Mô hình kinh tế Làm Giàu Từ Nuôi Tôm, Cua Kết Hợp Ở Cà Mau
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm Giàu Từ Nuôi Tôm, Cua Kết Hợp Ở Cà Mau

Ngày đăng 24/09/2012

Làm Giàu Từ Nuôi Tôm, Cua Kết Hợp Ở Cà Mau

Mỗi năm huyện Đầm Dơi (Cà Mau) có hơn 10.000 nông dân sản xuất giỏi các cấp. Nhiều hộ nhờ cần cù, chịu khó, áp dụng tốt khoa học - kỹ thuật trong quá trình sản xuất, chăn nuôi và thực hiện tốt chủ trương đa cây, đa con, đã trở nên giàu có. Ông Nguyễn Văn Thượng ở ấp Tân Hiệp, xã Tân Dân là một điển hình.

 
Với 4,7 ha đất sản xuất, nhiều năm qua ông Nguyễn Văn Thượng nuôi tôm theo mô hình quảng canh cải tiến, kết hợp với nuôi cá và nuôi cua. Cách mà ông thực hiện là mỗi tháng thả từ 1.000 - 2.000 con cua giống, đồng thời thả khoảng 40.000 con tôm giống. 
Đối với ông, không phải là “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” như kinh nghiệm cha ông đã dạy, mà điều quan trọng số một là phải chọn được con giống bảo đảm chất lượng và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào quá trình nuôi thì mới mang lại hiệu quả. 
Con tôm giống sau khi thả nuôi được hai tháng, ông mạnh dạn lấy nước đục ở ngoài sông vào để có thêm nhiều thức ăn tự nhiên. Trong quá trình nuôi, hạn chế việc sên vét, phải chừa sình để con tôm có nơi trú ẩn. Nếu tôm không lột được vỏ, ông đưa nước vào vuông cho đầy và dùng dây thuốc cá để kích thích cho tôm lột vỏ. 
Cách nuôi này đã giúp ông liên tiếp nhiều năm ông thành công. Bình quân mỗi năm ông thu nhập từ tôm, cua 220 triệu đồng đồng, trong đó tôm 150 triệu đồng, cua 70 triệu đồng. Nhiều bà con trong xã Tân Dân đến tìm hiểu và học tập theo ông. Đây cũng là một trong 30 mô hình điểm được Phòng NN&PTNT huyện Đầm Dơi chọn để nhân rộng trong năm 2012. 
Không những nuôi thủy sản hiệu quả, ông Nguyễn Văn Thượng còn là một trong những nông dân thực hiện tốt chủ trương đa cây, đa con của huyện Đầm Dơi. 
Ngoài 3 ao nuôi cá vồ, cá sặc, cá trê, ông còn dành 3.000 m2 đất để làm vườn. Trên diện tích này, ông trồng đủ loại rau màu, cây ăn trái, vừa góp phần làm cho môi trường xanh mát, vừa có nguồn thực phẩm phục vụ bữa ăn hằng ngày, tiết kiệm chi tiêu trong sinh hoạt gia đình. 
Ông Trương Văn Hạnh, Trưởng ấp Tân Hiệp, xã Tân Dân, cho biết: “Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Thượng còn giúp đỡ nhiều những hộ khó khăn về vốn cũng như kinh nghiệm sản xuất để bà con có điều kiện vươn lên”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu Quả Bước Đầu Của Mô Hình Nuôi Ốc Hương Ở Ninh Thuận Hiệu Quả Bước Đầu Của… Nuôi Lươn Trong Bồn Nylon Cho Lợi Nhuận Cao Nuôi Lươn Trong Bồn Nylon…