Mô hình kinh tế LVN99 trên Cò Nòi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

LVN99 trên Cò Nòi

Ngày đăng 11/09/2015

LVN99 trên Cò Nòi

Chính vì thế mà cuộc chiến thị phần giống ngô giữa các Cty trong nước với nhau và với các Cty giống ngoại trở nên gay gắt…

Cây ngô đã thay thế cây thuốc phiện trở thành một điểm đặc biệt trong bức tranh kinh tế ở Cò Nòi (huyện Mai Sơn, Sơn La). Với diện tích ngô mỗi vụ vào khoảng 2.000 ha, sản lượng hàng trăm ngàn tấn thương phẩm nên các Cty giống rất kỳ vọng được đặt chân và trụ vững tại đây. Nhiều mô hình trình diễn, thử nghiệm đã được tiến hành mà người hưởng lợi trực tiếp không ai khác là bà con nông dân sở tại.

Ở tiểu khu 32, vụ xuân hè năm 2015, Hội Nông dân xã Cò Nòi đã phối hợp với Cty CP Tư vấn Đầu tư & phát triển ngô Việt Nam triển khai thực hiện mô hình trình diễn giống ngô lai LVN99. Mục đích của mô hình không gì khác là đưa các giống ngô có tiềm năng, năng suất cao, khả năng chống chịu điều kiện bất thuận và sâu bệnh tốt vào mở rộng SX, nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Quy mô của mô hình lần này đạt 0,5 ha với đối chứng là một giống ngô ngoại đã rất quen thuộc trên địa bàn Sơn La. Thời gian gieo từ ngày 24/5/2015, mật độ cây đạt 6,1 vạn cây/ha, chế độ sử dụng phân bón với liều lượng cho 1 ha: 400 kg ure, 500 kg lân, 160 kg kali.

LVN99 là giống thuộc nhóm giống có thời gian sinh trưởng trung bình sớm, ở miền Bắc, giống có TGST từ 115 - 120 ngày (vụ xuân); 90 - 95 ngày ở vụ hè - thu, 95 - 105 ngày ở vụ thu đông. Chiều cao cây 205  ±  5 cm, cao đóng bắp 110 ± 5 cm, bắp dài 18 - 20 cm, có 14 - 16 hàng hạt, hạt màu vàng cam, dạng bán đá; Khối lượng 1.000 hạt từ 350 - 370 gram; Tiềm năng năng suất từ 90 - 120 tạ/ha.

Tất cả được bón theo đúng quy trình kỹ thuật của Cty CP Tư vấn Đầu tư & phát triển ngô Việt Nam khuyến cáo. Theo Hội Nông dân xã Cò Nòi thống kê thì các chỉ tiêu phát triển cho thấy tỷ lệ mọc mầm của LVN99 đạt 98% cao hơn đối chứng là 94% trong khi thời gian sinh trưởng lại chỉ 110 ngày so với đối chứng là 114 ngày.

 Trong suốt quá trình sinh trưởng LVN99 luôn thể hiện được những đặc tính tốt so với giống đối chứng như phát triển khỏe, bộ tán thon gọn, lá xanh đậm, rỗ cờ, phun râu tập trung độ đồng đều cao.

Bắp LVN99 nhỏ hơn giống đối chứng tuy nhiên dài, lõi nhỏ, múp bắp, màu sắc hạt đẹp, sát hạt đạt tỷ lệ cao được bà con nông dân cũng như thương lái rất tin tưởng và hưởng ứng đầu tư.

 Về khả năng chống chịu sâu bệnh hại và điều kiện ngoại cảnh, giống ngô LVN99 thích ứng tốt với điều kiện ngoại cảnh, cây thấp tán gọn bộ rễ khỏe cắm sâu xuống đất vừa để hút dinh dưỡng, chất khoáng và chống đổ, chống hạn tốt cũng như ít nhiễm sâu bệnh hại.

Suy cho cùng yếu tố năng suất vẫn là thứ mà bà con nông dân quan tâm nhất. Ở mô hình này thì sao? Với mật độ đều là 6,1 vạn/ha, thời vụ cũng như cách chăm sóc tương tự, năng suất thực tế của LVN99 ở Cò Nòi đạt 10,3 tấn/ha còn giống đối chứng 9,1 tấn/ha, chênh lệch tới là 1,2 tấn/ha. Chính vì sự chênh lệch rõ ràng này mà Hội Nông dân xã Cò Nòi đã kết luận: LVN99 có tiềm năng, năng suất cao, được người dân ưa chuộng nên tiếp tục đưa vào gieo trồng trong vụ với.

Trồng ngô nội năng suất ngang ngửa thậm chí còn hơn, khả năng thích nghi diện rộng, giá giống lại mềm mại hơn thì kết luận ấy của Hội Nông dân xã Cò Nòi như một sự khẳng định tất nhiên của cuộc sống.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ngô biến đổi gen trên cao nguyên Ngô biến đổi gen trên… Cánh đồng mẫu lớn Hương thơm Kinh Bắc Cánh đồng mẫu lớn Hương…