Tôm sú Làm thế nào để kiểm soát ký sinh trùng Microsporidian trong trại tôm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm thế nào để kiểm soát ký sinh trùng Microsporidian trong trại tôm

Tác giả Stephen Newman, ngày đăng 08/03/2017

Làm thế nào để kiểm soát ký sinh trùng Microsporidian trong trại tôm

Một loại ký sinh trùng microsporidian đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nuôi trồng thủy sản ở châu Á. Báo cáo này do tiến sĩ Stephen Newman lấy ra từ thực hành tốt nhất trong việc làm giảm các tác nhân gây bệnh. Báo cáo được xuất bản trong chủ trương nuôi trồng thủy sản toàn cầu,  một ấn phẩm Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu.

Enterocytozoon hepatopenaei (EHP), một loại ký sinh trùng microsporidian đã được tìm thấy rộng rãi ở châu Á và các vùng khác trên thế giới, đang tác động đến sản xuất nuôi trồng thủy sản do làm chậm phát triển tôm nuôi.

Mặc dù các bệnh lý thường gặp nhất với microsporidians là sự đổi màu trắng trong cơ do bào tử chậm tăng trưởng và gây ra các vấn đề, nhưng EHP thì khác.

Nó chỉ gây bệnh các ống gan tụy ở tôm, điều này làm hủy hoại  khả năng của các cơ quan quan trọng này nhằm lấy chất dinh dưỡng từ thức ăn. EHP không gây tử vong nhưng gây hạn chế tăng trưởng.

Trước đây, nó được phân loại là động vật nguyên sinh, phân loại gen đã xác định rằng microsporidians có liên quan chặt chẽ với nấm. Khoảng 100 chi của microsporidians được biết là lây nhiễm động vật giáp xác và cá.

EHP bây giờ là loài đặc hữu trên khắp Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam, và có khả năng hiện diện ở Ấn Độ và Mexico.

Nó có thể được tìm thấy ở bất cứ đâu, nơi có nhập khẩu thức ăn trực tiếp từ Trung Quốc và các loài động vật từ các khu vực mà EHP là loài địa phương.

EHP là rất khó để tiêu diệt.Chúng tôi chỉ có thể kiểm soát mức độ của nó.

EHP được phát hiện như thế nào?

Các tác nhân gây bệnh có thể được phát hiện bằng cách sử dụng công cụ gen ví dụ như phản ứng chuỗi polymerase (PCR) và thử nghiệm khuếch đại đường đẳng nhiệt vòng trung gian phân từ cá giống. Những phương pháp này cũng có thể được sử dụng với ấu trùng.

Kính hiển vi ánh sáng có thể được sử dụng, mặc dù có thể rất khó để nhìn thấy các bào tử rất nhỏ. Dù hiệu quả nhưng sàng lọc tôm bố mẹ đòi hỏi phải kiểm tra từng cá thể , một thực tế tốn kém.

Ở một số vùng, có thể không có động vật nào nhiễm mầm bệnh.

Điều trị EHP

Bệnh Microsporidian thường được điều trị bằng loại thuốc đặc trị mà có thể không có hiệu quả tiêu diệt EHP vì đặc mô của nó.

Đối phó với vấn đề này đòi hỏi một chiến lược ba nhánh kết hợp an toàn sinh học trong sản xuất giống, chuẩn bị ao nuôi và quản lý ao thích hợp trong chu kỳ tăng trưởng.

Loại bỏ hoàn toàn microsporidians là không thể. Giải pháp tốt nhất là giảm bớt số lượng xâm nhập vào ao và kiểm soát các cấp độ hệ sinh thái cho phép.Các sinh vật gây bệnh trực tiếp của EHP trong ao vẫn chưa được xác định.

An toàn sinh học trong sản xuất giống

Thực hành đúng và an toàn sinh học trong sản xuất giống có thể giúp kiểm soát EHP.

Không cho ăn thức ăn sống

Cá giống trưởng thành cũng như những con cho ăn thức ăn sống bị nhiễm vius, có thể bị nhiễm và lây lan EHP qua phân.

Việc sử dụng động vật sống - bao gồm giun nhiều tơ, nghêu, mực nước ấm và Artemia địa phương - trong các cơ sở nuôi cá giống đặt ra một nguy cơ an toàn sinh học quan trọng và không được khuyến khích.

