Mô hình kinh tế Ly Nông Nhưng Không Bỏ Hội
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ly Nông Nhưng Không Bỏ Hội

Ngày đăng 17/08/2013

Ly Nông Nhưng Không Bỏ Hội

Do biết cách làm ăn, thoát nghèo bền vững, nên dù làm công nhân, chị Trần Thị Minh vẫn được bà con tin tưởng bầu làm Chi hội trưởng Chi hội ND ấp Bàu Dài (xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) .

Ngày lấy chồng cách đây 20 năm, nhà nghèo, chị Minh chỉ được cha mẹ chia cho một cặp trâu làm của hồi môn. Nhà chồng chị gia cảnh cũng nghèo...

Không được phép nghèo

Không có đất sản xuất, trong tay chỉ mỗi cặp trâu nên cái nghèo cứ bám riết vợ chồng trẻ, nhất là khi chị sinh đứa con đầu lòng. Trong lúc chồng loay hoay tìm kế mưu sinh thì chị nghĩ tới nghề chế biến tàu hũ (đậu phụ non) mà mẹ chị đã truyền cho từ lúc chị mới năm, sáu tuổi.

“Làm tàu hũ là nghề truyền thống của gia đình em, chả nhẽ có nghề mà mình lại cứ cam chịu nghèo”- chị Minh tâm sự. Ngày nào chị cũng dậy từ 2 giờ sáng xay đậu nành, nhóm lửa nấu bột, nạo cơm dừa non (cùi dừa)… Mặt trời vừa lấp ló bờ tầm vông là chị gánh hàng bán dạo khắp trong xã phục vụ cô bác ND lót dạ bữa sáng.

Trong lúc chị gánh tàu hũ đi bán, chồng chị ở nhà lo chăm sóc cặp trâu “hồi môn”. Tàu hũ ngày nào bán hết ngày đó, cặp trâu cũng sinh sản theo cấp số nhân. “Hồi tháng 6 vừa qua, chuẩn bị đưa con gái lên TP. Hồ Chí Minh thi đại học, vợ chồng em bán một con trâu đực kéo xe được trên 40 triệu đồng” - chị Minh thông tin.

Từ gánh tàu hũ và cặp trâu “hồi môn”, giờ đây vợ chồng Minh đã ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã Phước Ninh và còn có tiền tậu 6.000m2 đất canh tác. Cảm phục trước ý chí của chị, chị em đã bầu chị làm tổ trưởng một tổ phụ nữ ở ấp.

Có trách nhiệm với hội viên

Trên địa bàn ấp Bàu Dài có Công ty Sản xuất dây cáp điện Vĩnh Thịnh thu hút hàng trăm công nhân. Năm 2004, chị Minh viết đơn xin vào làm công nhân. Đứng máy một dây chuyền sản xuất cáp điện, năm nào chị cũng hoàn thành tốt trách nhiệm người lao động. Dù làm công nhân nhưng chị Minh vẫn gắn bó với bà con nông dân ấp Bàu Dài. Chị Minh kể: “Sáng em tranh thủ làm tàu hũ gánh đi bán, đến 7 giờ sáng về xưởng làm”.

Năm 2013, Chi hội ND ấp Bàu Dài được Hội ND xã Phước Ninh chọn thí điểm xây dựng địa bàn không có tội phạm và tệ nạn xã hội nhằm góp phần thực hiện chương trình nông thôn mới của địa phương. Vì vậy, công việc của chị Minh sẽ bận rộn hơn.

Năm 2010, hội viên ND Chi hội ấp Bàu Dài tín nhiệm bầu chị Minh làm Chi hội trưởng Chi hội ND ấp Bàu Dài kiêm tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng CSXH. Tổ của chị có 48 thành viên. Không chỉ vậy, chị rất tích cực tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, các cuộc thi do Hội tổ chức. Vợ chồng chị là thành viên tích cực của CLB Đàn ca tài tử do Hội ND xã thành lập. Nhiều lần CLB của chị tham gia các cuộc thi, giao lưu với các đội bạn. Các cuộc thi “Kiến thức pháp luật”, “Dân vận khéo”... do Hội ND tổ chức chị nhiệt tình tham gia với tư cách thí sinh.

Hỏi về thời gian dành cho Hội ND, chị Minh cho biết: “Ở xí nghiệp về, tôi gặp các đồng chí Thường trực Hội ND xã nhận chủ trương rồi cùng chi hội phó tổ chức thực hiện. Căn cứ vào lịch làm việc hàng tuần của BCH chi hội, tôi chủ động bố trí thời gian cho công tác của Hội ND”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tam Nông Chăn Nuôi Theo Hướng Tăng Giá Trị, Hiệu Quả Tam Nông Chăn Nuôi Theo… Khi “Bần” Không Có Nghĩa Là Nghèo Khi “Bần” Không Có Nghĩa…