Mô hình kinh tế Mía Tím Xen Rau
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mía Tím Xen Rau

Ngày đăng 09/12/2013

Mía Tím Xen Rau

Đưa chúng tôi ra thăm khu vườn mía sau nhà, anh Nguyễn Văn Phú ở thôn Chùa Nguộn, xã Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang) cho biết trước đây khu vườn này trồng vải thiều nhưng hiệu quả kinh tế thấp.

Từ năm 1992, anh trồng 2 sào mía tím Hà Sơn Bình cho thu nhập mỗi sào 1,2 triệu đồng. Nhờ có chủ trương dồn điền đổi thửa, năm 2002 anh Phú đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích canh tác để lấy ruộng trồng mía ở ngay cạnh nhà. Giáp vườn nhà là khu ruộng mía rộng hơn 1 mẫu. Hiện nay anh có 1,7 mẫu mía.

Trao đổi kinh nghiệm trồng và chăm sóc mía, anh Phú cho hay chỉ nên bón phân làm hai lần. Lần một bón lót bằng phân chuồng và NPK. Lần hai (lúc mía bắt đầu lên dóng) bón thúc mỗi sào 10 kg lân, 20 kg kali và 10 kg đạm. Nếu bón lần nữa sẽ không có hiệu quả vì chỉ có tác dụng nuôi lá và ngọn. Cứ 10-15 ngày bóc lá mía một lần để tránh bệnh muội lá.

Khi vào thăm ruộng mía, chúng tôi thấy mỗi cây mía chỉ còn 1/3-1/4 phần lá và ngọn. Để chống đổ cho mía, anh dùng cọc tre cắm dọc theo chiều dài của mỗi luống. Cứ cách 1,5-2 m lại cắm một cọc tre, dùng dây buộc các khóm mía lại.

Trước đây, bà con thu hoạch mía xong tiếp tục bón phân, chăm sóc gốc mía cũ để lên mầm mới. Nhưng anh Phú lại có cách làm khác. Sau khi thu hoạch xong, anh phá bỏ ngay gốc mía cũ và trồng những hom mía mới. Bởi dùng những gốc mía cũ cho vụ sau, cây mía tuy to mập nhưng thưa cây, giảm năng suất và độ ngọt của mía. Trồng mía bằng hom mới có ưu điểm là mầm ra nhiều hơn. Nếu chăm sóc tốt cây mía vẫn to không kém gì mía lưu. Nhờ vậy, số lượng cây trên một khóm nhiều hơn và đồng đều hơn. Năm nay giá mía khá cao, mỗi cây bình quân 10 nghìn đồng. Anh "khoe”: " Vừa rồi, tôi bán một luống mía tính ra được hơn một tạ thóc đấy”.

Mỗi sào mía thu nhập khoảng 17 triệu đồng. Còn một nguồn thu phụ nhưng cũng rất đáng kể, đó là cây rau xanh trồng xen vào luống mía. Từ những luống mía mới trồng, anh đã cài các loại cây rau xanh theo thời vụ như cải thìa, cải canh, cải bẹ, củ cải đường… Khoảng tháng 9, tháng 10 hằng năm, sau khi thu hoạch mía, đánh gốc bỏ đi và trồng ngay hom mía mới, rồi trồng xen rau xanh. Anh nhẩm tính cứ 3 gốc rau được 1 kg với giá bán 10 nghìn đồng. Bằng cách trồng xen này, mỗi sào cho thu nhập từ 5-7 triệu đồng/năm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Trồng Dưa Chuột Anaxo Hiệu Quả Bước Đầu Từ… Mô Hình Nuôi Heo Khép Kín Lợi Nhiều Đường Mô Hình Nuôi Heo Khép…