Mô hình kinh tế Mô hình nuôi heo giống trang trại hiệu quả cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô hình nuôi heo giống trang trại hiệu quả cao

Ngày đăng 10/04/2015

Mô hình nuôi heo giống trang trại hiệu quả cao

Đó là một trang trại nuôi heo khá bề thế nằm trong khuôn viên rộng 4ha với 9 dãy trại gồm: 2 trại heo mang bầu, 6 trại heo đẻ, 1 trại heo nọc, hầm Bioga, ao đìa nuôi cá và 500 gốc dừa. Trang trại của ông Phạm Văn Ân với vốn đầu tư ban đầu 14 tỷ đồng, được xây dựng trong 2 năm (2011 - 2012) với mô hình khép kín.

Ông Ân kể: “Ban đầu chúng tôi bỏ vốn ra để xây dựng trang trại và heo nái giống. Thức ăn, thuốc thú y, vệ sinh chuồng trại và môi trường do công ty CP hợp tác cung cấp. Hệ thống máng thức ăn, nước uống tự động hợp vệ sinh làm cho heo không bị dịch bệnh và sinh sản theo đúng chu kỳ. Sản phẩm heo con, công ty CP bao tiêu mua toàn bộ và thống nhất một giá theo hợp đồng.

Với 1.200 con heo nái (lớn nhất ĐBSCL), ngày nào trang trại của ông Ân cũng có heo đẻ. Sau khi sinh, heo con được 2 tháng là đủ chuẩn xuất chuồng. Mỗi tháng, ông Ân cung cấp heo giống cho Công ty CP, bình quân từ 2.400 - 2.500 con.

Năm 2014, ông Ân xuất chuồng 28.600 con; 3 tháng đầu năm 2015 là hơn 6.600 con. Năm 2014, ông Ân lời gần 6,3 tỷ đồng; 3 tháng đầu năm 2015, lời trên 1 tỷ 450 triệu đồng. Đó là chưa kể thu nhập từ vài chục ngàn con vịt, dừa, cá các loại… cũng không nhỏ.

Nuôi heo nái với một lượng lớn như vậy, đòi hỏi vệ sinh chuồng trại, không dịch bệnh, không ô nhiễm môi trường xung quanh là tối quan trọng. Trang trại của ông được trang bị hệ thống khử trùng tối ưu. Vì thế, người nuôi và khách tham quan phải tuân thủ nghiêm ngặt khi vào chuồng trại. Đàn heo “khổng lồ” của ông Ân hàng ngày thải ra một lượng lớn phân.

Nếu không biết sử dụng, lượng phân này sẽ làm ô nhiễm cả một vùng rộng lớn. Tận dụng lượng lớn phân heo này, ông Ân cho xây dựng một hầm Bioga. Ông đang xây một nhà máy phát điện để sử dụng nguồn Bioga với công suất 200 KVA. Dịp 30-4-2015 này sẽ đưa vào sử dụng; dư sức phục vụ trang trại và còn cung cấp cho các hộ xung quanh. Ông Ân cho biết: Chỉ riêng lượng điện tự trang bị từ nguồn Bioga cũng đã đem về một nguồn lợi hàng trăm triệu đồng/năm.

Trang trại rộng lớn như vậy nhưng ông Ân chỉ sử dụng có 18 nhân công; trong đó có 3 kỹ sư. Mỗi người làm nhiều việc nhưng rất nhàn nhã vì sử dụng các thiết bị phục vụ hiện đại. Lương nhân công bình quân 5 triệu đồng/người/ tháng, bao ăn uống ngày 3 bữa, đóng bảo hiểm và được lo chi phí khám chữa bệnh.

Ông Phạm Văn Ân, 62 tuổi, nguyên là Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng, tỉnh Sóc Trăng. Do bị bệnh nên năm 2009, ông xin về hưu sớm. Về nhà, ông nghĩ cách làm kinh tế để cải thiện đời sống gia đình. Ban đầu ông nuôi mấy chục ngàn con gà và thầu xây dựng. Khi có vốn, ông hợp tác với Công ty CP - Thái Lan (trụ sở đặt tại Biên Hòa, Đồng Nai). Công ty CP chuyên cung cấp giống, thức ăn cho heo, tôm cá và hợp đồng bao tiêu, thu mua sản phẩm.

Ở ĐBSCL hiện nay, chỉ có duy nhất trang trại của ông Phạm Văn Ân là nuôi heo nái với số lượng lớn như vậy. Ông Ân hợp đồng với công ty CP trong 10 năm. Như vậy việc kinh doanh sẽ đảm bảo tính ổn định và an tâm trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sẽ xử lý nghiêm cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi không đạt chất lượng Sẽ xử lý nghiêm cơ… Duy trì và phát huy hiệu quả Duy trì và phát huy…