Tôm thẻ chân trắng Làm thế nào để ngăn chặn hội chứng tử vong sớm (EMS) trong phương pháp nuôi tôm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm thế nào để ngăn chặn hội chứng tử vong sớm (EMS) trong phương pháp nuôi tôm

Tác giả Chalor Limsuwan, Ph.D., ngày đăng 31/08/2016

Làm thế nào để ngăn chặn hội chứng tử vong sớm (EMS) trong phương pháp nuôi tôm

Gần đây ở Thái Lan (2012), bệnh đã ảnh hưởng đến tôm ở phía đông và một số tỉnh phía nam vịnh Thái Lan. Bệnh cũng đe dọa đến cả tôm sú (Penaeus monodon) cũng như tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương (Litopenaeus vannamei) với hiện tượng chết hàng loạt (đạt đến 100% trong một số trường hợp) trong 20-30 ngày đầu tiên nuôi (sau khi thả giống trong ao nuôi). Tôm bị ảnh hưởng đều cho thấy gan tụy bất thường, có thể teo tóp lại, nhạt màu, vỏ mềm và cơ trắng. Tôm sắp chết chìm xuống đáy.

Loài vi khuẩn khác nhau, được phân lập từ tôm bệnh, khuẩn và ký sinh trùng gregarine cũng được tìm thấy. Tuy nhiên, cho đến bây giờ các nhà khoa học cũng không thể xác định chính xác nguyên nhân EMS vì định đề Koch không thể thực hiện. Khi các vi sinh vật được tìm thấy trong cơ thể tôm bị bệnh 'đang bị cách ly thì chăm sóc và tiêm chủng để tôm khỏe mạnh không có EMS. Ngoài ra, khi tôm bị bệnh từ một ao có EMS được đặt trong một bể với tôm khỏe mạnh ở phòng thí nghiệm, những con tôm khỏe mạnh không có EMS, vì vậy nó không phải là một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như virus hội chứng đốm trắng hoặc virus đầu vàng.

Bởi vì hầu hết tôm chết trong vòng 30 ngày sau khi thả giống nên nguyên nhân chính của EMS có thể là ấu trùng không khỏe mạnh. Một lượng lớn vi khuẩn Vibrio được tìm thấy trong gan tụy của tôm hấp hối, và thường xảy ra EMS trong ao không được chuẩn bị tốt vào những thời điểm khi có mưa lớn và kéo dài. Một nghiên cứu mở rộng ao nuôi có trải qua EMS và ao trong khu vực lân cận không có EMS, thực hiện từ cuối năm 2011 đến cuối năm 2012, mang lại một số thông tin có thể giúp nông dân nuôi tôm ngăn chặn EMS.

1. Chọn ấu trùng khỏe mạnh: Người nuôi tôm nên trữ ít nhất là ấu trùng 10 (PL 10) nếu bạn đang sử dụng nước mặn bình thường trong ao, nhưng nếu nước có độ mặn dưới 15 ppt, bạn nên bắt đầu với ấu trùng lớn hơn PL 10.

Ấu trùng nên có gan tụy được hình thành hoàn thiện. Chúng phải lớn, màu tối, và có lượng giọt lipid lớn khi quan sát dưới kính hiển vi ánh sáng. Tỷ lệ từ cơ đến ruột của phần bụng thứ sáu nên lớn hơn 4: 1. Các ấu trùng tôm nên được nuôi với mật độ bình thường (100.000-150.000 nauplii / m3), không quá đông đúc, và trai nuôi không nên sử dụng thuốc kháng sinh.

Biết được nhiệt độ nước trong quá trình nuôi ấu trùng là một lợi thế. Khi nhiệt độ thấp, ấu trùng tôm có thể ăn ít hơn, trở nên yếu ớt và tăng trưởng chậm. Nếu có thể đánh giá chất lượng của ấu trùng tôm thì phương pháp này còn được dùng để đánh giá ấu trùng tôm hổ đen, có tính đến lượng lipid và vi khuẩn Vibrio trong gan tụy.

2. Chuẩn bị ao nuôi và nước tốt: Ở những nơi từng có sự bùng phát EMS hoặc virus hội chứng trắng thì cần khử trùng nước. Điều này có thể được thực hiện bằng cách thêm clo (calcium hypochlorite) ở nồng độ khuyến cáo hoặc sử dụng các hóa chất khử trùng khác.

Nên sử dụng thuốc trừ sâu organophosphate như trichlorfon hoặc cypermethrin (một pyrethroid tổng hợp) để diệt các sinh vật mang virus như tôm tự nhiên hoặc cua, bởi vì nó không thể khử nước chứa vi sinh vật gây bệnh hoặc ký sinh trùng. Đối với nước có lượng lớn trầm tích, cần xử lý nước trước khi bơm vào ao nuôi tôm để điều trị.

