Tin nông nghiệp Lúa trắng bông bất thường hộ bị thiệt hại không được hỗ trợ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lúa trắng bông bất thường hộ bị thiệt hại không được hỗ trợ

Tác giả Hải Đăng, ngày đăng 24/05/2016

Lúa trắng bông bất thường hộ bị thiệt hại không được hỗ trợ

Ông Trần Đình Toàn – Phó Giám đốc Sở NNPTNT Ninh Bình cho biết: Đến thời điểm này, diện tích lúa bị trắng bông tại một số xã, huyện của tỉnh chỉ khoảng trên dưới 20ha. Các ruộng bị thiệt hại chủ yếu dưới 30% diện tích. Đối chiếu với Quyết định 142 của Chính phủ thì các hộ bị thiệt hại ở mức dưới 30% sẽ không được hỗ trợ.

“Việc thiệt hại bao nhiêu diện tích không quan trọng mà quan trọng là các chuyên gia, nhà khoa học và cơ quan nhà nước phải đưa ra được nguyên nhân chính thức về hiện tượng bất thường này để khuyến cáo cho nông dân, từ đó tránh được các thiệt hại trong các vụ tới” – ông Toàn nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trí Hoàn – Viện trưởng Viện Cây lương thực và cây thực phẩm (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, Bộ NNPTNT) cho biết: Đến thời điểm này, Viện chưa nhận được thông tin lúa bị bạc trắng bông bất thường ở Ninh Bình, song qua miêu tả của Báo NTNN thì giống lúa này có khả năng bị ảnh hưởng của thời tiết. “Thiên ưu 8 đã được công nhận là giống quốc gia và được Công ty CP Giống cây trồng Trung ương nhập từ Trung Quốc về phân phối ở Việt Nam mấy năm gần đây. Do khả năng chịu nóng kém nên giống này đã từng xuất hiện tình trạng bị lép hạt ở một số địa phương” – ông Hoàn khẳng định.

Về biện pháp khắc phục, ông Hoàn cho biết viện sẽ cử cán bộ giỏi về kiểm tra xác minh nguyên nhân. “Nhưng nếu giống lúa thiên ưu 8 đã bị trắng bông hàng loạt thì rất khó có thể phục hồi” – ông Hoàn khẳng định.

Theo nguồn tin riêng của NTNN/Dân Việt, ngoài Ninh Bình có diện tích lúa bị thiệt hại, mới đây tại hai huyện của TP.Hải Phòng là Thủy Nguyên và Tiên Lãng cũng đã xuất hiện hiện tượng lúa bị trắng bông bất thường. Ông Đinh Công Toản – Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hải Phòng xác nhận: “Hiện tượng lúa bị trắng bông bất thường cũng xảy ra với giống thiên ưu 8 vào ngày 16.5. Hiện chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân, nhưng khả năng cao là do thời tiết bất lợi khiến cho lúa bị hỏng”.

Cũng theo ông Toản, diện tích thiệt hại tại hai huyện không lớn, chỉ khoảng vài mẫu, song rất bất thường. Trước mắt Sở đã mời Công ty CP Giống cây trồng Trung ương về kiểm tra để tìm ra nguyên nhân và có chính sách hỗ trợ cho nông dân ổn định sản xuất.

Để tìm hiểu rõ về giống lúa thiên ưu 8 bị trắng bông bất thường, phóng viên đã nhiều lần liên lạc với bà Trần Kim Liên – Tổng Giám đốc  và ông Đỗ Bá Vọng – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Trung ương nhưng tất cả đều tắt điện thoại.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thái Lan xả kho gạo 11,4 triệu tấn chiêu trò trong kinh doanh? Thái Lan xả kho gạo… Canh tác lúa mùa ứng phó thời tiết xấu Canh tác lúa mùa ứng…