Tin thủy sản Mô hình Ba chuẩn giúp tăng năng suất nuôi trồng thủy sản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô hình Ba chuẩn giúp tăng năng suất nuôi trồng thủy sản

Tác giả Nam Anh, ngày đăng 11/06/2019

Mô hình Ba chuẩn giúp tăng năng suất nuôi trồng thủy sản

Hệ sinh thái chuẩn dinh dưỡng, chuẩn nước, chuẩn mô hình giúp tăng năng suất, hạn chế dịch bệnh và tối ưu chi phí.

Mô hình "Ba chuẩn" giúp nâng cao sản lượng, chất lượng thành phẩm thu hoạch, tiết kiệm chi phí đầu tư vận hành. 

Đối với ngành thủy sản, nguồn thức ăn đóng vai trò quan trọng, môi trường nước và mô hình vận hành trang trại cũng là những yếu tố tạo nên một vụ mùa thành công.  Để đồng hành và hỗ trợ nông dân nuôi trồng thủy sản, ngoài việc cung cấp cám dinh dưỡng, các công ty thức ăn thủy sản còn phải chú ý hỗ trợ bà con về những vấn đề khác.

Một trong những đơn vị tiên phong trong giải pháp "ba trong một" là Neovia. Neovia đã nghiên cứu giải pháp và triển khai xây dựng mô hình "Ba chuẩn".

Đối với chuẩn dinh dưỡng, hai thương hiệu uy tín là Ocialis và BernAqua luôn đảm bảo an toàn thực phẩm, dễ dàng truy xuất nguồn gốc, cam kết không sử dụng kháng sinh hay các nguyên liệu cấm. Các thương hiệu có chứng nhận uy tín toàn cầu như BAP hay Global G.A.P chứng minh nhà sản xuất có trách nhiệm với môi trường và xã hội, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Kế đến, chuẩn nước trong nuôi trồng thủy sản phải đảm bảo quản lý chất lượng nước tốt, hệ thống cấp và thoát nước hợp lý, quy trình xử lý nước thải hợp vệ sinh, nguồn nước nuôi kiểm định thường xuyên. Nhờ đó mang đến môi trường không có mầm bệnh gây hại, không có chất hóa học tồn dư, tạo điều kiện phát triển thuận lợi và bền vững cho thủy sản.

Đội ngũ chuyên gia của Neovia nghiên cứu và đem đến giải pháp xây dựng mô hình chuẩn Acui-T. Thành lập vào năm 2005, Acui-T phát triển hoạt động tư vấn nuôi trồng thủy sản và tích hợp giải pháp công nghệ. Với ưu điểm vượt trội về hệ thống xử lý nước hiệu quả và tiết kiệm năng lượng, Acui-T hiện là chuyên gia hàng đầu về cung cấp giải pháp xử lý nước trong chăn nuôi thủy sản.

Đối với chuẩn mô hình có thể được định nghĩa qua một số yếu tố gồm hệ thống nuôi trồng khép kín, an toàn; tiết kiệm chi phí và thời gian nuôi; hạn chế dịch bệnh và không sử dụng hóa chất, kháng sinh trong quá trình nuôi; quản lý và chăm sóc loài nuôi thuận lợi và dễ dàng. Qua đó, giúp mang lại hiệu quả về năng suất và chất lượng.

Mắt xích cuối cùng trong chuỗi "Ba chuẩn" được Neovia chú trọng đầu tư. Hiện doanh nghiệp đã nghiên cứu thành công mô hình Biosipec - dự án nuôi tôm siêu thâm canh kết hợp công nghệ cao.

Bằng việc tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến và hiện đại, mô hình này giúp tăng tỷ lệ tôm sống lên đến 80-85% mà không cần dùng nhiều nước, đồng thời loại bỏ kháng sinh khi nuôi trồng. Phương pháp này còn giúp tăng gấp đôi số vụ thâm canh trong năm với sản lượng 30 tấn tôm một ha.

Ba yếu tố trên khi được ứng dụng kết hợp sẽ tạo nên mô hình hoàn chỉnh, giúp tiết kiệm công sức, chi phí và nâng cao năng suất rõ rệt so với các mô hình thông thường.

Hiện nay đã có một số hộ dân áp dụng hiệu quả mô hình Ba chuẩn. Chị Thúy Anh (45 tuổi), chủ vựa tôm ở Bến Tre cho biết trang trại tôm của gia đình đang trong quá trình chuẩn hóa từng bước nhờ những thông tin mà Neovia chia sẻ. 

"Tôi nhận thấy mô hình 'Ba chuẩn' hiệu quả rõ rệt. Tỷ lệ tôm sống gia tăng đáng kể, thành phẩm thu hoạch chất lượng mà phấn khởi nhất là sản lượng mùa vụ gần đây tăng từ 25 lên 28 tấn một ha", chị nói. 

Ông Thomas Raynaud, đại diện tập đoàn Neovia Việt Nam chia sẻ việc hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình "chuẩn chỉnh", giải quyết các vấn đề trong nuôi trồng, là mục tiêu của tập đoàn suốt 20 năm có mặt tại Việt Nam. 

"Mô hình 'Ba chuẩn' là hướng đi để các trang trại thuỷ sản Việt Nam nâng cao sản lượng, chất lượng thành phẩm thu hoạch, tiết kiệm chi phí đầu tư vận hành. Hiện chúng tôi không ngừng nghiên cứu, phát triển và cung cấp các giải pháp bền vững, an toàn giúp bà con xây dựng mô hình kiểu mẫu này", ông Raynaud cho biết.

Bên cạnh đó, Neovia còn giới thiệu kênh tư vấn trực tuyến trên Zalo với hình tượng chuyên gia dí dỏm "anh Ba Chuẩn" - một nông dân thành công kiểu mẫu. Nhân vật này sẽ cung cấp các thông tin liên quan đến mô hình, giải đáp thắc mắc cho nông dân về bệnh lý, cách chăm sóc, sản phẩm thức ăn thủy sản cũng như những tin tức mới nhất có liên quan.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhiều giải pháp cho vụ tôm thành công tại Sóc Trăng Nhiều giải pháp cho vụ… Lưu ý chọn và thả cá giống Lưu ý chọn và thả…