Tin thủy sản Làm thế nào để cải thiện hiệu quả nuôi cá làm sạch
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm thế nào để cải thiện hiệu quả nuôi cá làm sạch

Tác giả Lệ Thủy (Lược dịch), ngày đăng 08/02/2020

Làm thế nào để cải thiện hiệu quả nuôi cá làm sạch

Sử dụng các loại cá giúp loại bỏ rận chấy – cá làm sạch - trong các trang trại nuôi cá biển đang là xu hướng được nông dân nuôi cá lồng hướng đến, tuy nhiên còn một số nhược điểm là hiệu quả làm sạch chưa cao.

Cá vây tròn - một loài cá làm sạch tiềm năng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá lumpfish dễ hòa đồng hơn và làm sạch hiệu quả hơn khi được cho ăn tốt. Ảnh Terje Aamodt, Nofima

Cá vây tròn (Cyclopterus lumpus) và cá hàng chài vàng (Labrus bergylta) là hai loài cá làm sạch mà ngành công nghiệp đang quan tâm và nuôi trồng, vì thế nỗ lực nghiên cứu sẽ tập trung vào hai loài này. 2 loài cá này có đặc tính sinh lý, hành vi và đặc điểm khá khác nhau. Các kỳ vọng của ngành công nghiệp là cho cả hai loài được mạnh mẽ, có tỷ lệ chết thấp và sức khoẻ tốt và tình trạng dinh dưỡng, để phát triển mạnh trong môi trường nuôi cá hồi và làm tốt công việc ăn chấy cho cá hồi.

Theo nghiên cứu mới nhất từ Nofima: “những người đang sản xuất giống cá làm sạch phải biết những gì cá cần để tăng trưởng, phát triển và khỏe mạnh - về cơ bản đó là: thức ăn phù hợp, đủ không gian, chất lượng nước tốt và căng thẳng tối thiểu.”

Dự án Rensvel do Nofima dẫn đầu nhằm mục đích tinh chỉnh điều này bằng cách tìm ra những cách mới để đo lường phúc lợi cá sạch hơn và thiết lập chính xác những gì họ cần để phát triển và giữ sức khỏe. Người ta đã tuyên bố rằng những con cá vây tròn phát triển nhanh chóng trở nên hung dữ và bắt nạt cá nhỏ hơn. Do đó, cá con thường được phân loại theo kích cỡ nhiều lần trước khi được chuyển sang lồng nuôi ngoài biển.

Tuy nhiên, dự án đã chỉ ra rằng cá vây tròn chưa được phân cỡ có thể sống chung mà không có bất kỳ sự bắt nạt nào - miễn là có đủ thức ăn.

“Để tránh những con cá lớn hơn tấn công những con nhỏ hơn, phải có đủ thức ăn cho cả đàn cá. Ngoài ra, các viên thức ăn phải đủ lớn cho con cá lớn nhất và đủ nhỏ cho con nhỏ nhất”: nhà khoa học cao cấp Nofima Ingrid Lein giải thích.

Sự đông đúc không phải là một vấn đề trong nuôi cá, miễn là cá có đủ thức ăn phù hợp, có thể tìm một nơi để nghỉ ngơi và có chất lượng nước tốt. Cá vây tròn có tính xã hội, phát triển mạnh trong các nhóm và không bị bệnh dịch, Lein nói.

Tiếp cận thực phẩm là quan trọng. Cá vây tròn không phải là loài bơi mạnh và cần nghỉ ngơi. Chúng làm điều này bằng cách gắn mình vào thành bể bằng việc sử dụng lực hút bụng.

Vì cá vây trong thích bán trên thành bể và không phải là người bơi nhanh, thức ăn cần phải rơi xuống gần thành bể. Hầu hết các trang trại thương mại sử dụng các máy phân phối đặt ở trung tâm của các bể lớn, có thể là quá xa đối với cá sấu non, Lein nói.

Cá giống thích nước sạch, oxy tốt, nước chảy nhanh. Bởi vì họ cần nghỉ ngơi mọi lúc mọi nơi do đó điều quan trọng là cung cấp đủ không gian trong bể cho tất cả các loài cá để có thể tìm một nơi để nghỉ ngơi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tinh dầu trị bệnh cho cá vượt trội hơn kháng sinh Tinh dầu trị bệnh cho… Ao dinh dưỡng - Hệ thống mới giảm chi phí nuôi tôm cá Ao dinh dưỡng - Hệ…