Thức ăn sống như loài nhuyễn thể không có nguy cơ. Nếu sử dụng thức ăn sống, chúng nên được đông lạnh, khử trùng hoặc thậm chí chiếu xạ.

Tẩy uế

Các cơ sở nuôi và trại giống nên được làm khô hoàn toàn, rửa sạch và sau đó khử trùng bằng dung dịch kiềm natri hydroxit. Tất cả các thiết bị, đường ống và bể chứa cần được ngâm trong dung dịch natri hydroxit 2,5%  ít nhất ba tiếng.

Sau đó, dung dịch kiềm còn lại nên được rửa sạch, và tất cả các vật liệu xử lý phải để khô trong một thời gian dài. Rửa sạch trước khi sử dụng với clo axit hóa 200 ppm và pH nhỏ hơn 4,5.

Bào tử Microsporidian rất có sức đề kháng với hầu hết các phương pháp điều trị nên loại bỏ hoàn toàn sẽ là một thách thức. Mục đích là giảm đáng kể số lượng xâm nhập.

Trứng sạch, nauplius

Chiến lược đã được chứng minh cho việc rửa nauplii với sự pha trộn thích hợp nước ngọt và hóa chất (i-ốt và formaldehyde, trong số hóa chất khác) có thể làm suy yếu các bào tử thụ động có trong trứng và ấu trùng - nhờ vậy làm giảm lây nhiễm – nên trở thành thói quen.

Đây là một công cụ hiệu quả chống lại EHP, cũng như giảm tải các vi khuẩn gây ra hội chứng tử vong sớm truyền từ tôm bố mẹ đến ấu trùng.

Chuẩn bị ao nuôi

Những loài hữu cơ cao thường liên quan đến các bào tử. Có thể có một số sinh vật trung gian, và cho đến khi chắc chắn nó là gì thì chúng tôi sẽ sử dụng các chiến lược để điều trị trầm tích đúng cách trước khi thả giống.

Bởi vì bào tử thường đề kháng với một loạt các điều kiện môi trường, các loài khác  nhau thể hiện sự nhạy cảm khác nhau, nên những đề xuất chung nhằm loại bỏ chất hữu cơ tích lũy và điều trị đáy ao với vật liệu ăn da giúp mang lại độ pH12 và giết các bào tử. Việc tiêu diệt tất cả chúng thì không thể.

Ao đất nên được khử trùng với oxit canxi, hoặc vôi sống, áp dụng ở mức 6.000 kg / ha hoặc cao hơn.

Đáy ao phải được làm khô hoàn toàn.Rải vôi vào trầm tích khô đến độ sâu 10-12 cm, sau đó làm ẩm các trầm tích để kích hoạt vôi.

Nếu ứng dụng được thực hiện đúng cách thì độ pH của đất sẽ tăng đến 12 hoặc hơn trong vòng vài ngày và sau đó dần dần trở lại bình thường bởi vì vôi trở thành canxi cacbonat.

Quản lý ao

Sau khi đất đã được cải tạo, sử dụng các sản phẩm thương mại phù hợp từ  giai đoạn bắt đầu nuôi để ngăn chặn sự tích tụ một lượng lớn chất hữu cơ. Có thể sử dụng một cách hoặc kết hợp với trao đổi nước.

Mục đích là để giảm bớt lượng chất hữu cơ tích lũy và do đó làm giảm hồ chứa tiềm năng cho các bào tử  tiêu hóa và tiếp tục lây nhiễm sang tôm. Việc sử dụng hợp lý ở các mức độ giảm bớt lượng chất hữu cơ là rất quan trọng.

Triển vọng

Việc giảm số lượng bào tử trong môi trường sản xuất bằng cách giảm lây truyền sai của chúng như một kết quả của các bề mặt bị ô nhiễm do sinh sản, kết hợp với  việc giới hạn hồ chứa các bào tử, sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của EHP.

Sử dụng phù hợp các phương pháp này sẽ giảm bớt những tác động lâu dài và giảm các bào tử môi trường.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi tôm trên cạn - mô hình của tương lai Nuôi tôm trên cạn -… Phát huy tiềm năng di truyền của tôm sú Phát huy tiềm năng di…