Mô hình kinh tế Mất Mùa Thanh Trà
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mất Mùa Thanh Trà

Ngày đăng 27/08/2013

Mất Mùa Thanh Trà

Đến thời điềm này, các vườn thanh trà ở Thủy Bằng (Thừa Thiên Huế) đều bị mất mùa mà chưa tìm được lý do. Thiệt hại đối với mỗi hộ dân ước tính khoảng từ 20 - 50 triệu.

Vườn thanh trà của ông Phan Văn Hảo ở thôn cư Chánh II (xã Thủy Bằng) có hơn 50 gốc, năm nào cũng cho trái xum xuê, là một trong những điểm thu mua lớn của những lái buôn. Tuy nhiên năm nay, vườn thanh trà của ông Hảo chỉ cho ra hơn trên dưới 50 quả. Mặc dù trước đó, ông Hảo đã dùng nhiều biện pháp truyền thống để chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh như những năm trước.

Năm nay không biết vì lý do gì mà đa số các vườn thanh trà ở đây không hoa, không trái dù chúng tôi đã chăm bón theo quy trình kỹ thuật của phòng NN&PTNT, ông Hảo buồn rầu.

Trong số hơn 100 hộ trồng thanh trà ở xã Thủy Bằng, chỉ một vài hộ may mắn không bị mất trắng. Tuy nhiên đa số trái đều còi cọc hoặc chưa “chín tới” đã rụng. Theo nhiều người dân, chính đợt nắng hạn gay gắt vừa rồi làm cho thanh trà ra hoa nghịch thời vụ nên hoa bị rụng nhiều, tỷ lệ đậu quả rất thấp. Mặt khác, sâu cuốn lá, sâu đục lỗ, bệnh xì mủ (do nấm Phitopthora gây ra làm cho cây chảy mủ toàn thân) khiến quả kém phát triển. Cũng có người cho rằng, do năm vừa rồi không có lũ nên đất không có phù sa bù đắp, thiếu dinh dưỡng, dẫn đến mất mùa.

Ông Lê Bá Sơn (thôn Cư Chánh 2) cho hay: Vườn tôi tuy không mất trắng nhưng một phần do thời tiết, một phần do không lụt, đất ven sông không được bồi đắp phù sa dẫn đến thanh trà ra trái nhỏ, chất lượng thấp hơn nhiều so với mọi năm.

Toàn xã Thủy Bằng hiện có trên 100 hộ trồng thanh trà với diện tích 74 ha, tập trung ở các thôn vùng ven sông như Võ Xá, Tân Ba, Vỹ Dạ, Cư Chánh… trong đó có có 25 hộ với 5,5 ha được trao quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể "Thanh trà Huế". Việc thanh trà mất mùa không chỉ gây thiệt hại kinh tế đối với mỗi hộ dân trồng thanh trà từ 20 - 50 triệu mà còn khiến thương hiệu “Thanh trà Huế” bị ảnh hưởng.

Trước tình hình trên, ngành Nông nghiệp và các cơ quan hữu quan cần tìm ra nguyên nhân chính xác khiến thanh trà mất mùa để có phương án giúp bà con trồng thanh trà khắc phục, tránh cảnh trắng tay trong những vụ mùa tiếp theo.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nâng Cao Chất Lượng Đàn Trâu Nâng Cao Chất Lượng Đàn… Không Nên Mua Dừa Giống Trôi Nổi Không Nên Mua Dừa Giống…