3. Điều kiện hạn chế đưa tôm có nguy cơ bị bệnh

3.1 Độ pH của nước không nên quá thấp trong tháng đầu tiên: Đừng thêm quá nhiều vi khuẩn probiotic hoặc vi sinh vật hữu hiệu để phân hủy các chất hữu cơ ở thời kỳ đầu nuôi hay giai đoạn chuẩn bị nước để giữ cho nước sạch. Hãy cẩn thận khi thêm vi sinh vật có lợi để làm giảm pH nước nhằm ngăn chặn vi khuẩn Vibrio hoặc làm giảm độc tính của amoniac. Độ pH của nước thấp hơn 7,5 vào buổi sáng có thể gây nguy hiểm cho tôm.

Các nhà nuôi tôm cũng nên chú ý đến lượng mưa. Nếu có mưa lớn trong nhiều ngày, pH của nước sẽ giảm xuống. Kiềm trong nước cũng sẽ giảm xuống, vì nước mưa thực tế không có độ kiềm và độ pH của nước mưa là 6,8-6,9. Lượng mưa trong thời gian dài sẽ làm giảm pH và độ kiềm của nước. Ở nhiều nơi, chẳng hạn như Rayong, Chantaburi, và các tỉnh Chachoengsao (khu vực nuôi phía đông ở Thái Lan), vào những thời điểm khi nhiều tôm chết vì EMS, hầu như ngày nào trời cũng mưa.

Một số lượng lớn tôm chết có dấu hiệu cơ thể mềm và mô cơ của chúng hơi trắng. Vấn đề tương tự với trường hợp tử vong EMS sau mưa lớn đã được báo cáo ở các tỉnh phía Nam Thái Lan trong mùa mưa từ tháng mười-tháng mười hai năm 2012. Khi ấu trùng tôm được thả vào ao nuôi, pH nước nên khoảng 8.0 ± 0,2, bởi vì đây là pH nước biển bình thường ở các trại giống.

Các ấu trùng sẽ không tốn nhiều thời gian để điều chỉnh. Độ kiềm của nước không nên dưới 100 mg/l. Trong tháng đầu tiên, người nuôi tôm nên thêm vôi vào nước để điều chỉnh pH mỗi khi trời mưa lớn.

3.2 Điều chỉnh chương trình cho ăn: Làm theo nguyên tắc cho ăn nhiều để giống tôm phát triển nhanh chóng và giúp tất cả chúng phát triển có kích thước đồng đều là khá mạo hiểm. Việc này thực tế không giúp ngăn chặn EMS. Nhà nuôi tôm không muốn nhìn thấy tôm của họ đều phát triển rất nhanh chóng và sau đó cũng chết một cách nhanh chóng; họ muốn nhìn thấy chúng tăng trưởng với tốc độ bình thường, vẫn khỏe mạnh, và sau đó có thể thu hoạch tất cả chúng khi đạt đến kích thước mục tiêu. Nếu lượng thức ăn nhất định được kiểm soát thì đáy ao sẽ sạch. Sẽ không có sự gia tăng vi khuẩn Vibrio làm cho tôm bị bệnh. Nếu không có thức ăn dư thừa thì chất lượng nước sẽ tốt. Tôm đang phát triển với tốc độ bình thường sẽ không phải lột xác thường xuyên. Chúng hiếm khi chết do thân mềm sau khi lột xác.

3.3 Cẩn thận điều chỉnh chất lượng nước: Điều quan trọng là đảm bảo có đủ thiết bị sục khí để hỗ trợ số lượng tôm trong mỗi ao, bởi vì mức độ oxy hòa tan (DO) trong nước là yếu tố quan trọng nhất để nuôi tôm. Nếu nồng độ DO được giữ trên 4 mg/lít hoặc 4 ppm trong suốt thời gian nuôi thì tôm sẽ phát triển tốt và khỏe mạnh. Sẽ có ít nguy cơ mắc bệnh. Không cần thiết để đề cập đến có bao nhiêu thiết bị sục khí cần thiết cho kích thước mỗi ao, hoặc mã lực được khuyến khích cho diện tích mặt nước là bao nhiêu tiền. Nhà nuôi tôm cũng nhận thức được điều này rồi. Nguyên tắc chính là khi tất cả các thiết bị sục khí được khởi động cùng lúc thì phải có đủ nước để quét trầm tích giữa ao.

Có một số đặc điểm được chia sẻ trên hầu hết các trang trại được quan sát không có EMS ngay cả khi các trang trại lân cận đều có. Những trang trại này có thể đưa ra hướng dẫn chung để ngăn chặn EMS.

1. Sử dụng chất khử trùng theo thời gian: Các trang trại khác nhau có các phương pháp khác nhau, sử dụng các loại thuốc sát trùng với số lượng khác nhau. Điểm chính là chất khử trùng nên được Sở Thủy sản cho phép sử dụng trong nuôi trồng thủy sản. Một số trang trại có thể không sử dụng chất khử trùng hóa học nhưng thay vào đó sử dụng phương pháp ngừng cho ăn trong một khoảng thời gian, chẳng hạn như 10 ngày một lần, hoặc giảm lượng thức ăn nếu màu nước tối. Họ cũng có thể thêm các vi sinh vật có lợi để xử lý đáy ao nếu sục khí là đủ.

