Mô hình kinh tế Lúa Chất Đầy Nhà
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lúa Chất Đầy Nhà

Ngày đăng 13/05/2014

Lúa Chất Đầy Nhà

Không riêng gì nông dân ở xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát, mà nhiều người trồng lúa trong tỉnh Bình Định đang sống trong tâm trạng lo lắng lúa chất đầy nhà mà bán không chạy.

Gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung ở thôn Chánh Mẫn, xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát (Bình Định), là một nông dân rất gắn bó với cây lúa.

Vụ đông xuân vừa rồi, nhà chị thu hoạch gần 2,3 tấn lúa trên tổng số 5 sào ruộng; năng suất bình quân đạt 450 kg/sào; là vụ được mùa cao nhất từ trước đến nay.

Chị cũng như bà con trong thôn mừng lắm vì được mùa lúa, nhưng không vui bởi giá lúa quá rẻ. Hiện nay, trên thị trường giá lúa khô hạt tròn 6.000 đ/kg và 5.800 đ/kg lúa khô hạt dài; giảm 1.200- 1.500 đ/kg so với cùng thời điểm năm ngoái, đã vậy lại bán không chạy.

Trong khi đó, chi phí sản xuất cho một sào ruộng phải từ 2,5 - 3 triệu đồng. Cho nên nông dân không biết xoay xở vào đâu để trả tiền phân bón, thuốc BVTV, tiền máy cày, máy cắt…

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung lo lắng: “Tôi rất mừng được mùa lúa, nhưng đang lo vì giá lúa quá thấp không đủ chi phí sản xuất. Mong Nhà nước có cách nào hỗ trợ nông dân chúng tôi”.

Tại thôn Chánh Mẫn, đợt thu hoạch lúa vụ đông xuân vừa qua, đạt năng suất gần 9 tấn/ha; nông dân rất phấn khởi vì được mùa lúa; nhà nào nhà nấy lúa đóng bao chất đầy nhà, mà bán không chạy, vì giá lúa thấp chưa từng thấy. Nông dân làm ra hạt lúa mà không đủ chi phí đầu tư sản xuất, nên rất âu lo. Bởi ở vùng đất này, chỉ có độc canh cây lúa, tất tần tật đều trông vào hạt lúa.

Ông Nguyễn Đức Thắng- Trưởng ban Mặt trận thôn Chánh Mẫn, xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát, cho rằng: “Hiện nay, lúa chất đầy nhà mà đầu ra bán quá chậm, thương lái không mua. Trong khi đó, các cơ sở bán vật tư nông nghiệp thì đòi nợ, rồi tiền máy cày, máy gặt và các khoản chi trong gia đình đều trông vào hạt lúa”.

Ông Nguyễn Ngọc Trung, chủ một cơ sở xay xát gạo ở xã Cát Nhơn, sống với nghề máy gạo gần 20 năm nay, cho hay: "Năm ngoái, bình quân mỗi ngày tôi thu mua khoảng 10 tấn lúa, năm nay chỉ mua được 4 tấn/ngày. Do lúa rớt giá, nên nhà máy chúng tôi thu mua lúa của nông dân cũng rất ít, có lúc chỉ bằng ¼ số lượng so với năm ngoái, không đủ lúa để nhà máy hoạt động”.

Không riêng gì nông dân ở xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát, mà nhiều người trồng lúa trong tỉnh Bình Định cũng sống trong tâm trạng ấy.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá Tôm Giảm Mạnh Khiến Nông Dân Ở Cà Mau Lao Đao Giá Tôm Giảm Mạnh Khiến… 1 Kg Bưởi Da Xanh = 10 Kg Lúa 1 Kg Bưởi Da Xanh…