Mô hình kinh tế Lập nghiệp bằng quyết tâm cộng chút ngông cuồng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lập nghiệp bằng quyết tâm cộng chút ngông cuồng

Ngày đăng 21/10/2015

Lập nghiệp bằng quyết tâm cộng chút ngông cuồng

Người đàn ông này là Đào Tiến Tình (quê huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) đang ngụ tại tổ 8, thị trấn Chư Sê và là chủ của căn nhà bề thế trị giá hàng tỷ đồng, bên trong có tới 3 chiếc ôtô đắt tiền.

Đất cũ đãi người mới

Anh Trình có dáng to khỏe, đúng chất dân lao động thứ thiệt, mộc mạc cho biết, sau khi lập gia đình, bố mẹ tạo dựng cho vợ chồng một cửa hàng vật liệu xây dựng nho nhỏ nhưng không dư dả được là bao.

Năm 1999, khi anh Tình dẫn đứa cháu vào Gia Lai thi Trường Cao đẳng Sư phạm và có ghé huyện Chư Sê để thăm người quen.

Anh phát hiện nhiều người nghèo khó tha phương cầu thực được vài năm lại bỗng… có của ăn của để.

Anh Đào Tiến Tình bên vườn hồ tiêu.

Thấy đất đai ở đây màu mỡ, khí hậu thuận lợi, ít bão lũ như quê mình và nhiều người “lên đời” nhờ trồng hồ tiêu, cà phê nên sau nhiều đêm mất ăn, mất ngủ anh quyết định vào Tây Nguyên lập nghiệp, mặc cho người thân ra sức phản đối.

“Khuyên mãi không được, mọi người cũng đành để tôi đi.

Thế là gom góp, vay mượn được khoảng 20 triệu đồng, tôi để lại vợ và đứa con trai mới 4 tuổi, bắt xe vào Chư Sê”, anh Tình kể lại.

Qua giới thiệu của bạn bè, anh Tình mua được 1,5 ha rẫy cà phê của một chủ bỏ lâu không chăm sóc ở xã Al Bá với giá 17 triệu đồng.

Số tiền còn lại, anh dùng để cải tạo vườn cà phê xấu.

Để có tiền sinh sống, anh phải đi làm thuê cho các chủ rẫy lân cận hoặc đạp xe đạp ra thị trấn mua lương thực, thực phẩm rồi cần mẫn lai vào các thôn làng khó khăn về giao thông, để bán lại cho bà con kiếm lời.

Bao nhiêu tiền do vất vả lao động mà có được, anh Tình đều “đập hết” vào rẫy cà phê, gọi là lấy ngắn nuôi dài.

“Bước đầu lập nghiệp với biết bao gian nan.

Chưa thích ứng với thời tiết; ở quê chỉ chuyên trồng lúa nước, vào Gia Lai thì tự mày mò trồng cây công nghiệp; đường sá đi lại quá khó khăn… nhưng với niềm tin vào khả năng của mình, cộng thêm chịu khó học hỏi kinh nghiệm và cũng một phần nhờ may mắn mà đất đã không phụ người”, anh Tình bộc bạch.

Nhờ được canh tác bài bản nên hai năm sau, 1,5 ha cà phê đã giúp anh Tình thu hồi vốn và dư thêm chút đỉnh.

“Trong một lần tự đào giếng để có nước tưới rẫy, chẳng may tôi bị tai nạn phải nằm một mình ở bệnh viện 5 tháng.

Sau nhiều lần thuyết phục, đến năm 2003, vợ và con đã đồng ý vào Gia Lai với tôi.

Khi vợ chồng đã đồng lòng, tôi tin rằng không có thứ gì trên đời có thể ngăn cản mình làm giàu”, người đàn ông nói.

Hội viên nông dân điển hình thời hiện đại

Thời gian này, phong trào trồng tiêu ở Gia Lai đang phát triển rầm rộ.

Anh Tình quyết định lấy số tiền tích cóp bấy lâu, vay thêm ngân hàng được 15 triệu đồng để mua ba sào đất, trồng 700 gốc tiêu.