2. Thêm các khoáng chất hoặc muối biển: Thêm khoáng hoặc muối biển trước khi tôm đến giai đoạn lột xác hay trong khi chúng đang lột xác để tôm có đủ khoáng chất trong nước giúp chúng phát triển vỏ mới.

3. Thêm vôi để điều chỉnh pH trong nước: Bất kỳ loại vôi hay calcium hydroxide nào cũng điều chỉnh pH; nó là sự lựa chọn của mỗi người nông dân. Lý do cho việc thêm vôi nhằm theo kịp độ pH và độ kiềm trong nước sau khi mưa lớn. Điều này giúp chống lại nhiễm độc từ khí hydrogen sulfide hình thành ở giữa ao. Hydrogen sulfide có thể trở nên độc tính cao khi độ pH giảm xuống mức thấp, đặc biệt là sau khi mưa lớn.

Phải làm gì nếu tôm đang chết dần và có dấu hiệu EMS

Nếu tôm bắt đầu chết khoảng một tháng sau khi thả vào ao nuôi (có thể gần trước khi hoặc sau một tháng), mô cơ của chúng đục và màu trắng, gan tụy xuất hiện nhạt màu và nhỏ hơn so với tôm bình thường, người nông dân phải làm theo các bước sau:

1. Ngừng cho ăn ngay lập tức: Bạn không cần phải lo sợ rằng nếu tôm khỏe ăn tôm bệnh hoặc chết thì sau đó chúng sẽ mắc bệnh. Lý do để dừng việc cho ăn là để tôm sẽ không sẵn sàng lột xác. Cơ chế tự nhiên sẽ làm cho chúng phải hoãn lại lột xác khi thức ăn không dồi dào. Nếu tôm không lột xác, thì chúng sẽ không chết. Khi ngừng cho ăn, số tôm chết mới sẽ chậm lại và cuối cùng chấm dứt sau 3-5 ngày.

2. Thêm vôi để tăng pH: Ngừng cho ăn có thể không đủ. Người nông dân nên thêm vôi vào nước để độ pH lên đến 7,9-8,0 vào buổi sáng sớm trước khi mặt trời mọc. Điều này cũng sẽ làm chậm quá trình lột xác và do đó làm giảm tỷ lệ tử vong. Trong ao nuôi có độ mặn thấp hoặc mật độ cao, muối biển hoặc khoáng chất bổ sung cũng nên được thêm vào để giúp tôm phục hồi và trở nên khỏe mạnh nhanh hơn.

3. Khởi động tất cả các thiết bị sục khí: Khi ngừng cho ăn, tình trạng đáy ao sẽ cải thiện, đặc biệt là khi các thiết bị sục khí được bật hết công suất. Sau đó, chất lượng nước sẽ được cải thiện. Một khi không có trường hợp tử vong nhiều và tôm trong các khay thức ăn trông bình thường, có nghĩa là, chúng không còn màu trắng nữa, có thể mất 7-10 ngày; sau đó người nông dân có thể dần dần bắt đầu cho ăn một lần nữa, và có thể tiếp tục nuôi tôm đến tuổi thu hoạch. Tỷ lệ tử vong nói chung có thể khoảng 15-20%.

Tuy nhiên, nếu người nông dân bắt đầu cho ăn quá nhiều quá sớm, có thể có một đợt tử vong thứ hai, và tình hình sẽ khó kiểm soát hơn trước, vì tôm sẽ chết đi một cách nhanh chóng trong đợt thứ hai. Nếu có một sự xuất hiện thứ hai của EMS, tốt nhất nên thu hoạch tôm còn lại ngay lập tức, bởi vì nếu bạn chờ đợi có thể số lượng tôm chết ở đáy ao càng nhiều.

Các thông tin trên bao gồm những gì được biết về làm thế nào để ngăn chặn EMS trong nuôi tôm trắng Thái Bình Dương. Người nuôi tôm có thể xem xét các thông tin và quyết định phần nào là thực tế để thực hiện trên trang trại riêng của mình, và họ có thể thử nghiệm các phương pháp khác. Sau đó, họ có thể giữ hồ sơ để xác định thực hành nào có hiệu quả nhất để ngăn ngừa EMS trong hoàn cảnh cụ thể của mình.

Nguồn: Asian Aquaculture Network, 14/05/2013

Biên dịch: NGỌC THƠ

Biên soạn: 2LUA.VN


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quản lý nồng độ Amoniac trong môi trường nuôi trồng thủy sản Quản lý nồng độ Amoniac… Tiềm năng của con trai trong việc phát hiện môi trường nước bị nhiễm khuẩn Tiềm năng của con trai…