Mô hình kinh tế Làm Giàu Từ Mít Nghệ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm Giàu Từ Mít Nghệ

Ngày đăng 22/07/2014

Làm Giàu Từ Mít Nghệ

Bên cạnh hai cây trồng chủ lực là chè và cà phê, cây mít nghệ cũng đang là loại cây trồng mới đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi xã nghèo Lộc Bảo (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng).

Giữa năm 2011, Phòng Nông nghiệp huyện Bảo Lâm đã tiến hành khảo sát điều kiện tự nhiên tại Lộc Bảo nhằm lựa chọn một số giống cây trồng có khả năng phát triển tốt và cho năng suất cao tại đây.

Trong số những giống cây trồng mới được đưa ra, nhiều hộ dân đã chọn giống mít nghệ làm cây trồng thí điểm. Từ 10 đến 20 cây trồng thử ban đầu, đến nay nhiều gia đình đã tự mua thêm cây giống để sản xuất trên diện tích nhiều hécta.

Gia đình chị Trịnh Thị Xuân - thôn 1 (xã Lộc Bảo), là một trong những hộ tiêu biểu đã làm giàu thành công từ mô hình trồng cây mít nghệ, loại cây mà từ trước đến nay vẫn được xem là cây trồng xen để lấy trái ăn tươi. Sau khi trồng thí điểm, nhận thấy thế mạnh của loại cây này, gia đình chị đã dành nguyên 3ha đất đồi để trồng chuyên canh mít nghệ. Sau gần 3 năm chăm sóc, đã cho thu hoạch lứa đầu tiên với năng suất rất cao.

“Hiện tại, giá mít bán cho thương lái tại vườn dao động từ 5.000 - 6.000 đồng/1kg. Sau khi trừ tiền công và phân bón, mỗi mùa gia đình thu về hơn 150 triệu đồng trên 900 gốc mít. Ngoài ra, việc cung cấp cho các thị trường nhỏ lẻ tại Bảo Lộc, Đà Lạt … cũng cho gia đình tôi thêm thu nhập vài triệu đồng một tháng”, chị Xuân cho biết thêm.

Nhờ trồng chuyên canh trên diện tích lớn nên mỗi đợt thu hoạch đều được thương lái đến thu hái và mua ngay tại vườn. Sắc vàng, múi to và dày cùng vị ngọt thơm của mít nghệ Lộc Bảo đã thu hút thương lái gần xa tìm đến.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại sản lượng mít ở Lộc Bảo không đủ bán cho các vựa ở Bảo Lộc và nhất là những doanh nghiệp ở Đồng Nai lên mua. Đối với mít loại 1 thương lái thu mua để xuất khẩu, các loại còn lại chủ yếu cung cấp cho nhà máy mít sấy khô.

Sản phẩm mít thích hợp thị trường ăn tươi và chế biến khô nên ít rủi ro khi tiêu thụ. Tuy nhiên, như hiện nay, việc trồng và bán mít vẫn còn phụ thuộc nhiều vào giá cả thị trường.

Anh Nguyễn Thế Đăng - một hộ dân khác ở xã Lộc Bảo có diện tích trồng mít trên 3ha chia sẻ: Khác với một số huyện lân cận như Đạ Huoai, Đạ Tẻh mít thường bị ruồi vàng đục làm thối trái, thì mít nghệ Lộc Bảo hoàn toàn không bị xâm hại bởi loài vật này.

Mít thích hợp nhất với khoảng cách cây 5m, để trái có trọng lượng lớn, hình dáng đẹp, bán được giá cao, nhà vườn cần tỉa bỏ bớt khi trái còn nhỏ, tùy theo độ tuổi của cây mà chừa trái cho thích hợp. Khi thu hoạch, trái mít có trọng lượng từ 5 đến 10kg là chuyện bình thường.

Giữa chu kỳ của hai lần thu hoạch, gia đình anh Đăng tiến hành từ 2 đến 3 lần bón phân cho cây, với trung bình khoảng 5 tạ/lần. Sau khi thu hoạch cây được cắt tỉa cành để cây khỏe, không bị nấm, sâu và ra trái tốt ở vụ sau.

Đã nhiều năm trồng cà phê, chè và nhiều loại cây trồng khác, anh Đăng nhận thấy trồng mít cho thu nhập cao hơn nhiều nhờ chi phí thấp, sử dụng phân, thuốc ít và tốn ít công chăm sóc, thu hoạch.

Ông Ngô Trường Hận - cán bộ nông-lâm-thủy xã Lộc Bảo cho biết: Theo số liệu thống kê của Hội Nông dân xã Lộc Bảo, hiện nay, trên toàn xã có hơn 500ha trồng mít, trong đó hơn 50ha là mít của người dân tự trồng, còn lại là diện tích mít của Công ty TNHH Lê Dương thuê đất trồng tại xã.

Ở xã nghèo Lộc Bảo, không chỉ gia đình chị Xuân, anh Đăng mà còn nhiều hộ dân nữa đang hy vọng đầu ra của sản phẩm sẽ ổn định hơn, để mít nghệ sớm trở thành loại cây chủ lực đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi đây.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khi Nông Dân Ngơ Ngác Trên Mảnh Vườn Khi Nông Dân Ngơ Ngác… Phòng Trừ Dịch Hại Trên Lúa Hè Thu Phòng Trừ Dịch Hại Trên…