Ba năm sau, vườn tiêu nhà anh Tình bắt đầu… cõng tiền về két.

Và đến nay, sau nhiều năm kiên nhẫn tích tụ đất đai, anh Tình đã có hơn 25 ha hồ tiêu, trong đó hơn 10 ha với trên 17.000 trụ tiêu đang cho thu hoạch.

Các niên vụ gần đây, giá hồ tiêu luôn dao động ở mức 170.000-230.000 đồng/kg thì 10 ha hồ tiêu kinh doanh của anh Tình cho thu nhập mỗi năm trên dưới chục tỷ đồng sau khi trừ chi phí.

Riêng niên vụ 2013 - 2014, gia đình anh Tình thu được sản lượng kỷ lục, lên đến 60 tấn, lại trúng vào thời điểm giá tiêu lên đến 230.000 đồng/kg.

Số tiền thu được, anh tập trung mua thêm máy móc, xây dựng nhà kho, mua sắm phương tiện sản xuất… để canh tác theo hướng công nghệ cao.

Nói về bí quyết, anh Tình cho biết, để vườn tiêu đạt năng suất cao cũng như ổn định qua từng mùa, gia đình anh chỉ bón phân hữu cơ do nhà tự chế tạo gồm: phân bò trộn thêm chất độn là trấu, mùn cưa, tro mía, men vi sinh và ủ một thời gian sẽ cho ra một loại phân cực tốt và bền vững đối với cây tiêu.

Theo anh Tình, việc tự chế phân bón này vừa làm cho cây tiêu sinh trưởng tốt vừa tiết kiệm hơn một nửa chi phí phân tro nếu so với việc đi mua phân vi sinh từ bên ngoài.

Ngoài ra, anh còn phải thường xuyên chăm sóc, tỉ mẩn kể cả đến từng trụ tiêu, chẳng khác nào chăm con mọn.

Mỗi trụ tiêu như vậy cho thu hoạch từ 10 kg đến 14 kg, với năng suất bình quân đạt 5 đến 7 tấn/ha.

Đánh giá về vị đại gia chân chất này, ông Đỗ Văn Khánh (Bí thư đảng ủy thị trấn Chư Sê, nguyên Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chư Sê) cho biết:

“Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, anh Tình còn tâm huyết với công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương, nhất là phong trào nông dân đoàn kết giúp nhau vươn lên trong cuộc sống.

Hàng năm, gia đình anh Tình hỗ trợ hàng trăm triệu đồng để giúp các hộ làm kinh tế, hỗ trợ kinh phí làm đường giao thông nông thôn”.

Mỗi ngày, có 15 người làm công để chăm sóc vườn hồ tiêu và với mức thu nhập 4-5 triệu đồng một tháng.

Toàn bộ lao động anh đều thuê người đồng bào bản địa vì tin tưởng vào sự trung thực và ngoài ra là tạo công ăn việc làm cho họ lúc nông nhàn.

Nhiều người làm công cho anh đã tiện thể tiếp thu luôn kỹ thuật chăm sóc tiêu rồi về áp dụng cho gia đình, tạo ra hiệu ứng tốt trong vùng.

Được biết, con trai lớn của anh Tình vừa tốt nghiệp Đại học kinh tế TP HCM, sắp về phụ giúp gia đình.

“Đời tôi sẽ tạo ra bộ khung vững vàng để cậu con trai được ăn học bài bản tiếp quản, phát triển.

Tôi mong rằng, với kiến thức được học, con mình sẽ quản lý tốt hơn, chế biến ra những sản phẩm hồ tiêu đạt chất lượng cao hơn để tăng giá bán, góp phần nâng tầm thương hiệu hồ tiêu Chư Sê”, anh nói về mơ ước tương lai.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bắt được cá trắm đen khủng nặng gần 1 tạ dài hơn người Bắt được cá trắm đen… Doanh nghiệp mía đường Việt Nam từ cạnh tranh trở về hỗ trợ nhau Doanh nghiệp mía đường Việt…