Tin thủy sản Lưới che nắng - Giải pháp nuôi artemia mùa nóng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lưới che nắng - Giải pháp nuôi artemia mùa nóng

Tác giả Kim Sang - Bình Trọng, ngày đăng 23/11/2021

Lưới che nắng - Giải pháp nuôi artemia mùa nóng

Nắng nóng liên tục kéo dài trong thời gian vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến diện tích nuôi artemia trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu. Hiện nay artemia đang vào cuối vụ, có những diện tích đang trông chờ cơn mưa giải nhiệt để tiếp tục thu trứng. Thay vì ngồi chờ, có một nông dân nhiều năm gắn bó với nghề đã chủ động triển khai che lưới chống nắng cho artemia, hiệu quả mang lại ngoài sự mong đợi.

Ao nuôi artemia che lưới hiện đang tiếp tục cho trứng dù thời tiết khắc nghiệt.

 

Dù nắng gay gắt, nhiệt độ dưới ao lên đến khoảng 40 độ C thế nhưng quần thể atemia không những không bị ảnh hưởng mà còn đang sinh sản và bắt cặp để tiếp tục cho trứng. Người nghĩ ra ý tưởng này là anh Quách Văn Chuộn ở phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu. Đây là vụ nuôi thứ 2 anh Chuộn nuôi artemia bằng cách che lưới chống nắng.

Anh Quách Văn Chuộn chia sẻ: "Thời gian mình che lưới tầm giữa tháng 2, lúc thời tiết nắng gắt thì có hiệu quả. Lúc ban đầu thời tiết còn mát, nước không nóng. Nếu so sánh nhiệt độ giữa bên che lưới và bên không che lưới giảm từ 5 độ - 8 độ, bên che lưới thì nước mát".

Một bên ao nuôi artemia không che lưới và một bên ao nuôi có che lưới.

Nuôi artemia không che lưới: Con artemia đỏ và chết dần. Ao nuôi này chỉ còn thu sinh khối (hay còn gọi là kéo con) để bán.

Với ao nuôi artemia có che lưới: Tuy thời tiết khắc nghiệt nhưng Artemia vẫn phát triển khá tốt.

Năm nay anh Quách Văn Chuộn nuôi 1,5 ha artemia. Trong đó có 0,5 ha anh triển khai thực hiện mô hình che lưới chống nắng. Anh cho biết tính từ đầu vụ đến nay anh đã thu được 100 kg trứng. Năm nay, mùa vụ artemia không thuận, có người lỗ vốn. Anh Chuộn chia sẻ, trong 100 kg trứng thì diện tích che lưới 0,5 ha (tuy chưa kết thúc vụ) nhưng đã thu được 50 kg trứng tươi. Riêng 1 ha không che lưới còn lại năng suất trứng thu về chỉ vỏn vẹn được 50 kg trứng, hiện các ao này đã không còn thu trứng vì nắng quá nóng. Anh Chuộn chia sẻ thêm: "Nếu so sánh về thời gian vớt trứng thì ao nuôi che lưới kéo dài hơn, còn bên không che lưới thì nắng lên là hết trứng. Chi phí đầu tư che lưới cho diện tích này là 16 triệu đồng nhưng mình sử dụng được nhiều vụ".

Diện tích ao che lưới của anh Chuộn hiện đang tiếp tục cho trứng. Giá bán hiện nay khoảng 1 triệu 200 ngàn đồng một kg. Thay vì kết thúc mùa vụ sớm vì thời tiết thì nay với cách làm này, diện tích nuôi artemia của anh Chuộn có thể kéo dài thêm thời gian cho trứng, góp phần tăng năng suất, hạn chế tình trạng chết con. 

Theo ông Lý Chí Hiếu, Trưởng trạm khuyến nông thị xã Vĩnh Châu cho biết: "Theo lệ thường hàng năm bắt đầu từ tháng 2 là thời tiết nắng nóng (có khi kiểm tra nhiệt độ dưới ao lên đến 40 độ C) sẽ làm cho artemia bị đỏ con và chết. Cho nên 2 năm qua, các hộ tiến hành che lưới, hiệu quả thấy rất rõ. Ao có che lưới nhiệt độ giảm so với ao không che lưới. Những ao không che lưới từ tháng 2 trở lên thì artemia chết dần, kéo theo sản lượng giảm. Hàng năm kết thúc vụ nuôi artemia từ tháng 2 đến tháng 3. Hiện nay trên địa bàn thị xã rất ít hộ làm lưới che ao nuôi artemia, cái chính vẫn là vốn đầu tư, còn lại là do hộ nuôi chưa hiểu được hiệu quả nên cũng chưa tự tin thực hiện".

Artemia phát triển tốt ở độ mặn 80‰, tuy nhiên thời tiết nắng quá gay gắt hay thiếu nắng đều không phù hợp với loài giáp xác này. Thay vì để mùa vụ kết thúc sớm hơn vì nắng nóng hay chờ đợi những cơn mưa giải nhiệt để tiếp tục thu trứng thì lưới che nắng được xem là giải pháp phù hợp nuôi artemia trong điều kiện nhiệt độ trong ngày tăng cao như hiện nay.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vi khuẩn mới làm vaccine kháng lại bệnh virut đầu vàng ở tôm Vi khuẩn mới làm vaccine… Tại sao biến đổi khí hậu gia tăng dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản biển? Tại sao biến đổi khí…