Mô hình kinh tế Mía Rớt Giá, Tái Diễn Điệp Khúc Trồng Rồi Chặt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mía Rớt Giá, Tái Diễn Điệp Khúc Trồng Rồi Chặt

Ngày đăng 07/05/2013

Mía Rớt Giá, Tái Diễn Điệp Khúc Trồng Rồi Chặt

Chi phí đầu tư tăng cao, nhưng giá mía lại sụt giảm khiến người trồng mía ở ĐBSCL lỗ nặng. Điệp khúc trồng mía rồi lại chặt tái diễn.

Cả tháng nay, gia đình ông Cao Văn Dò ở xã Lưu Nghiệp Anh, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh ăn ngủ không yên vì 8 công mía đã đến thời kỳ thu hoạch nhưng giá quá thấp. Và càng sốt ruột hơn khi mía bắt đầu trổ cờ.

"Do giá mía quá thấp nên gia đình quyết định neo lại chờ giá nhích lên chút ít cho đỡ lỗ, không ngờ càng neo giá càng xuống" - ông Dò cho biết. “Năng suất năm nay cũng 9-10 tấn/công, không có gì vì công tầm nhỏ. Nhưng giá năm nay quá thấp, nông dân quá thiệt thòi. Năm rồi tôi bán 1 công cũng được 10 triệu nhưng năm nay thương lái trả có 7 triệu/công. Bán 7 triệu thì lỗ quá”.

Hiện, mía nguyên liệu ở Trà Vinh được nhà máy thu mua chỉ với giá 960 đồng/kg đối với mía đạt độ đường cao nhất - 10 trữ đường, giảm 100 đồng so với đầu vụ và giảm 140 đồng so với niên vụ năm ngoái. Theo đó, các thương lái thu mua mía tại ruộng chỉ từ 650 đến 800 đồng/kg. Trong khi giá thuốc, phân bón đều tăng từ 10 đến 15%, đặc biệt giá nhân công tăng hơn 30% và rất khó thuê. Do đó trong niên vụ này, trong số gần 11 ngàn hộ trồng mía ở Trà Vinh với gần 6.500 ha mía thì có tới 80% từ hòa vốn đến thua lỗ.

Ông Nguyễn Văn Bảnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương Trà Vinh khẳng định: “Theo phản ảnh của người trồng mía, nhiều năm nay, nhất là năm nay giá mía không những không tăng mà còn giảm cho nên bà con trồng mía không có lãi. Đây cũng là vấn đề chúng tôi rất là trăn trở”.

Trước thực trạng giá mía quá bấp bênh như hiện nay, nhiều nông dân trồng mía ở Trà Vinh đang lựa chọn giải pháp cải tạo lại đất chuyển sang nuôi thủy sản, trồng lúa hoặc cây có múi. Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành nông nghiệp địa phương, hiện trên địa bàn có hơn 800 ha diện tích mía đang chuyển sang cây trồng khác, tập trung nhiều ở huyện Tiểu Cần và Trà Cú.

Ông Nguyễn Văn Thế, ở xã Tân Hòa, huyện Tiểu Cần – người vừa quyết định chuyển 12 công mía sang trồng lúa phân tích: “Dân ở đây sống nhờ mía nhưng bây giờ giá cả bấp bênh quá. Trong khi làm nhân công cũng rất khó kiếm, còn làm ruộng có lợi là một năm thu tới 3 vụ, dễ xoay sở hơn”.

Từ nhiều năm nay cây mía không giữ được “vị ngọt” với nông dân, thêm vào đó là việc hợp đồng bao tiêu sản phẩm vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ, khiến cây trồng khác lấn dần diện tích mía đường là chuyện tất yếu. Do đó, để nông dân tiếp tục gắn bó với cây mía, ổn định diện tích rất cần có chính sách hỗ trợ như nhiều loại cây trồng khác, trong khi ngành mía đường cần sớm khắc phục trong khâu tiêu thụ, tránh tình trạng người trồng mía tự bơi trong cơ chế thị trường như hiện nay.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tự Tình Người Trồng Nấm Linh Chi Tự Tình Người Trồng Nấm… Hiệu Quả Bước Đầu Của Mô Hình Liên Kết Trồng Đậu Bắp Nhật Ở Đồng Tháp Hiệu Quả Bước Đầu Của…