Mô hình kinh tế Mô Hình Cải Tạo Vườn, Đồi Tạp Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Cải Tạo Vườn, Đồi Tạp Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Ngày đăng 17/09/2014

Mô Hình Cải Tạo Vườn, Đồi Tạp Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Phát triển kinh tế vườn, đồi là khâu đột phá trong phát triển KT-XH của thôn Nghè, xã Hương Sơn (Quang Bình). Những năm qua, thôn Nghè đã tập trung các nguồn lực đầu tư khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế mô hình kinh tế vườn, đồi tạo bước chuyển biến đáng kể cho phát triển KT - XH ở địa phương.

Anh Lưu Tiến Long, một trong những người đi đầu trong phong trào cải tạo vườn, đồi tạp (VĐT) ở thôn Nghè cho biết: Những năm trước, khi phong trào cải tạo VĐT của thôn chưa phát triển mạnh, nhiều người còn chưa định hướng được trồng cây gì thì anh Long đã mạnh dạn cải tạo hết phần đấtVĐT của mình để trồng 1.200 cây cam sành theo hướng VietGap.

Chỉ riêng trong năm 2013, vườn cam của gia đình anh cho năng suất trên 40 tấn, với giá bán bình quân 12 nghìn đồng/kg thì số tiền thu về cũng khá; tổng thu nhập của gia đình đạt trên 300 triệu đồng.

Từ sự thành công mô hình trồng cây cam sành theo hướng VietGap của gia đình anh Lưu Tiến Long, hiện nhiều gia đình ở thôn Nghè cũng đã và đang bắt tay vào cải tạo VĐT của gia đình.

Đến thăm nhà chị Triệu Thị Lan khi chị đang thu hoạch chè, chị vui vẻ: Đất VĐT nhà rộng nhưng trước đây chỉ trồng cây xoan, bạch đàn, keo và chuối rồi ít rau cỏ, đủ phục vụ nhu cầu ăn uống hàng ngày của gia đình chứ không có thu, nhưng từ ngày học hỏi được kinh nghiệm cải tạo VĐT của một số hộ khác trong thôn tôi bắt tay vào trồng chè.

Hiện gia đình đang trồng 2 ha chè, mỗi lứa hái khoảng 7-8 tạ, ước tính một năm cho thu hoạch khoảng 18 lứa. Với giá bán đầu mùa từ 7 nghìn đồng/kg gia đình sẽ có khoản thu đáng kể, cao hơn so trồng các loại cây khác.

Được biết, hiện nay thôn Nghè có 79 hộ thì có tới 50 hộ đã cải tạo VĐT để trồng các loại cây như chè, cam... Theo những hộ dân ở đây, những loại cây này đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện người dân đang tiếp tục cải tạo VĐT nhằm phát huy hiệu quả để đưa các giống cây chè, cam vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập và phát triển kinh tế gia đình.

Đồng chí Lưu Tiền Tuyến, Bí thư Chi bộ thôn Nghè cho biết: Quan điểm của thôn về xây dựng mô hình cải tạo VĐT là để gắn chủ trương phát triển nông nghiệp, nông thôn với đẩy mạnh Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Qua đó, tạo chuyển biến về nhận thức của nông dân về hiệu quả và giá trị kinh tế của VĐT; từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hoá, nâng cao thu nhập và đời sống tinh thần của nhân dân.

Tuy nhiên, để mở rộng diện tích, phát triển các loại cây này một cách bền vững và hiệu quả hơn nữa, người dân trong thôn đang cần có kiến thức về tiến bộ khoa học kỹ thuật, đặc biệt là kỹ thuật chăm sóc đảm bảo tiêu chuẩn VietGap nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, đồng thời từng bước đưa sản phẩm tiếp cận các siêu thị, cửa hàng, tạo dựng thương hiệu, đảm bảo giá cả cho nông dân, góp phần thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 10 của BTV Huyện ủy Quang Bình về “Xây dựng mô hình cải tạo VĐT gắn với xây dựng Nông thôn mới”.

Về với thôn Nghè hôm nay, không khỏi ngỡ ngàng khi ngày càng có nhiều vườn cam, đồi chè cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Đó là thành quả của sự sáng tạo và mạnh dạn của chính quyền cũng như người dân biết tận dụng tiềm năng, lợi thế và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước triển khai các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế và cải thiện đời sống cho bà con.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sủng Thài Tìm Hướng Thoát Nghèo Sủng Thài Tìm Hướng Thoát… Vị Xuyên, Tín Hiệu Vui Từ Đề Án 50 Ha Cây Chanh Leo Vị Xuyên, Tín Hiệu Vui…