Mô hình kinh tế Làm Giàu Từ Rau Giống
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm Giàu Từ Rau Giống

Ngày đăng 26/10/2011

Làm Giàu Từ Rau Giống

Nhờ sản xuất đại trà các loại giống rau, ông Nguyễn Quang Khoản ở xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh (Hà Nội) đã làm giàu trên mảnh ruộng của mình...

Men theo con đường ngoằn ngoèo, chúng tôi đến cánh đồng rau xã Đại Thịnh với hàng trăm ha rau xanh ngát từ đầu đến cuối xã. Ông Khoản là người có thâm niên trồng rau trong xã, được mệnh danh là “vua” giống. Bất kể trời nắng hay mưa, ông Khoản cũng tất bật với việc trồng và chăm sóc rau màu. Với phương châm không để cho đất nghỉ, mỗi năm ông trồng cả chục giống rau.

“Mặc dù trồng rau cho hiệu quả kinh tế cao, nhưng SX rất vất vả. Ươm rau giống phải thực hiện các công đoạn như phơi đất, gieo hạt, chăm sóc… Bất kể ai làm nghề đều phải am tường kỹ thuật, chỉ một lỗi nhỏ trong quy trình là rau giống có thể chết hoặc bị sâu bệnh hại dẫn đến mất trắng”, ông Khoản nói.

Theo ông Khoản, thời gian ươm rau giống thường từ tháng 6 đến tháng 12 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên năm nay, để đáp ứng cho việc khôi phục diện tích rau màu sau đợt mưa, có thể thời gian ươm giống sẽ kéo dài hơn. Khoảng từ 20-25 ngày là người trồng có thể thu hoạch được một lứa. Với giá bán hiện tại từ 200-400 nghìn đồng/1.000 cây giống súp lơ, 250 nghìn đồng/1.000 cây su hào... thì mỗi lứa rau giống có thể lãi hàng chục triệu đồng/sào.

Ông cho biết, cả xã trước đây đều trồng rau màu nhưng không có ai bán cây giống. Đích thân ông phải tìm mua ở đại lý cách nhà 30-40km, vừa vất vả mà giống lại cung ứng thất thường. Do đất ruộng là vùng bãi thấp nên ông phải tôn cao mặt ruộng để tránh ngập úng. Lứa rau ươm đầu tiên xuất bán, thu lãi gấp nhiều lần so với trồng lúa. Từ thành công ban đầu, ông tiếp tục đầu tư vào ươm rau giống.

Ông Khoản thuê thêm 5 sào ruộng, đào đắp đất để tôn cao mặt ruộng, đắp bờ kè xung quanh rồi làm bể chứa nước, giàn che mưa nắng, tổng đầu tư hết gần 100 triệu đồng. Để chắc ăn, ông còn tham khảo nhiều sách vở, đến Trạm khuyến nông huyện để được tư vấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Vì thế, vườn ươm rau giống phát triển rất nhanh, chất lượng giống ổn định.

Chỉ cho chúng tôi xem những luống cải 3 lá mầm còn lấm tấm phấn trắng, ông nói: “Cứ vào mùa, từ tháng 3 đến tháng 12 âm lịch, cả làng làm rau giống. Nghề ươm giống vất vả hơn nhiều so với trồng rau thương phẩm. Người ta bảo làm cây giống một vốn mười lời, nhưng đòi hỏi người làm phải hết sức cẩn thận và có trách nhiệm. Chỉ cần một vụ giống kém là không bao giờ người ta quay lại mua của mình nữa”


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ngư Dân Bình Định Trúng “Lộc Biển” Ngư Dân Bình Định Trúng… Nuôi Thí Điểm Gà Ai Cập Nuôi Thí Điểm Gà Ai…