Mô hình kinh tế Làm Giàu Từ Nấm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm Giàu Từ Nấm

Ngày đăng 04/03/2014

Làm Giàu Từ Nấm

Sau nhiều trăn trở, thạc sĩ Văn Tiến Hựu quyết định nghỉ việc tại Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thừa Thiên Huế, chuyển sang nghề trồng nấm, làm giàu cho bản thân và gia đình.

Trước đây, anh Văn Tiến Hựu học Trường đại học Nông lâm Huế, ra trường làm việc tại Trung tâm Khuyến nông tỉnh. Thu nhập thấp so với nhu cầu trang trải cuộc sống, vậy nên bất chấp sự ngăn cản của gia đình và những khó khăn phía trước, anh quyết định bỏ việc, theo nghề trồng nấm.

Tháng 11/2013, bằng nguồn vốn tự thân cộng với vay mượn người thân được hơn 200 triệu đồng, anh thuê đất của Hợp tác xã Thủy Dương (thị xã Hương Thủy), xây dựng khu nhà xưởng 500m2, nằm trên trục đường chính của xã. Trên diện tích đó, anh trồng được hơn 14.000 cây nấm các loại, như nấm sò trắng, nấm sò tím, mộc nhĩ trắng, mộc nhĩ đen.

Khó khăn lớn nhất là vốn, chủ yếu là tự cấp tự chi. “Trồng nấm đòi hỏi phải có nguồn vốn khá lớn, nhưng vay mượn thì cũng không được nhiều nên mới chỉ dám sản xuất nấm quy mô nhỏ”, anh Hựu chia sẻ.

Tuy nhiên, với thời gian làm việc tại Trung tâm Khuyến nông tỉnh trong hơn 7 năm, anh Hựu cũng có những hiểu biết về ươm trồng nấm và đây là thuận lợi của anh. Sau hơn ba tháng lao động, anh cùng người thân sản xuất được hơn 6.000 cây nấm các loại bán ra thị trường. Thành công bước đầu tiếp thêm nghị lực cho anh cố gắng phát triển khu xưởng nấm của mình. Hiện tại, trang trại của anh có 4.000 bịch nấm đang được cấy, 4.000 bịch nấm đang ươm và 6.000 bịch nấm đang chờ thu hoạch.

Mỗi ngày, anh cùng các nhân viên sản xuất được từ 25 - 30kg nấm để bán. Nấm do anh Hựu sản xuất chủ yếu để làm thực phẩm, bỏ tại các chợ đầu mối hoặc người buôn đến lấy tận nơi. “Giá cả nấm cũng tùy theo thị trường, ngày cao ngày thấp. Bình quân 30 ngàn đồng/1 kg nấm, vào các ngày rằm, mồng một (ÂL) thì tăng vọt lên 70 ngàn đồng/1 kg. Cũng có khi lại xuống còn 15 ngàn đồng/1 kg”, anh Hựu cho hay.

Anh Dương Viết Viên, cán bộ kỹ thuật của khu xưởng nấm cho biết: “Trồng nấm đòi hỏi phải thật tỉ mỉ, chăm sóc cẩn thận trong từng công đoạn, đòi hỏi người làm phải siêng năng, chịu khó”. Trồng nấm có rất nhiều khâu, từ chọn mùn cưa cho đến đóng bịch. Ban đầu, ủ mùn cưa 20 ngày, rồi cho nấm đã ủ vào lò hấp hơi nước khoảng 13 giờ đồng hồ, mỗi lần hấp được 1.000 bịch, sau đó cấy vào bịch để khoảng 20 ngày.

Tiếp đó là khâu treo các bịch lên, để từ 5-7 ngày. Như vậy để có nấm thu hoạch thì phải mất từ 45-47 ngày. “Trong quá trình ươm trồng, phải chú ý kiểm tra hằng ngày, nhất là ở khâu ủ, vì đây là khâu dễ nhiễm bệnh. Phải đặc biệt chú ý đến nhiệt độ, không quá nóng cũng không quá lạnh, từ 20 – 28 độ C là nhiệt độ tốt nhất cho nấm phát triển”, anh Hựu cho hay.

Anh Hựu cùng các đồng nghiệp đang có dự định sẽ ươm trồng thêm nấm linh chi, mở rộng quy mô. Với việc trồng nấm, anh Văn Tiến Hựu không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình, mà còn góp phần vào giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương.

Nhìn trang trại của anh, chúng tôi thầm cảm phục trước ý chí của một thạc sĩ trẻ. Hy vọng xưởng nấm của anh sẽ phát triển hơn nữa và sẽ ngày càng có nhiều người biết đến trang trại của anh hơn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản Xuất Theo Hướng GAP, Đưa Sản Xuất Nông Nghiệp Theo Chiều Sâu Sản Xuất Theo Hướng GAP,… Dịch Bệnh Tấn Công Cây Mì Dịch Bệnh Tấn Công Cây…