Tin thủy sản Liệu vắc xin DNA có thể mang hy vọng mới cho ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu hay không?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Liệu vắc xin DNA có thể mang hy vọng mới cho ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu hay không?

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 26/11/2020

Liệu vắc xin DNA có thể mang hy vọng mới cho ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu hay không?

Vắc xin dựa trên DNA tổng hợp thay vì toàn bộ vi rút có thể cung cấp cho ngành nuôi trồng thủy sản một phương tiện mới và tương đối tiết kiệm nhằm giải quyết một loạt các căn bệnh ở các loài khác nhau.

Hãy tin những người sáng lập của Touchlight Aquaculture, công ty được thành lập vào tuần này trong một liên doanh giữa Touchlight Genetics (một công ty chuyên phát triển vắc xin DNA cho con người) và Stonehaven Incubate (một công ty mà họ tìm cách thích ứng các công nghệ y tế tiên tiến vào lĩnh vực sức khỏe động vật).

Tờ The Fish Site đã tiếp cận với Tommy Duncan (Giám đốc thương hiệu tại Touchlight) và Gwynneth Thomas (đối tác liên doanh tại Stonehaven Incubate) để tìm hiểu thêm về vắc xin DNA và những ứng dụng khả thi của chúng trong nuôi trồng thủy sản.

“Các loại vắc xin truyền thống bao gồm việc sử dụng toàn bộ vi rút đã bị bất hoạt theo một cách nào đó, chúng tôi chỉ đưa vào một số nét đặc trưng nhất định của vi rút (một chuỗi di truyền) để mô phỏng một căn bệnh nhiễm trùng tự nhiên và tạo ra phản ứng tương tự từ hệ thống miễn dịch của động vật,” Duncan giải thích.

“Vắc xin sống đã rất thành công, nhưng lợi ích chính của vắc xin DNA là khả năng sản xuất, tính linh hoạt và độ an toàn khi sử dụng bởi vì chúng chỉ bắt chước vi rút mà thôi. Sản xuất vắc xin sống đòi hỏi nhiều cơ sở hạ tầng và an toàn sinh học mà những điều này chúng tôi có thể mở rộng quy mô của chúng lại sau,” Thomas nói thêm.

Liên doanh mới hiện có chưa đến 10 người tham gia, một phần phản ánh của quá trình phát triển được sắp xếp tương đối hợp lý bao gồm hoạt động sản xuất vắc xin DNA. Tuy nhiên, mặc dù có quy mô tương đối nhỏ nhưng công ty mới sẵn sàng nghiên cứu phát triển vắc xin dành cho nhiều loại bệnh ở nhiều loài khác nhau.

“Touchlight Aquaculture hỗ trợ việc sử dụng vắc xin trên các loài khác nhau và các căn bệnh khác nhau (chúng tôi muốn xem xét tất cả mọi thứ bao gồm cả cá). Tóm lại, chúng tôi đang giữ một tư tưởng cởi mở,” Thomas giải thích.

Đây vẫn chỉ là những ngày đầu và công ty liên doanh vẫn chưa quyết định tập trung sự chú ý của họ vào đâu.

“Tuy đã có một số sản phẩm sáng tạo và thành công trên thị trường rồi nhưng chúng tôi muốn mở rộng lĩnh vực này bởi vì vẫn còn rất nhiều căn bệnh mà không có các lựa chọn vắc xin khả thi, vì vậy chúng tôi coi đó là một thời cơ thuận lợi. Chúng tôi hy vọng sẽ có ý tưởng về các mục tiêu chính của mình trong năm tới, nhưng nói chung phải mất khoảng 5 năm để đưa vắc xin ra thị trường,”Thomas phản ánh.

Liên doanh mới sẽ sử dụng công nghệ đã được cấp bằng sáng chế hiện có của Touchlight, đây là công nghệ hiện đang được sử dụng để nghiên cứu vắc xin cho cả bệnh ung thư cũng như (hình thức dự phòng) dành cho Covid-19.

“Việc sản xuất vắc xin DNA cho các loài thủy sản cũng tương tự như sản xuất vắc xin cho con người, chúng tôi sẽ sử dụng cùng một công nghệ để tạo ra DNA tổng hợp chất lượng cao ở quy mô lớn,” Duncan giải thích.

Và những người tham gia vào liên doanh đặt hy vọng cao rằng kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực tương ứng của họ sẽ giúp họ thành công trong lĩnh vực này.

Thomas cho biết: “Chúng tôi được thành lập bởi những cá nhân (chẳng hạn như Matthias Hofer và George Gunn) có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe động vật và nuôi trồng thủy sản và chúng tôi nhận được công nghệ đổi mới và độc quyền của Touchlight và chuyển những công nghệ đó từ phục vụ cho sức khỏe con người sang phục vụ cho sức khỏe động vật."

“Chúng tôi không có kinh nghiệm nuôi trồng thủy sản trong nhà mà đó là những gì mà Stonehaven Incubate mang lại. Và công nghệ của chúng tôi rất phù hợp với khuôn khổ của Stonehaven vì chúng tôi có một nền tảng sức khỏe của người trưởng thành và có thể sử dụng công nghệ đột phá của mình để gia tăng đáng kể độ tinh khiết và khả năng mở rộng của vắc xin DNA,” Duncan kết luận.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tại sao nuôi trồng thủy sản lồng bè đang là mốt thịnh hành ở Ấn Độ Tại sao nuôi trồng thủy… Ra mắt vắc xin nuôi trồng thủy sản liên doanh Ra mắt vắc xin nuôi…