Tin thủy sản Lưu ý khi sử dụng máy quạt nước
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lưu ý khi sử dụng máy quạt nước

Tác giả Ban KHKT, ngày đăng 20/01/2022

Lưu ý khi sử dụng máy quạt nước

Hỏi: Cách lựa chọn máy quạt nước phù hợp?

(Lê Văn Hùng, xã Ngư Thủy Trung, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình)

Trả lời:

Hiện nay có 3 loại máy quạt nước: loại 2 cánh, 4 cánh và dạng cánh tay dài. Cấu tạo của quạt nước bao gồm một trục được nối với trục mô tơ điện hoặc động cơ, trên trục có lắp 10 – 15 cánh quạt, cánh quạt có thể là cánh nhựa hoặc cánh lông nhím. Quạt cánh nhựa có giá rẻ được sử dụng nhiều trong các hộ nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh. Quạt nước chạy bằng mô tơ điện 3 pha thường cung cấp ôxy tốt hơn. Trường hợp độ sâu mức nước ao lớn hơn 1,4 m và đang sử dụng quạt lá hay quạt cánh nhựa (khả năng đưa ôxy xuống sâu 1,2 m) thì nên kết hợp lắp đặt thêm quạt lông nhím để cung cấp đầy đủ lượng ôxy xuống sâu đáy ao. Tuy nhiên lưu ý rằng vì quạt lông nhím tạo dòng chảy mạnh nên ở những ao nhiều bùn và mùn bã hữu cơ, quạt sẽ làm nước ao bị vẩn đục nhanh, ảnh hưởng xấu đến hô hấp của tôm. Vì vậy, quạt lông nhím chỉ phù hợp ao nuôi tôm đáy cát, đáy lót bạt. Người nuôi có thể lắp đặt xen kẽ cả 2 loại quạt này để vừa đảm bảo lượng ôxy và vừa đảm bảo dòng chảy trong ao.

Hỏi: Khi sử dụng máy cho ăn tự động cần lưu ý những gì?

(Phạm Thị Huệ, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau)

Trả lời:

Đối với ao nuôi tôm sú mật độ >30 con/m2  và tôm thẻ chân trắng >40 con/m2 có sử dụng thức ăn viên thì bắt buộc phải bật quạt nước lúc trời lặn và thời gian từ 3 – 6 giờ sáng là bắt buộc. Đối với tôm thẻ chân trắng, nuôi từ tháng thứ 2 trở đi nên bật quạt nước 24/24 giờ.

Vào thời điểm ban ngày, nếu trời có nắng, ao nuôi sẽ tự tạo ôxy nhiều hơn thời điểm trời mát hoặc mưa. Vì vậy, nếu trời nắng, có thể giảm thời gian chạy quạt từ 10 – 20% thời gian so với những ngày trời mưa hoặc trời mát.

Chạy quạt lúc thời tiết âm u, mưa nhỏ hay lúc trời quá nóng. Nếu mưa lớn thì xả bớt lớp nước mưa bề mặt, rồi tiến hành quạt nước để tránh sự phân tầng ôxy, độ mặn và nhiệt độ.

Sau khi cho tôm ăn để giữ thức ăn lơ lửng, đồng thời dồn chất thải và thức ăn thừa vào giữa ao và thúc đẩy sự chuyển hóa amoniac độc hại do tôm thải ra thành nitrat vô hại.

Trường hợp ao nuôi ứng dụng công nghệ Biofloc thì cần quạt nước liên tục suốt ngày đêm trừ khi cho ăn.

Có thể giảm thời gian quạt nước lúc tôm còn nhỏ, nhưng khi tôm lớn, lượng thức ăn trên 50 kg/ha/ngày thì phải quạt nước thường xuyên.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nguyên liệu đạm thay thế bột cá trong thức ăn chăn nuôi và thủy sản Nguyên liệu đạm thay thế… Điểm nhấn các mô hình nuôi trồng thủy sản tân tiến của thế giới năm qua Điểm nhấn các mô hình…