Mô hình kinh tế Lão Nông Thuần Hóa Gà Rừng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lão Nông Thuần Hóa Gà Rừng

Ngày đăng 25/11/2013

Lão Nông Thuần Hóa Gà Rừng

Trang trại nuôi gà rừng của gia đình ông Lê Toái (xã Xuân Sơn, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) dần dần đã trở nên đông khách và thu hút rất nhiều hội viên Hội nông dân tham quan học tập bởi đặc điểm hết sức độc đáo so với gà nhà, với vóc dáng nhỏ bé, màu sắc khác thường và giá trị dinh dưỡng mang lại rất cao, được nhiều người ưa chuộng.

Chỉ cần tiếng gõ nhẹ hoặc tiếng kêu của ông Toái, hàng chục con từ các nơi chạy đến tập trung ngay. Xuất phát từ ý tưởng, thấy những người bán trứng gà rừng ở ngoài, ông liền mua về để ấp và gây dựng đàn cho đến ngày hôm nay.

Ông Toái nhận định, chăn nuôi gà rừng thả vườn rất phù hợp với địa hình, khí hậu tại địa phương, những nơi có đồi núi thấp hoặc nơi có cỏ dại, là điều kiện thích hợp cho gà sinh sống. Gà rừng có sức đề kháng cao, dễ nuôi, không cần nhiều thức ăn, khỏe, ít dịch bệnh, thịt chắc, thơm ngon. Tuy nhiên, bản tính gà nhút nhát hơn nhiều loài chim hoang dã khác nên việc thuần dưỡng cũng gặp không ít khó khăn cho người nuôi.

Theo ông, quy trình kỹ thuật thuần dưỡng nuôi và chăm sóc gà rừng không kém phần quan trọng, nhằm cho đàn gà thích nghi dần với con người để dễ thuần dưỡng. Thông thường mỗi đàn gà có 1 trống và 10 – 12 mái, ổ gà đẻ phải được lót bằng rơm hoặc trấu, thức ăn là cám gạo, ngô xoay nhuyễn; sau 4 tuần tuổi nuôi, bắt đầu thả gà ra vườn lúc mặt trời mọc, ngày đầu thả khoảng 2 tiếng về sau tăng dần, trước khi bán 10 – 15 ngày vỗ béo gà bằng cách cho ăn tự do bằng thức ăn tổng hợp tấm hoặc ngô vàng. Khi nuôi phải rào lưới xung quanh để tránh thất thoát.

Ông Toái cho biết, gà rừng khi đã thuần chủng đẻ trứng rất nhiều, khả năng ấp trứng tốt, nhân giống nhanh, mỗi lứa một gà mái đẻ từ 8 - 10 trứng. Một cặp gà rừng giống giá bán khoảng 500.000 đồng/60 ngày tuổi. Gà trưởng thành trọng lượng 1 - 1,1kg/con, giá gà trống thịt 200.000 – 300.000 đồng/con, gà mái 150.000 – 250.000 đồng/con. So với gà ta hiện nay trên thị trường (80.000 - 95.000 đồng/kg), lợi ích mang lại từ gà rừng cao hơn so với gà ta. Hiện nay, số lượng gà rừng không đủ đáp ứng cho nhu cầu tiêu thụ.

Rời trang trại mà ông vẫn chưa ngớt khoe “Đã có một số người từ Huế điện thoại vào đặt hàng". Ông Toái còn cười và nói, gà rừng nuôi kẻ trộm không bắt được vì thường ngủ trên các đọt cây... Nhờ thuần hóa gà rừng thành công mà ông Toái vừa đoạt giải khuyến khích tại cuộc thi sáng tạo khoa kỹ thuật của tỉnh tổ chức.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đề Phòng Rủi Ro Đề Phòng Rủi Ro Truy Xuất Nguồn Gốc Tôm Thẻ Chân Trắng Bố Mẹ Tại Thái Lan Truy Xuất Nguồn Gốc Tôm…