Mô hình kinh tế Làm Giàu Từ Cây Chuối
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm Giàu Từ Cây Chuối

Ngày đăng 26/02/2014

Làm Giàu Từ Cây Chuối

Với ý chí và quyết tâm không ngừng, anh Triệu Hữu Quan, dân tộc Dao thôn Tân Thành, xã Nông Thượng (thị xã Bắc Kạn) được mọi người biết đến là một hộ làm kinh tế giỏi. Từ đôi bàn tay trắng, anh đã nhanh chóng vươn lên làm giàu trên vùng đất khó.

Năm 1973, anh Triệu Hữu Quan cùng gia đình chuyển về sống tại Tân Thành. Ngày ấy, gia đình anh có đến gần chục miệng ăn, cha mẹ già yếu, các em còn nhỏ, một mình anh trở thành lao động chính để nuôi sống cả gia đình. Những ngày đầu, anh cùng mọi người phát rẫy, làm nương, trồng cây lúa, cây ngô.

Nhưng dù cố gắng mà vẫn không đủ ăn. Mùa màng năm được, năm mất vì chủ yếu phụ thuộc ở thời tiết. Thương bố mẹ và các em, nhiều đêm không ngủ, anh Quan lại cố gắng tìm cách để phát triển kinh tế của gia đình.

Nhớ lại khoảng thời gian khó khăn ấy, anh chia sẻ: “Mỗi sáng, tôi phải gói cơm mang theo vào rừng. Khu kinh tế cách nhà đến hơn 5 cây số, chỉ có thể đi bộ. Nhận thấy cây chuối vừa dễ trồng, lại không mất công chăm sóc nên tôi quyết định trồng chuối. Sau một thời gian, giá chuối cũng cao, lại có nhiều người hỏi mua với số lượng lớn nên tôi tìm cách tự nhân giống và trồng trên diện tích rộng”.

Cái “duyên” của anh Quan với cây chuối tây cũng bắt đầu từ đấy.  Nhờ trồng cây chuối tây, gia đình anh ngày một khấm khá. Mùa giáp hạt, cả nhà anh đã không còn lo chạy ăn từng bữa nữa. Dần dần anh đã mua được xe đạp, rồi xe máy, ti vi và lo cho các con được ăn học đầy đủ.

Cả thôn Tân Thành ai cũng khâm phục ý chí làm giàu của anh. Mọi người học theo anh cùng bảo nhau trồng cây chuối tây. Sau đó, anh Quan lại cung cấp giống chuối tây miễn phí cho người dân tại nhiều địa phương khác để khuyến khích bà con mở rộng thêm diện tích.

Không dừng lại ở đó, anh Quan đã tự mình sang cửa khẩu Tân Thanh, tìm cách liên hệ với các thương lái người Trung Quốc để có đầu ra ổn định cho cây chuối. Thành công ngoài mong đợi, anh đã ký được hợp đồng cung cấp chuối xanh tươi số lượng lớn cho các thương lái Trung Quốc với giá khoảng 6.000 đồng/kg.

Vậy là anh chuyển sang trực tiếp thu mua chuối cho bà con. Dám nghĩ, dám làm từ số vốn tích lũy của gia đình, anh đã mạnh dạn vay thêm ngân hàng mua ô tô để chở chuối xuất khẩu. Hiện tại gia đình anh đã có 2 chiếc xe ô tô với trọng tải trên 20 tấn thường xuyên chở chuối đóng hàng xuất sang Trung Quốc.

Ngoài ra, mỗi năm anh còn có thêm nguồn thu nhập từ hơn 2ha rừng trúc và trang trại nuôi lợn thịt. Tổng thu nhập hằng năm của cả gia đình anh Quan đạt từ 500 đến 600 triệu đồng.  Anh còn vinh dự được nhận Bằng khen Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền.

Đồng bào dân tộc Dao thôn Tân Thành vẫn luôn lấy anh Triệu Hữu Quan làm tấm gương sáng làm kinh tế giỏi để phấn đấu học theo. Bằng những việc làm của mình, anh Quan không những đã giúp gia đình vươn lên làm giàu mà nhờ thu gom chuối cho bà con, nhiều hộ dân trong thôn đang dần xóa được đói, giảm được nghèo, đời sống người dân ngày càng ấm no hơn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phát Triển Cây Dong Riềng Cần Tránh Tăng Trưởng Phát Triển Cây Dong Riềng… Mô Hình Nuôi Cua Xanh Triển Vọng Mới Cho Người Nuôi Mô Hình Nuôi Cua Xanh…