Tin thủy sản Lưu ý khi nuôi ghép thủy sản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lưu ý khi nuôi ghép thủy sản

Tác giả Ban KHKT, ngày đăng 18/09/2020

Lưu ý khi nuôi ghép thủy sản

Hỏi: Những loài cá nước ngọt nào có thể nuôi ghép được với nhau, tỷ lệ nuôi ghép như thế nào? (Nguyễn Thành Công, xã Sơn Thành, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình)

Trả lời:

Khi lựa chọn cá nuôi, cần chọn nuôi ghép các loài cá có tính ăn khác nhau, không cạnh tranh về không gian sống, thức ăn. Hiện nay, các loài cá được nuôi phổ biến như: cá mè (loài thích sống ở tầng nước trên và thức ăn chủ yếu là sinh vật phù du); cá trắm cỏ (ưa sống ở nước trong sạch, sống ở tầng nước giữa gần bờ, ăn cỏ, rau, rong, bèo…); cá trôi gồm cá trôi Việt Nam, trôi Ấn Độ, Mrigal (ưa thích sống ở tầng nước giữa và dưới, ăn tạp mùn bã hữu cơ, côn trùng, ấu trùng…); cá rô phi (là loại ăn tạp song chủ yếu là mùn bã hữu cơ, thức ăn nhân tạo); cá chép (thích sống ở tầng nước đáy, ăn động vật đáy như giun, ấu trùng, côn trùng, thóc ngâm, khô dầu, bã đậu…). Ba công thức nuôi ghép được áp dụng phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay gồm:

Nuôi cá rô phi là chính thả ghép thêm các loài cá khác, trong đó: cá rô phi 50%, trôi Ấn Độ hoặc trôi Mrigal 20%, mè trắng 15%, trắm cỏ 5%, mè hoa 5%, chép 5%.

Nuôi cá trôi Ấn Độ là chính, thả ghép các loài cá khác, trong đó: trôi Ấn Độ 50%, trôi Mrigal 20%, mè trắng 20%, trắm cỏ 5%, chép 5%.

Nuôi cá trắm cỏ là chính, thả ghép thêm các loài khác, trong đó: trắm cỏ 50%, mè trắng 20%, trôi Ấn Độ hoặc trôi Mrigal 18%, rô phi 7%, chép 5%.

Hỏi: Nguyên tắc khi nuôi ghép cá? (Phan Thái Thủy, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa)

Trả lời:

Nguyên tắc của việc nuôi ghép chủ yếu dựa vào tính ăn và tập tính sống của cá. Cá sống trong một ao sẽ tận dụng được nguồn thức ăn (kể cả thức ăn sẵn có trong nước và thức ăn tự chế) ở các tầng nước khác nhau, phát huy được mối quan hệ “cùng chung sống, phát triển giữa các loài cá”. Hình thức này cũng giúp tận dụng triệt để không gian sống, từ đó cho hiệu quả kinh tế cao nhất.

Trong ao nuôi ghép, cần tuân thủ một số yêu cầu như: Số loài nuôi dưới 4 loài; Đối tượng nuôi chính chiếm 50% tổng các loại cá, còn lại là các đối tượng ghép thêm; Các loại cá thả ghép phải tương đối đều cỡ nhau và thả cùng thời gian; Các loài cá ghép phải không cùng tính ăn và không gian sống; Thời gian nuôi và giá cá thương phẩm các loài cá gần bằng nhau để dễ bán.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quản lý chất lượng nước ao tôm Quản lý chất lượng nước… Tác dụng của Beta-Glucan đối với tôm nuôi Tác dụng của Beta-Glucan đối…