Tin nông nghiệp Mận đỏ Hoàng Su Phì mang lại nguồn thu 6 tỷ đồng/năm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mận đỏ Hoàng Su Phì mang lại nguồn thu 6 tỷ đồng/năm

Tác giả Lê Hoàn, ngày đăng 15/05/2018

Mận đỏ Hoàng Su Phì mang lại nguồn thu 6 tỷ đồng/năm

Tháng 5 là thời điểm những cây mận máu (mận đỏ) hay còn gọi là Chí Kháy Là (đỏ) tại huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) chuẩn bị thu hoạch. Năm nay thời tiết thuận lợi nên diện tích mận đều cho nhiều quả.

Thời tiết thuận lợi, cây mận máu tại Hoàng Su Phì cho ra nhiều trái (Ảnh: Đức Long)

Là huyện phía tây của tỉnh, Hoàng Su Phì được thiên nhiên ưu đãi về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng để phát triển cây ăn quả. Đặc biệt những loại cây như mận, lê, đào… có giá trị kinh tế cao. Thực hiện Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 2012 - 2016, huyện đã quy hoạch phát triển cây mận máu và lê.

Tính đến hết năm 2017, huyện Hoàng Su Phì có gần 200ha mận máu được trồng hầu như ở tất cả các xã. Nhiều nhất là ở 2 xã Thàng Tín và Chiến Phố. Cây mận máu cho quả to đều, tròn mọng nước, vị ngọt đậm và đặc biệt khi đang đói bụng vẫn có thể ăn no, ăn chán thì thôi, không lo bị cồn ruột.

Năm ngoái do thời tiết mưa đá khiến nhiều diện tích mận của bà con nơi đây bị rụng dẫn đến sụt giảm đáng kể sản lượng quả. Đến thời điểm hiện tại, thời tiết chưa xuất hiện hiện tượng cực đoan (mưa đá, dông lốc), cây mận của bà con đang cho sai quả.

Ông Bùi Phúc Đức, Phòng NN-PTNT huyện cho biết, thời điểm hiện tại cây mận đang kết trái. Thời điểm mận máu chín sẽ vào tháng 6 hàng năm. Quả mận ở Hoàng Su Phì đã có thương hiệu nên thông thường bà con không phải mang ra chợ bán như ở nhiều nơi khác mà có thương lái vào tận vườn để thu mua.

Nhiều hộ dân tại xã Chiến Phố cũng cho biết, ngay thời điểm hiện tại, dù mận chưa chín nhưng đã có nhiều thương lái bên tỉnh Lào Cai đến tận vườn của họ để đặt cọc trước với giá cao nhất lên đến 50.000 đồng/kg.

Sản lượng trung bình mận máu ở Hoàng Su Phì khoảng 300 tấn quả/vụ, đem lại thu nhập 6 tỷ đồng mỗi năm cho người nông dân.

Hiện, ngành nông nghiệp của huyện, xã đang hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây mận đang ra trái, đồng thời khuyến cáo bà con chú ý đề phòng thời tiết cực đoạn ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch.

Những năm gần đây, huyện Hoàng Su Phì tập trung phát triển các loại cây ăn quả bản địa theo hướng sản xuất hàng hóa mang tính bền vững, góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người nông dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đổi đời nhờ nuôi vịt đẻ Đổi đời nhờ nuôi vịt… Độc đáo mô hình trồng rau thủy canh kết hơp 'cà phê quán' ở Quảng Nam Độc đáo mô hình trồng…