Nuôi lợn (Heo) Làm sao để mỗi lứa đẻ heo nái vừa đông con, vừa khỏe mạnh - Phần 1
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm sao để mỗi lứa đẻ heo nái vừa đông con, vừa khỏe mạnh - Phần 1

Tác giả CN, ngày đăng 21/07/2016

Làm sao để mỗi lứa đẻ heo nái vừa đông con, vừa khỏe mạnh - Phần 1

Những người nuôi heo ở Ireland đã làm rất tốt điều này, năm 2003 trung bình 1 heo nái đẻ 21.6 heo con/năm, thì 10 năm sau, đã tăng lên thành 24.5 heo con/năm.

Tuy nhiên, số lượng heo con trong 1 lứa tăng lên, thì trọng lượng lúc chào đời của chúng cũng giảm xuống và sức khỏe cũng thua kém đi, dẫn tới tỉ lệ chết sơ sinh cao.

Các số liệu nghiên cứu cho thấy, nếu heo con chào đời với trọng lượng 2kg trở lên, thì hầu như đều sống sót với tỉ lệ 97%, còn heo con chỉ nặng khoảng 800g thì tỉ lệ sống sót chỉ là 32% - tức là 3 con thì chỉ sống được 1.

Chính vì thế, việc chăm sóc nái mang bầu để số heo con sinh ra vừa có tỉ lệ sống sót cao là một điều quan trọng. 

Bảng 1 minh họa mối tương quan chặt chẽ giữa số lượng heo con/lứa để đối với số heo con có trọng lượng thấp trong ổ.

Lứa đẻ càng nhiều con thì tỷ lệ heo con có trọng lượng thấp trong ổ càng tăng cao.

Điều này cho thấy nếu người chăn nuôi muốn tăng hiểu quả sản xuất của nái bằng cách tăng số con/nái/năm thì họ cần chuẩn bị cho mình kỹ năng và giải pháp để chăm sóc những lứa đẻ với số lượng heo con có trọng lượng thấp tăng lên.

Sau đây là một số điều cần lưu ý trong quy trình chăm sóc nái để giảm tỉ lệ heo con ốm yếu và heo con chết trên mỗi lứa đẻ:

1/ Chế độ ăn của nái mang bầu

Vào giai đoạn gần đẻ, khẩu phần nái bầu nên được bổ sung chất béo, kể cả khi nái cho con bú cũng nên duy trì chế độ này.

Vì như vậy, vừa làm cho nái có nhiều sữa, mà hàm lượng chất béo trong sữa và sữa đầu cũng tăng lên.

Khi đó, tỉ lệ sống sót của heo con sẽ tăng thêm 17% mặc dù trọng lượng của chúng có thể ở mức 1kg trở xuống.

2/ Không để heo con ra đời cách nhau quá 30 phút

Khi nái đẻ mà ngưng quá 30 phút, nên tiêm oxytocin (liều lượng không vượt quá 0.5ml).

Và cần cho heo con bú ngay sữa non hoặc 1 sản phẩm thay thế mà có khả năng cung cấp dưỡng chất, năng lượng, vitamin nhằm tăng cường khả năng sống sót của heo con.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thức ăn và nhu cầu dinh dưỡng của heo - Phần 1 Thức ăn và nhu cầu… Kỹ thuật chăn nuôi heo sinh sản hướng nạc - Phần 1 Kỹ thuật chăn nuôi heo…