Tin nông nghiệp Luân canh, gối vụ ở Vinh Mỹ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Luân canh, gối vụ ở Vinh Mỹ

Tác giả Võ Ngọc Thạnh, ngày đăng 16/12/2015

Luân canh, gối vụ ở Vinh Mỹ

Về xã Vinh Mỹ, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là đi vào thôn nào của xã cũng thấy màu xanh của rau cải, bình tinh, sắn dây...phủ khắp trên những dải đất cát.

Vào thôn 3, nơi có diện tích trồng rau hoa màu lớn nhất xã Vinh Mỹ, chúng tôi được người dân nơi đây kể về hiệu quả của kinh tế vườn kể từ khi áp dụng mô hình luân canh, xen canh, gối vụ.

Ông Trần Bá Lợi, một nông dân ở thôn 3, xã Vinh Mỹ cho biết: Sắn dây, rau màu bình tinh đều là những cây trồng ngắn hạn, chịu được khô hạn, rất hợp với đất cát ở Vinh Mỹ nên việc luân canh gối vụ rất thuận lợi.

Cách gối vụ còn tận dụng nguồn phân có sẵn trong đất sót lại, hạn chế được sâu bệnh phá hoại.

Vài năm trở lại đây, nhờ luân phiên trồng cây mà gia đình ông có nguồn thu nhập ổn định.

Trung bình sau một vụ trồng cây sắn dây, cây bình tinh ông thu lãi khoảng 8 triệu đồng.

Bên cạnh đó, với việc tận dụng đất vườn trồng cây mãng cầu, mỗi năm cũng thu thêm trên 10 triệu đồng.

Bà Lương Thị Gái ở thôn 1, xã Vinh Mỹ cho rằng, không để đất trống đang là phương châm của gia đình bà và các hộ dân trong thôn.

Trước đây, gia đình bà chỉ chuyên canh trồng cây thuốc lá nhưng hiệu quả kinh tế rất thấp.

Vài năm trở lại đây, với việc trồng cây sắn dây, dưa hấu, đậu phộng theo kiểu luân canh gối vụ mà kinh tế gia đình bà đi lên rõ rệt.

Với 10 luống cây sắn dây trồng từ tháng 5 đến tháng 11 thu hoạch, bà thu lãi khoảng 7 triệu đồng khi bột sắn dây có giá từ 100 – 120 nghìn/kg.

Bên cạnh đó, đậu phộng, dưa hấu sau mỗi vụ thu hoạch cũng cho gia đình bà một nguồn thu nhập đáng kể.

Ngoài ra, đậu phộng sau khi ép lấy dầu thì bã để ủ làm phân vi sinh tiết kiệm chi phí đầu tư cho phân bón.

Ông Tô Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Mỹ cho biết, toàn xã Vinh Mỹ có 5 thôn với diện tích xen canh gối vụ khoảng 50 héc ta, trong đó diện tích canh tác trồng các loại nông sản nằm tập trung chủ yếu ở thôn 2, thôn 3.

Những năm gần đây, người dân không còn trồng theo kiểu độc canh mà chuyển sang trồng nhiều loại cây phù hợp với thời tiết và thổ nhưỡng ở từng mùa.

Với việc luân canh gối vụ, nhiều người dân trong xã có nguồn thu nhập ổn định.

Luân canh, xen canh, gối vụ, đa dạng cây trồng là hướng đi đúng đắn, để đa dạng dạng nông sản tạo đầu ra cho các loại nông sản thuận lợi hơn.

Địa phương cần xây dựng dần thương hiệu cho các nông sản như dưa hấu, bột sắn dây, bột bình tinh để người dân có “đầu ra” sản phẩm ổn định.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Biến đổi khí hậu gõ cửa làng quê giải pháp là thích ứng Biến đổi khí hậu gõ… Cà phê rớt giá, tiền tỷ bốc hơi Cà phê rớt giá, tiền…