Mô hình kinh tế Làm Giàu Từ Mô Hình Ương Cua Bột Ở Cà Mau
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm Giàu Từ Mô Hình Ương Cua Bột Ở Cà Mau

Ngày đăng 07/05/2012

Làm Giàu Từ Mô Hình Ương Cua Bột Ở Cà Mau
Người Cà Mau không còn xa lạ với nghề ương cua bột. Tuy nhiên, để ương cua bột thành công và đạt hiệu quả như một số hộ dân ở ấp Cái Trăng, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn thì không phải ai cũng có thể làm được.

2 năm trở lại đây, khi giá cua thương phẩm tăng cao, người dân ấp Cái Trăng phát triển thêm nghề mới mà hiệu quả không thua kém gì nuôi cua trong vuông tôm. Đó là ương cua mê hay còn gọi là ương cua bột thành cua tiêu, cua dưa bán ra thị trường. Ông Đoàn Văn Dương - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hàm Rồng, nhận định: “Đây là mô hình thu hút được đông đảo người dân trong ấp tham gia. Lợi nhuận từ mô hình này rất lớn và góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm cho lao động nông thôn”.

Hiện tại ấp Cái Trăng có 22 hộ phát triển nghề nuôi cua bột. Người nuôi cua chỉ cần đào 2 ao nhỏ, chiều sâu khoảng 40 cm, chiều dài 4 m, chiều rộng 2 m; dưới đáy trải lớp cao su để chống rò rỉ nước, đầu tư thêm khoảng 800.000 đồng tiền mua cua bột. Sau 15 ngày, người nuôi có thể bán cua tiêu, cua dưa lại cho người nuôi cua thương phẩm với giá 800 - 1.000 đồng/con.

Như vậy, chỉ sau nửa tháng, người nuôi cua có thể thu về khoảng 2 triệu đồng cho 2 ao nuôi. Thức ăn cho cua bột chủ yếu là con ruốc nhỏ nên người dân có thể tận dụng từ vuông tôm, giảm chi phí mua mồi cho cua nuôi và tăng thêm được nguồn lợi nhuận. Ông Đoàn Văn Tuyên, ở ấp Cái Trăng, có 16 ao nuôi, mỗi tháng ông lời trung bình 10 triệu đồng.

Theo như nhận định của một số hộ dân thì nghề ương cua bột có thể phát triển được bền vững trong thời gian tới. Bởi, vùng đất, nguồn nước mặn ở huyện Năm Căn rất thuận lợi cho phát triển nguồn cua giống, chất lượng cua ương ở ấp Cái Trăng cũng được đánh giá cao hơn so với những nơi khác.

Ngoài ra, mô hình này còn có khả năng thu hồi vốn nhanh và cho lợi nhuận cao. Mặt khác, mọi thành viên trong gia đình đều có thể chăm sóc được cua ương. Tuy nhiên, công việc này đặc biệt phù hợp với người phụ nữ, vì ngoài kỹ thuật chọn giống và cho ăn thì việc ương cua còn đòi hỏi sự chăm sóc cẩn thận, chu đáo giống như đặc tính của người phụ nữ trong đời sống hàng ngày.

Thời gian tới, nếu được hỗ trợ vốn, kỹ thuật tốt thì nghề ương cua bột sẽ mang lại cuộc sống sung túc và tạo được nhiều việc làm cho lao động nhàn rỗi ở vùng quê vốn quanh năm phát triển độc canh con tôm.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Độc Đáo Mô Hình Nuôi Le Le Bán Hoang Dã Độc Đáo Mô Hình Nuôi… Đấu Giá Đất Bãi Triều Phát Triển Nuôi Ngao Ở Thái Bình Đấu Giá Đất Bãi Triều…