Mô hình kinh tế Mô Hình Nuôi Cá Bống Mú Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Nuôi Cá Bống Mú Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Ngày đăng 18/06/2013

Mô Hình Nuôi Cá Bống Mú Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Tuy còn khá mới mẻ, song mô hình nuôi cá bống mú trong ao đã được người dân xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) phường Nhà Mát, xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) thực hiện và đạt hiệu quả cao.

Người đi đầu trong mô hình nuôi cá bống mú phải kể đến anh Long Văn Nghĩa (ấp 15, xã Vĩnh Hậu A). Sau khi nuôi thử nghiệm thành công, đến nay anh Nghĩa đã mở rộng 6ha với 14 ao nuôi. Các ao được anh Nghĩa luân phiên thả cá giống, mỗi ao từ 1.000 - 1.500 con. Theo anh Nghĩa, phải chọn cá bống mú loại từ 5 - 10 phân, sau đó nuôi thuần trong ao khoảng 15 - 20 ngày, rồi mới đưa ra thả ở các ao còn lại.

Anh Long Văn Nghĩa chia sẻ: “Nuôi cá bống mú không khó. Điều quan trọng nhất vẫn là nguồn nước. Cần thay nước thường xuyên để có nguồn nước sạch giúp cá lớn nhanh. Thức ăn cho cá bống mú là cá tạp và tôm, cua nhỏ. Từ khi thả nuôi đến khi xuất bán khoảng 10 tháng, khối lượng trung bình mỗi con đạt từ 0,8 - 1kg. Với mức giá như hiện nay (từ 195.000 - 250.000 đồng/kg), người nuôi hoàn toàn yên tâm về lợi nhuận”. Với 14 ao nuôi, hàng năm, trừ tất cả chi phí, anh Nghĩa thu lãi khoảng 1,5 tỷ đồng. Do mô hình nuôi cá bống mú đạt hiệu quả kinh tế cao, nên một số hộ dân ở phường Nhà Mát (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) học tập và áp dụng nuôi với diện tích khoảng 4ha. Và lợi nhuận từ mô hình nuôi cá bống mú thả thưa của các hộ đạt khoảng 100 triệu đồng/vụ.

Điển hình như hộ bà Nguyễn Kim Định (xã Hiệp Thành) có gần 1ha với 2 ao thả nuôi khoảng 1.500 con. Hàng năm, bà Định thu hoạch từ 70 - 100 triệu đồng từ cá bống mú. Hay hộ ông Lê Văn Lợi (phường Nhà Mát) có gần 1,5ha với 4 ao thả nuôi khoảng 4.000 con. Theo cách tính của ông Lợi: “Giá cá giống hiện tại dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/con, cộng với tiền thức ăn chiếm khoảng 45% trong tổng chi phí đầu tư. Trong khi đó, giá cá thương phẩm hiện tại đạt khá cao từ 250.000 - 300.000 đồng/kg, sau mỗi vụ nuôi thì người nuôi phải lời trên 50%”. Sau mỗi vụ thu hoạch trừ chi phí ông Lợi lãi khoảng 150 triệu đồng/vụ.

Xác định khai thác và nuôi trồng thủy sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, ngành Nông nghiệp Bạc Liêu cũng đang bắt đầu triển khai nhân rộng mô hình nuôi cá bống mú và những đối tượng nuôi mang lại hiệu quả, từng bước thay thế con tôm sú. Đồng thời, khuyến cáo người dân đa dạng hóa vật nuôi để tránh tình trạng trúng mùa rớt giá.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giảm Gần 500 Ngàn Con Gà Ở Thống Nhất (Đồng Nai) Giảm Gần 500 Ngàn Con… Hỗ Trợ Ngư Dân Quảng Nam 6 Tỷ Đồng Để Vươn Khơi Bám Biển Hỗ Trợ Ngư Dân Quảng…