi phí cho thức ăn bởi có thể nuôi heo bằng bèo tây, thân cây chuối mà heo vẫn phát triển tốt. Sau 4 tháng, heo có thể đạt trọng lượng 30 - 40 kg (đối với heo cái), 50 - 70 kg (đối với heo đực). Với giá cả hiện nay, chưa kể đến việc nuôi heo thịt thương phẩm, chỉ nuôi heo nái để bán heo con cũng đã thấy được hiệu quả kinh tế của mô hình này.

Theo Trung tá Lê Hùng Mạnh, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam, hiện tại đơn vị chủ yếu nuôi heo nái. Số lượng heo thịt đơn vị đang nuôi chỉ đủ cho đơn vị sử dụng chứ không đủ để bán. Đơn vị vẫn đang phổ biến giống heo rừng lai và nhân rộng mô hình cho nhiều hộ dân lân cận. Nếu được triển khai rộng rãi, mô hình nuôi heo rừng lai chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
'Đổ Xô' Trồng Cây Cam Sành - Mừng Ít, Lo Nhiều 'Đổ Xô' Trồng Cây Cam… Mô Hình Nuôi Cá Diêu Hồng Hiệu Quả Kinh Tế Ở Huyện Krông Bông (Dak Lak) Mô Hình Nuôi Cá Diêu…