Tin nông nghiệp Mát tay nuôi gà trống thiến
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mát tay nuôi gà trống thiến

Tác giả Kiều Hải, ngày đăng 16/01/2020

Mát tay nuôi gà trống thiến

Gà trống thiến có đặc điểm sức đề kháng cao hơn và chất lượng thịt cũng thơm ngon săn chắc hơn gà thịt. Nuôi gà trống thiến cũng tốn ít công chăm sóc hơn.

Gà trống thiến có trọng lượng 3-3,5kg.

Từ chăn nuôi gà thịt, ông Hoàng Văn Hương, 58 tuổi, người dân tộc Sán Dìu ở xóm Bờ Suối, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã phát triển thêm mô hình nuôi gà trống thiến thả đồi mang lại lợi nhuận cao hơn.

Ông Hương là người duy nhất trên địa bàn xã nuôi gà trống thiến. Năm 2018 ông nuôi 1.600 con và năm nay 560 con. Theo ông, nuôi gà trống thiến tốn ít công chăm sóc hơn nuôi gà thịt, chế độ chăm sóc cũng không quá khắt khe. Điều quan trọng là sau khi thiến phải bổ sung thuốc bổ là các loại vitamin cũng như các loại thuốc chống nhiễm trùng để bồi bổ cơ thể giúp gà khỏe mạnh.

"Trước khi tiến hành thiến gà 1 ngày thì không được cho chúng ăn vì khi gà ăn no mà thiến rất dễ bị chết. Đặc biệt phải chọn những ngày thời tiết mát mẻ, nhiệt độ từ 25 – 28 độ C để thiến gà và thiến vào buổi sáng để hạn chế gà bị chột sau khi thiến", ông Hương nói.

Sau khi thiến, gà sẽ được chăm sóc bằng chế độ đặc biệt. Thức ăn của chúng chủ yếu là cám hỗn hợp và bổ sung thêm một số loại thức ăn khác. Trong quá trình chăn nuôi gà thiến được thả đồi. Trung bình cứ khoảng 1 tháng lại cho gà uống vacxin phòng bệnh 1 lần.

Thời gian nuôi gà trống thiến thường kéo dài hơn so với nuôi gà thịt, nếu gà thịt chỉ khoảng 3 – 4 tháng là đã có thể xuất chuồng thì gà trống thiến nuôi từ 7 – 8 tháng. Thông thường ông chọn thời điểm thiến gà là vào khoảng tháng 6 âm lịch hàng năm sau 60 ngày nuôi. Gà thiến khi xuất bán thường đạt trọng lượng từ 3 – 3,5kg.

Việc lựa chọn giống theo ông Hương cũng vô cùng quan trọng, phải mua giống từ những nơi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và uy tín. Hiện ông đang lấy giống gà từ Phú Bình (Thái Nguyên) là giống lai giữa gà ta Sơn Tây và gà ta Hải Phòng.

Ông Hương chia sẻ phải chọn giống gà này để thiến thì mẫu mã vật nuôi sau khi thiến mới đẹp. Ban đầu khi lấy giống sẽ bắt cả trống và mái, sau đó 2 tháng mới tiến hành phân loại gà, chọn ra những con trống khỏe mạnh, đẹp mã để thiến. Gà trống thiến có đặc điểm sức đề kháng cao hơn và chất lượng thịt cũng thơm ngon săn chắc hơn gà thịt.

Hiện tại, việc chăm sóc gà chỉ có hai vợ chồng ông là chính. Ông cho biết vừa mới vào chuồng 4.000 gà con để chờ chọn lọc, tiến hành thiến lứa tiếp theo. Thường thì gà trống thiến chủ yếu dành để bán vào dịp tết vì thời điểm này sẽ được giá cao hơn.

Ông Hương chủ yếu xuất bán sản phẩm đi các tỉnh lân cận như Quảng Ninh, Lạng Sơn và trên địa bàn tỉnh, nhiều lúc không đủ hàng để bán. Gà trống thiến hiện có giá tại chuồng 140.000 – 150.000đ/kg. Trung bình mỗi con lãi khoảng 300.000 đồng. Với 500 con gà trống thiến, năm nay gia đình ông thu về 150 triệu đồng tiền lãi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chuẩn VietGAP - lối thoát cho cam, bưởi giá rẻ Chuẩn VietGAP - lối thoát… Khảo nghiệm giống chuối Nam Mỹ cho năng suất cao Khảo nghiệm giống chuối Nam…